Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tiếp tục triển khai tuyển chọn và nhân giống mì có triển vọng kháng bệnh khảm lá  

Cập nhật ngày: 11/02/2023 - 08:05

BTN - Đây là vòng tuyển chọn thứ tư của dự án nghiên cứu, khảo nghiệm nhằm tìm kiếm nhiều hơn các giống khoai mì có tính kháng đối với bệnh khảm lá.

Giống khoai mì tuyển chọn trồng khảo nghiệm tại trại thực nghiệm Tây Ninh.

Ngày 9.2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp Trung tâm Nông nghiệp nhiệt đới quốc tế (CIAT) triển khai trồng 76 giống khoai mì có triển vọng kháng bệnh khảm lá tại trại thực nghiệm Tây Ninh (xã Thái Bình, huyện Châu Thành).

Bà Cù Thị Lệ Thuỷ- Nghiên cứu viên cao cấp của CIAT cho biết, đợt xuống giống lần này có 71 giống khoai mì được tuyển chọn từ bộ giống của 536 dòng khoai mì, thu hoạch ngày 28.1 tại xã Suối Dây, huyện Tân Châu và 5 giống khoai mì trồng kèm để đối chứng trên diện tích 0,5 ha.

Đây là vòng tuyển chọn thứ tư của dự án nghiên cứu, khảo nghiệm nhằm tìm kiếm nhiều hơn các giống khoai mì có tính kháng đối với bệnh khảm lá, đồng thời có chất lượng tinh bột cao và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương.

Theo bà Thuỷ, sắp tới, Trung tâm Nông nghiệp nhiệt đới quốc tế cũng sẽ triển khai trồng 71 giống khoai mì này tại tỉnh Đồng Nai (tương tự tại Tây Ninh) để đánh giá sự phù hợp của các giống với điều kiện tự nhiên, nhằm tìm ra những bộ giống khoai mì mới thích hợp để chuyển giao cho nông dân trồng thay thế các giống truyền thống bị nhiễm bệnh khảm lá nặng.

Minh Dương