BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Thạnh Tây (huyện Tân Biên): Thực hiện tốt việc huy động, quản lý, sử dụng các loại quỹ, khoản đóng góp của người dân 

Cập nhật ngày: 03/09/2023 - 19:04

BTNO - Tổ đại biểu HĐND huyện Tân Biên tổ chức giám sát, làm việc với UBND xã Thạnh Tây về công tác huy động, quản lý, sử dụng các loại quỹ, khoản đóng góp của người dân trên địa bàn xã.

Quang cảnh buổi giám sát

Theo báo cáo của UBND xã Thạnh Tây, 2 năm (2021, 2022), xã vận động Quỹ “Vì người nghèo” là 363.000.000 đồng, tổng chi Quỹ “Vì người nghèo” là 334.150.000 đồng, tồn Quỹ “Vì người nghèo” tính đến ngày 31.12.2022 là 82.505.000 đồng; vận động Quỹ Phòng, chống thiên tai 17.116.000 đồng (đã nộp vào Kho bạc Nhà nước huyện Tân Biên); vận động xây dựng nông thôn mới năm 2021 và năm 2022 là 2.732.000.000 đồng (gồm tiền và hiện vật); vận động hỗ trợ vốn sản xuất 15.000.000 đồng.

Công tác quản lý và sử dụng các khoản quỹ đều được hạch toán qua Kho bạc Nhà nước và theo quy định hiện hành, không để tồn quỹ tiền mặt tại đơn vị. Việc chi thực hiện bảo đảm đúng mục đích, đối tượng theo quy định, kịp thời cả về định mức, chế độ và hồ sơ quyết toán.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đóng góp ý kiến và chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác huy động, quản lý, sử dụng các loại quỹ, khoản đóng góp của người dân trên địa bàn xã như: công tác tuyên truyền vận động nhân dân tham gia các chương trình, mô hình có lúc, có nơi chưa đạt hiệu quả. Việc huy động, vận động nguồn lực xây dựng nông thôn mới còn nhiều khó khăn, nhất là huy động các nguồn lực trong nhân dân.

Vận động quỹ phòng, chống thiên tai trong nhân dân chưa được nhiều. Công tác phối hợp giữa UBND xã với các ban, ngành đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác huy động, quản lý, sử dụng các loại quỹ, khoản đóng góp của người dân có lúc chưa chặt chẽ.

Bà Trần Thị Ngân- Tổ trưởng tổ giám sát đề nghị UBND xã Thạnh Tây tăng cường công tác phối hợp giữa UBND xã với các ban, ngành, đoàn thể trong công huy động, quản lý, sử dụng các loại quỹ, khoản đóng góp của người dân trên địa bàn xã.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cả chiều rộng lẫn chiều sâu để nhân dân biết rõ loại quỹ nào là bắt buộc, loại quỹ nào là tự nguyện. Đồng thời, thường xuyên thực hiện công khai thu, chi các loại quỹ để nhân dân biết, giám sát theo quy định. Quan tâm vận động quỹ phòng, chống thiên tai trong nhân dân.

Thạch Thảo