BAOTAYNINH.VN trên Google News

Triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh 

Cập nhật ngày: 07/07/2022 - 12:05

BTNO - Chiều 6.7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN. Đến dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Tây Ninh.

Tại điểm cầu Tây Ninh, tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành; Liên minh Hợp tác xã; Hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ; giám đốc các chi nhánh ngân hàng thương mại, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội, chi nhánh Ngân hàng Hợp tác xã Tây Ninh.

Theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20.5.2022 của Chính phủ, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được hỗ trợ lãi suất thuộc một trong các trường hợp sau: có mục đích sử dụng vốn vay thuộc một trong các ngành hàng không, vận tải kho bãi, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản, công nghiệp chế biến, chế tạo, xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan, hoạt động dịch vụ thông tin; trong đó có hoạt động xây dựng phục vụ trực tiếp cho các ngành kinh tế nói trên nhưng không bao gồm hoạt động xây dựng cho mục đích kinh doanh bất động sản.

Có mục đích sử dụng vốn vay để thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cải tạo chung cư cũ thuộc danh mục dự án do Bộ Xây dựng tổng hợp, công bố.

Khoản vay được hỗ trợ lãi suất được ký kết thoả thuận cho vay và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 1.1.2022 đến ngày 31.12.2023, sử dụng vốn đúng mục đích và chưa được hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước theo các chính sách khác.

Thời hạn được hỗ trợ lãi suất tính từ ngày giải ngân khoản vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc, lãi tiền vay theo thoả thuận giữa ngân hàng thương mại và khách hàng, phù hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ lãi suất được thông báo, nhưng không vượt quá ngày 31.12.2023. Mức lãi suất hỗ trợ đối với khách hàng là 2%/năm.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đây là chương trình hỗ trợ lãi suất có quy mô lớn, triển khai trên toàn quốc, số lượng ngân hàng thương mại tham gia nhiều, do đó, để thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị mà Quốc hội, Chính phủ giao, đem lại hiệu quả thiết thực, có sức lan tỏa đến toàn nền kinh tế, cần có sự vào cuộc mạnh mẽ và sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, cơ quan trung ương, địa phương, các ngân hàng thương mại, khách hàng để triển khai đồng bộ nhiệm vụ được giao tại Nghị định 31/2022/NĐ-CP.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ trong nước, quốc tế để điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, lãi suất chủ động, linh hoạt nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ phục hồi, phát triển kinh tế, triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành có liên quan để kịp thời giải đáp vướng mắc của các ngân hàng thương mại; thực hiện việc thông báo hạn mức hỗ trợ lãi suất, thanh, quyết toán hỗ trợ lãi suất nhanh chóng, tạo thuận lợi tối đa cho các ngân hàng thương mại. Mặt khác, tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài ngành để thông tin, truyền thông về chính sách, giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hiểu rõ và sớm tiếp cận thông tin về chính sách thông qua hệ thống ngân hàng thương mại; chú trọng công tác thanh tra, giám sát việc cho vay hỗ trợ lãi suất của các ngân hàng thương mại, bảo đảm chính sách được triển khai đến đúng đối tượng.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đề nghị Ngân hàng Nhà nước thường xuyên theo dõi, giám sát, đánh giá kết quả; cùng với các bộ, ngành, ngân hàng thương mại, hiệp hội ngành nghề... nắm bắt các khó khăn, thường xuyên tháo gỡ để chủ động trong tổ chức, triển khai thực hiện đúng tinh thần của Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ.

Các ngân hàng thương mại đẩy mạnh việc triển khai việc thực hiện hỗ trợ lãi suất theo quy định; các bộ, ngành liên quan như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng phải tham gia trực tiếp; Đoàn đại biểu Quốc hội ở các địa phương, Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường nắm bắt tình hình, kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội, bảo đảm việc thực thi chính sách đi vào cuộc sống.

Trúc Ly


Liên kết hữu ích