BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tuyển sinh vào lớp 10:

11 trường kết hợp thi với xét tuyển 

Cập nhật ngày: 05/05/2017 - 15:26

BTNO - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có văn bản chính thức hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017-2018.

Học sinh lớp 9 dự thi vào lớp 10 (ảnh minh hoạ).

Theo văn bản của Sở GD-ĐT, đối tượng tuyển sinh là học sinh, học viên (gọi chung là học sinh) đã tốt nghiệp THCS theo chương trình giáo dục phổ thông hoặc chương trình giáo dục thường xuyên, có độ tuổi được quy định theo Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Công văn của Sở quy định cụ thể cho từng nhóm đối tượng tuyển thẳng. Theo tinh thần này, nhóm đối tượng sẽ được tuyển thẳng vào trường THPT đại trà là học sinh đạt giải cấp quốc gia cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học.

Học sinh thuộc dân tộc rất ít người; học sinh khuyết tật; học sinh bị nhiễm chất độc da cam, con của người bị nhiễm chất độc da cam; người được cơ quan có thẩm quyền công nhận bị dị dạng, dị tật, suy giảm khả năng tự lực trong sinh hoạt hoặc lao động do hậu quả của chất độc hoá học; học sinh đạt giải cấp quốc gia về văn nghệ, thể dục thể thao (do ngành Giáo dục tổ chức hoặc phối hợp cùng các ngành chuyên môn tổ chức) được tuyển thẳng vào trường THPT theo địa bàn cư trú, trừ các trường thực hiện phương thức kết hợp giữa thi và xét tuyển, nếu có nguyện vọng vào các trường này phải tham dự kỳ thi và chỉ được cộng điểm ưu tiên hoặc điểm khuyến khích.

Đối với Trường phổ thông Dân tộc nội trú Tây Ninh, đối tượng tuyển thẳng là học sinh tốt nghiệp THCS tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú; học sinh thuộc dân tộc rất ít người. Các chế độ cộng điểm ưu tiên, khuyến khích cơ bản không có gì thay đổi so với các kỳ tuyển sinh trước đây.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017 - 2018 được tổ chức theo phương thức thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với 12 trường THPT bao gồm có: THPT Tây Ninh, Trần Đại Nghĩa, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Văn Thụ, Trần Phú, Tân Châu, Dương Minh Châu, Quang Trung, Nguyễn Trãi, và Nguyễn Huệ. Riêng trường chuyên Hoàng Lê Kha tuyển sinh bằng hình thức thi tuyển, không kết hợp xét tuyển.

Học sinh dự tuyển vào lớp 10 của 1 trong các trường nêu trên phải dự thi 3 môn Ngữ văn (120 phút, hệ số 2, hình thức tự luận); Toán (120 phút, hệ số 2, hình thức tự luận); Tiếng Anh (60 phút, hệ số 1, hình thức trắc nghiệm) và được kết hợp với kết quả học tập và rèn luyện ở 4 năm THCS.

Cách tính điểm học tập, rèn luyện ở từng năm như sau: hạnh kiểm tốt, học lực giỏi 2 điểm; hạnh kiểm khá, học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt, học lực khá 1,75 điểm; hạnh kiểm khá, học lực khá 1,5 điểm; hạnh kiểm trung bình, học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt, học lực trung bình 1,25 điểm; hạnh kiểm khá, học lực trung bình hoặc hạnh kiểm trung bình, học lực khá: 1 điểm; các trường hợp còn lại 0,75 điểm.

Công thức tính điểm xét tuyển được tính như sau: Điểm xét tuyển = (Ngữ văn x 2) + (Toán x 2) + (Tiếng Anh) + (tổng điểm học tập và rèn luyện ở 4 năm THCS) + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Về nguyên tắc xét tuyển, chỉ xét tuyển đối với thí sinh đã thi đủ các bài thi quy định, không vi phạm quy chế trong kỳ thi tuyển sinh và các bài thi Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh đều đạt từ 1 trở lên.

Điều này có nghĩa, bài thi nào dưới 1 điểm coi như bị liệt, không được xét tuyển. Mỗi học sinh có 1 nguyện vọng dự xét vào 1 trường THPT thực hiện phương thức kết hợp giữa thi và xét tuyển.

Liên quan đến Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, năm học 2017-2018, Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha tuyển sinh ở các lớp Ngữ văn, Tiếng Anh chuyên, Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Tin học và 2 lớp nguồn. Đối tượng tuyển sinh là những học sinh được xếp loại hạnh kiểm, học lực cả năm học của các lớp cấp trung học cơ sở từ khá và tốt nghiệp trung học cơ sở từ khá trở lên.

Học sinh được đăng ký dự thi nhiều nhất là 2 lớp chuyên (lớp chuyên 1, lớp chuyên 2). Nếu không trúng tuyển ở lớp chuyên 1, học sinh được tiếp tục xét ở lớp chuyên 2. Mỗi học sinh dự thi 3 môn không chuyên, gồm: Toán không chuyên, Ngữ văn không chuyên, Tiếng Anh không chuyên và nhiều nhất 2 môn chuyên. Đối với môn chuyên thi vào lớp Tin học chuyên được quy định là môn Toán chuyên.

Thí sinh có nguyện vọng và có đủ điều kiện dự thi vào Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha nộp hồ sơ trực tiếp tại Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha. Nếu không trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, kết quả thi của thí sinh được chuyển về dự xét tuyển vào 1 trong các trường thực hiện phương thức kết hợp giữa thi và xét tuyển nêu trên (phải đăng ký nguyện vọng 1 ngay từ ban đầu), đồng thời thí sinh phải liên hệ Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha rút hồ sơ nộp về trường THPT theo nguyện vọng 1 (đã đăng ký ngay từ đầu) để làm thủ tục dự tuyển vào trường này.

Trường hợp thí sinh không trúng tuyển theo nguyện vọng 1 sẽ tiếp tục nộp đơn dự tuyển vào các trường thực hiện phương thức xét tuyển. Thí sinh không trúng tuyển vào các trường THPT thực hiện phương thức kết hợp giữa thi và xét tuyển nêu trên có thể liên hệ nhà trường để rút hồ sơ và căn cứ vào thời gian quy định để nộp hồ sơ, dự tuyển vào các trường thực hiện phương thức xét tuyển.

Đối với những trường tuyển sinh bằng phương thức xét tuyển (được thực hiện sau đợt tuyển sinh theo phương thức kết hợp giữa thi và xét tuyển), thí sinh sẽ được tuyển sinh bằng cách căn cứ vào kết quả học tập, rèn luyện của 4 năm học ở cấp THCS.

Cụ thể, hạnh kiểm tốt, học lực giỏi 10 điểm; hạnh kiểm khá, học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt, học lực khá 9 điểm; hạnh kiểm khá, học lực khá 8 điểm; hạnh kiểm trung bình, học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt, học lực trung bình 7 điểm; hạnh kiểm khá, học lực trung bình hoặc hạnh kiểm trung bình, học lực khá 6 điểm; các trường họp còn lại 5 điểm. Điểm xét tuyển = tổng điểm học tập và rèn luyện ở 4 năm THCS + điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Cách nay ít ngày, Sở GD-ĐT đã tổng hợp xong số liệu thí sinh đăng ký dự thi vào 11 trường THPT đại trà tuyển sinh bằng phương thức kết hợp thi với xét tuyển (không tính Trường chuyên HLK).

Theo kết quả, toàn tỉnh có 5.805 thí sinh đăng ký dự thi vào 11 trường THPT, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh là 4.702. Như vậy, có thể thấy, số lượng thí sinh đăng ký dự thi cao hơn chỉ tiêu cần tuyển. Tuy nhiên, trong số 11 trường THPT vừa kể, có một số trường số lượng thí sinh đăng ký dự thi chỉ vừa bằng chỉ tiêu cần tuyển, thậm chí thấp hơn.

Trong đó, Trường THPT Dương Minh Châu được phê duyệt 305 chỉ tiêu nhưng chỉ có 215 thí sinh đăng ký dự thi, dù trên địa bàn huyện này có đến gần 1.300 học sinh lớp 9. Tại huyện Tân Châu, Trường THPT Tân Châu được giao 390 chỉ tiêu nhưng số hồ sơ đăng ký dự thi cũng chỉ đúng bằng số chỉ tiêu cần tuyển.

Tương tự, tại huyện Tân Biên, Trường THPT Trần Phú được giao 438 chỉ tiêu nhưng chỉ có 396 thí sinh đăng ký dự thi. Một số trường còn lại, sự chênh lệch giữa chỉ tiêu cần tuyển với số thí sinh đăng ký dự thi là không đáng kể, nói cách khác, “tỷ lệ chọi” rất thấp.

VIỆT ĐÔNG

Lịch nộp hồ sơ trong các đợt tuyển sinh:

Đợt 1: Dành cho Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha và các trường THPT thực hiện phương thức kết hợp giữa thi và xét tuyển: 15.5.2017 đến 20.5.2017. Học sinh có nguyện vọng và đủ điều kiện thi tuyển vào Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha phải nộp đơn trực tiếp vào Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha.

Đợt 2: Dành cho các trường THPT thực hiện phương thức xét tuyển (kể cả các trung tâm GDTX). Ngày nộp hồ sơ và xét tuyển: 20.7.2017 đến 25.7.2017.

 


 
Liên kết hữu ích