Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trảng Bàng:

“Treo” khiếu nại của dân, đùn đẩy trách nhiệm 

Cập nhật ngày: 25/05/2018 - 05:29

BTN - 9 năm khổ sở vì mua đất mà không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận quyền sử dụng, đến nay, người dân lại tiếp tục chờ “trái bóng” lăn vào đúng chân người có trách nhiệm giải quyết.

Bà Nhàn bên khu đất chưa được xác nhận quyền sử dụng.

Bà Phạm Ngọc Nhàn- sinh năm 1978, ngụ tỉnh Long An khiếu nại về việc cơ quan chức năng huyện Trảng Bàng không giải quyết yêu cầu đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà theo quy định của pháp luật.

Năm 2009, bà Nhàn mua từ bà Nguyễn Thị Coi phần đất 64m ngang, mặt tiền ấp Tịnh Phong, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng. Tuy nhiên, khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Nhàn phát hiện chiều ngang khu đất này chỉ có 57m.

Từ đó đến nay, sau 9 năm liên tục liên hệ với các cơ quan chức năng trên địa bàn huyện yêu cầu giải quyết, bà Nhàn vẫn chưa nhận câu trả lời thoả đáng. Bà cho biết thêm, 7m đất của bà bị “lọt sổ” vì nằm liền kề với con mương thoát nước.

Trước đó, người nhà của bà Coi đã đổ nhiều xe đất lên khu vực 7m ngang này định cất nhà. Hiện trạng thực tế cho thấy, không thể phân biệt được phần đất 7m ngang của bà Nhàn và bờ mương thoát nước. Ðây là lý do để một số cán bộ cơ quan chức năng không đồng ý thực hiện thủ tục cấp phần đất “lọt sổ” cho bà Nhàn.

Theo một cán bộ Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - chi nhánh Trảng Bàng, bản đồ 299 thể hiện tại khu đất của bà Nhàn không có mương nước. Tuy nhiên, bản đồ lưới năm 2005 lại thể hiện có mương nước.

Về vấn đề này, năm 2017, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trảng Bàng có buổi làm việc với ông Nguyễn Duy Tân, một người dân sống gần khu đất của bà Nhàn, và hiện là Phó Giám đốc Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - chi nhánh Trảng Bàng.

Ông Tân xác định “phần đất bà Nhàn đang yêu cầu cấp sổ đỏ là phần đất trước đây được gia đình bà Coi đổ đất để xây dựng nhà”. Nhưng khi đo đạc thực tế, phần đất này lại được cán bộ ngành chức năng ghi nhận nằm trong mương nước.

Ông Tân khẳng định: “Do là mương tự nhiên, nên khi đo đạc, đơn vị tư vấn đo theo hiện trạng. Ðây không phải cơ sở mấu chốt để kết luận là đất mương nước toàn bộ”.

Trong khi đó, theo biên bản họp ngày 21.7.2016 tại UBND xã An Tịnh, ông Hà Văn Hăng- đại diện Xí nghiệp thuỷ lợi huyện Trảng Bàng cho rằng, con mương trên là mương tự nhiên và chưa được đầu tư cải tạo, thuộc quyền quản lý của Xí nghiệp thuỷ lợi huyện.

Trước ý kiến của ngành Thuỷ lợi huyện, Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh- chi nhánh Trảng Bàng cho biết, hiện chưa rõ thẩm quyền quản lý (theo bản đồ) đối với phần diện tích đất mà bà Nhàn đề nghị cấp bổ sung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - chi nhánh Trảng Bàng sẽ thực hiện điều chỉnh, cấp bổ sung phần diện tích đất trên cho bà Nhàn khi có ý kiến đồng ý của cơ quan quản lý mương. Trước đây, Văn phòng đã làm hồ sơ điều chỉnh diện tích cho bà Nhàn nhưng không thực hiện được, do UBND xã An Tịnh không ký hồ sơ”.

Quan điểm của Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - chi nhánh Trảng Bàng rõ ràng là thế, nhưng đến nay, vụ việc vẫn bị “ngâm” trong sự bức xúc của người dân.

Trả lời phóng viên về trách nhiệm giải quyết vấn đề này, một cán bộ lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho hay, vụ việc không thuộc thẩm quyền của đơn vị mà thuộc Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - chi nhánh Trảng Bàng.

Tuy nhiên, đại diện Văn phòng vẫn khẳng định, cơ quan này không thể thực hiện điều chỉnh cấp bổ sung đất cho bà Nhàn nếu không có sự phối hợp, đồng thuận của các đơn vị có liên quan trên địa bàn huyện.

“Vụ việc cần có sự chỉ đạo của UBND huyện để các đơn vị có liên quan cùng tham gia giải quyết”- vị cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - chi nhánh Trảng Bàng nói.

Chúng tôi liên hệ với một cán bộ lãnh đạo UBND huyện Trảng Bàng. Qua điện thoại, sau khi nghe khái quát vụ việc, vị cán bộ này khẳng định trách nhiệm giải quyết thuộc Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh - chi nhánh Trảng Bàng chứ không phải UBND huyện.

Như vậy, sau 9 năm khổ sở vì mua đất mà không được cơ quan có thẩm quyền xác nhận quyền sử dụng, đến nay, người dân lại tiếp tục chờ “trái bóng” lăn vào đúng chân người có trách nhiệm giải quyết.

BẢO TÂM - ÐỨC AN