BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành phố Tây Ninh: Cần rà soát các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới để xác định tiêu chí đạt và chưa đạt ở các xã 

Cập nhật ngày: 24/09/2019 - 19:14

BTNO - Ngày 23.9, Sở NN&PTNT- cơ quan thường trực Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Tây Ninh phối hợp với Sở LĐTB&XH kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong đó có nội dung đào tạo nghề cho lao động nông thôn và ngành nghề nông thôn ở thành phố Tây Ninh.

Đoàn kiểm tra nghe báo cáo kết quả rà soát việc thực hiện Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Đến nay, Thành phố Tây Ninh có xã Thạnh Tân đạt 17/19 tiêu chí và phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2019; xã Tân Bình đạt 14/19 tiêu chí và phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2020.

Ông Nguyễn Duy Ân- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT phát biểu tại buổi làm việc.

Riêng xã Bình Minh đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2014, đang phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2019-2020 và đã đạt 13/16 tiêu chí.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND xã Thạnh Tân báo cáo tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, còn 2 tiêu chí 5548chưa hoàn thành là tiêu chí 10 về thu nhập và tiêu chí 15 về y tế. Trong đó, tháng 10 sẽ tiến hành điều tra về  thu nhập bình quân đầu người; riêng về tiêu chí y tế, xã gặp khó khăn vì tỷ lệ người dân tham gia BHYT còn thấp so với quy định, chỉ đạt gần 70%.

Đoàn kiểm tra đề nghị xã Thạnh Tân cần có giải pháp thực hiện với những tiêu chí chưa đạt; khả năng hoàn thành vào cuối năm 2019; xã có kiến nghị tỉnh hỗ trợ không? về cách vận động BHYT? Mô hình phát triển sản xuất gắn với chuỗi tiêu thụ có không? Kinh phí hỗ trợ phát triển sản xuất và đầu tư sản xuất?  ...

Sau khi đề nghị xã Thạnh Tân cần có giải pháp thực hiện với những tiêu chí chưa đạt, các thành viên Đoàn kiểm tra cũng nêu một số giải pháp hỗ trợ xã Thạnh Tân đạt các tiêu chí của xã nông thôn mới, như về BHYT, chợ đạt chuẩn; việc hoàn thành các tuyến đường để đạt tiêu chí giao thông; tiêu chí về chuỗi liên kết sản xuất;...

Về ngành nghề truyền thống, trên địa bàn Thành phố có 3 nghề được công nhận là nghề chằm nón lá ở phường Ninh Sơn, nghề gò nhôm ở phường Hiệp Ninh, nghề mộc gia dụng ở phường IV. Trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, năm 2019 Thành phố đã tổ chức 4 lớp đào tạo nghề cho 125 lao động nông thôn.

LĐLĐ Thành phố trao vốn hỗ trợ xã Thạnh Tân xây dựng nông thôn mới- Ảnh minh hoạ

Đoàn kiểm tra đề nghị Thành phố thống kê chính xác thu nhập của ngành nghề nông thôn; cần duy trì và phát triển các làng nghề; tạo điều kiện cho các ngành nghề xây dựng thương hiệu, tham gia các hoạt động giới thiệu sản phẩm; quan tâm vấn đề bảo vệ môi trường trong sản xuất ngành nghề; đảm bảo chính sách để phát triển ngành nghề; chú ý danh mục được hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn; quan tâm đào tạo nghề truyền thống; đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp, sản xuất...

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Duy Ân- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh đề nghị Thành phố gửi báo cáo hoàn chỉnh cho Đoàn kiểm tra, nhất là xã Thạnh Tân cần nêu rõ các tiêu chí gặp khó khăn, nguyên nhân giải pháp tháo gỡ; UBND Thành phố cần chỉ đạo, rà soát các nội dung của xây dựng nông thôn mới để xác định rõ ràng các tiêu chí đạt và chưa đạt ở các xã, nhất là đối với xã Thạnh Tân để trong tháng 11.2019 hoàn thành các thủ tục đề nghị công nhận xã nông thôn mới; đề nghị các phòng chuyên môn Thành phố tích cực phối hợp các xã trong thực hiện các chỉ tiêu; chuẩn bị cho kế hoạch xây dựng xã Tân Bình đạt xã nông thôn mới năm 2020; nêu rõ đề xuất, kiến nghị với các sở, ngành tỉnh cần hỗ trợ cho Thành phố trong xây dựng nông thôn mới.

Quế Hương