BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vào “bẫy” ứng tuyển việc làm online tại nhà: Tôi ứng tuyển “phát thanh viên lồng tiếng” 

Cập nhật ngày: 06/09/2023 - 18:06

BTN - Hiện tại, trên mạng xã hội có rất nhiều quảng cáo tuyển thu âm, lồng tiếng online với lời mời chào hấp dẫn, hứa hẹn thu nhập cao mà không đòi hỏi kỹ năng, kinh nghiệm.

Người dùng mạng xã hội nên cảnh giác trước những quảng cáo tuyển dụng thu âm online.

Mặc dù chiêu trò lừa đảo tuyển dụng nhân viên thu âm lồng tiếng online chỉ xuất hiện thời gian gần đây và ngành chức năng đã có nhiều cảnh báo, nhưng vẫn có không ít người bị lừa. Còn tôi, để trở thành ứng viên phải thay đổi các thông tin, tài khoản cá nhân, đồng thời trang bị cho mình sự tỉnh táo. Dù vậy, trong quá trình tham gia, tôi vẫn bị “sập bẫy”.

Thu âm là có tiền

Sau khi tiếp cận một số nạn nhân trong vụ lừa đảo ứng tuyển phát thanh viên online, phóng viên đã lên mạng xã hội Facebook, vào thông tin ứng tuyển đọc bài, tiểu thuyết online tại nhà. Anh Thy, người tự giới thiệu là bộ phận tiếp tân Công ty Truyền thông & Giải trí Star Media Gold gửi các yêu cầu như: nữ (23 tuổi - 55 tuổi), giọng chuẩn Bắc/Trung/Nam, phát âm chuẩn, đúng chính tả, có sức sống.

Thời gian linh động 1 giờ - 2 giờ/ngày, ưu tiên có kinh nghiệm, nếu chưa sẽ được đào tạo. Người này còn gửi thông tin của Nguyễn Tiến (tự xưng là tư vấn viên) yêu cầu tôi kết bạn Zalo qua số điện thoại 0928209*** để dễ tư vấn công việc.

Trên Zalo chat, Nguyễn Tiến không ngừng tư vấn các quyền lợi và yêu cầu tôi đọc thử 2 văn bản. Chỉ qua 2 lần “thử giọng”, mặc dù giọng đọc của tôi không trong trẻo, không đạt yêu cầu của nhà tuyển dụng, ngay lập tức, tôi được trả thù lao 40.000 đồng từ tài khoản có tên Nguyen Vo Anh Thu.

Người này yêu cầu tôi lập tài khoản Telegram, kết nối với Lê Trọng Việt (tự xưng là trợ lý viên). Cũng là “bổn cũ soạn lại”, tôi được giao nhiệm vụ thu âm 4 đoạn quảng cáo ngắn, và họ trả phí 80.000 đồng thù lao, được ứng tuyển vào vòng 1, cùng hứa hẹn trở thành nhân viên chính thức, thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng, chỉ cần thu âm là có tiền về túi.

Nhóm này còn gửi thông báo về quyền lợi của thành viên chính thức: “Ban giám đốc Công ty TNHH Truyền thông và Giải trí Star Media thống nhất sau khi thông qua cuộc họp về quyền lợi của thành viên chính thức có thông báo lương sẽ được thanh toán đến tài khoản thụ hưởng của thành viên sau mỗi bản thu hoàn thành gửi về công ty như sau về mức thu nhập tuỳ theo bản thu (1 trang khổ A4 = 200.000 VNĐ đến 500.000 VND tuỳ theo hợp đồng mà công ty ký kết với đối tác”.

Người này còn đưa 2 phương án xét duyệt nhân viên chính thức, hoặc đến trụ sở công ty phỏng vấn trực tiếp, hoặc xét tuyển online bằng cách vượt qua 4 hoạt động do hệ thống đưa xuống. Sau khi kết thúc 4 hoạt động này, ứng viên chính thức trở thành nhân viên thu âm lồng tiếng cho công ty, được ký hợp đồng 3 năm.

Không có chuyện “hoàn trả”

Nhóm Telegram “vòng 1- Star” có khoảng 100 người nữ do Lê Trọng Việt và Võ Phương Duy (tự xưng là hỗ trợ viên) điều hành. Theo ghi nhận của PV, đa số thành viên trong nhóm là những “cò mòi” dẫn dụ nạn nhân sập bẫy. Sau khi nhận 3 lần thù lao đọc các đoạn viết ngắn (số tiền 40.000 đồng), Duy yêu cầu các ứng viên tham gia thử thách bằng cách chuyển tiền vào hệ thống để mua sản phẩm của công ty theo chương trình khuyến mãi đặc biệt, mỗi sản phẩm sẽ được nhận thêm 8%-20% giá trị tương ứng.

Duy không ngừng nhắc nhở: “Đây là nhiệm vụ các thành viên phải tham gia đủ để vừa đẩy đơn hàng để tạo tương tác sản phẩm, quảng cáo cho “nhà tài trợ”, vừa là điều kiện để trở thành ứng viên chính thức của công ty.

Lúc này, một “cò mồi” tên Nguyễn Thị Ngọc Mai nhắn tin: “Em thấy công ty này ổn nên mới theo” và hướng dẫn tôi cách chuyển khoản để nhận hoàn trả tiền gốc và phần trăm chênh lệch. Người này còn tự giới thiệu mình ở Hà Nội, tham gia ứng tuyển phát thanh viên online để có thêm thu nhập. 

“Phóng lao phải theo lao”, tôi chấp thuận các yêu cầu của Duy và Việt, cùng các ứng viên hoàn thành thử thách bằng cách chuyển tiền vào tài khoản cá nhân ông Quách Khánh Vy (số tài khoản 240420089 Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Tế Việt Nam - VIB), chỉ thực hiện giao dịch 24/7.

Qua 3 giao dịch bằng nhiều cú pháp, tôi nhận lại số tiền 4 triệu đồng (tiền gốc và 10% hoa hồng), Duy và Việt bắt đầu “chọn lọc” 5 ứng viên (trong đó có PV) vào nhóm “nâng cao”, đồng nghĩa với số tiền chuyển đi cũng tăng dần theo từng sản phẩm. “Các thành viên phải thực hiện theo hướng dẫn của hỗ trợ viên để tránh bị sai sót”, Duy luôn nhắn trong nhóm mỗi khi bắt đầu thực hiện giao dịch chuyển tiền vào tài khoản cá nhân Quách Khánh Vy.

Tại đây, các “cò mồi” không ngừng dẫn dụ, Duy không ngừng gọi điện, nhắn tin riêng đốc thúc nạn nhân phải tham gia nạp tiền. Họ còn yêu cầu phải đủ 5 thành viên nạp tiền hoàn thành 4 thử thách, được tất toán tài khoản mới trở thành nhân viên chính thức của công ty. Nắm được chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi, tôi thoát khỏi nhóm, số tiền tôi đã chuyển 4 triệu đồng cũng không được tất toán do hệ thống báo lỗi sai. Nhóm lừa đảo trên Telegram cũng xoá sau đó vài ngày.

Kim Anh (*), một trong những nạn nhân tôi kết bạn qua Facebook cho biết trong 3 ngày, chị bị các đối tượng lừa chuyển tiền gần 240 triệu đồng. Chị nhắn: “Ban đầu họ thực hiện như cam kết, chuyển trả tiền gốc và hoa hồng.

Nhưng sau đó, “hệ thống” báo “Tất toán thất bại”, tạm thời đóng băng toàn bộ số tiền thành viên, với lý do soạn tin không đúng cú pháp và yêu cầu thực hiện “sửa lỗi” rồi mới nhận lại được tiền”. Do lo sợ mất số tiền gốc, chị tiếp tục chuyển tiền cho đến khi số tiền chuyển đi hơn 120 triệu đồng, chị mới phát hiện mình bị lừa.

“Họ đưa ra nhiều lý do từ hệ thống, như soạn tin không đúng cú pháp, điểm tín nhiệm thấp... rồi yêu cầu tôi chuyển tiền khắc phục. Họ còn gửi bản cam kết bảo đảm toàn bộ số tiền của tôi, sau đó lại thông báo “đóng băng” tài khoản của tôi trong 12 tháng. Chỉ 3 ngày, tôi đã mất trắng 240 triệu đồng, phần lớn là tiền vay nóng”- chị Kim Anh nhắn.

Đây chỉ là một trong số nhiều nạn nhân của các đối tượng lừa đảo trên mạng, còn rất nhiều nạn nhân biết mình bị lừa, nhưng ngại không dám tố cáo hoặc im lặng. Ghi nhận của PV, hầu hết đối tượng đều là nữ giới, làm công việc nội trợ, đang chăm con nhỏ, mong muốn có việc làm tại nhà. Thiết nghĩ, người dùng mạng xã hội nên cảnh giác trước những thủ đoạn này, vì đây có thể là cái bẫy mà nhiều chị em nhẹ dạ, cả tin rất dễ bị lừa.

Tâm Giang

Theo giới thiệu của Nguyễn Tiến, Công ty TNHH Truyền thông và Giải trí Star Media Gold có văn phòng tại Hà Nội (Tầng 5, VTC Online Tower, 18, đường Tam Trinh, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) và văn phòng tại Sài Gòn (?!) tại Lầu 6, 186 Bis Trần Quang Khải, phường Tân Định, quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Công ty có mã số thuế 0315992252 và điện thoại liên hệ (+84) 348185090. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của PV, những gì Tiến cung cấp đều không đúng sự thật.