BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cục Thi hành án dân sự Tây Ninh tổ chức họp báo định kỳ 

Cập nhật ngày: 22/05/2017 - 16:27

BTNO - Mới đây, Cục THADS tỉnh đã tổ chức cuộc họp báo định kỳ quý II.2017. Ông Lê Văn Tiễn- Cục trưởng Cục THADS chủ trì buổi họp báo.

Đến dự buổi họp báo còn có lãnh đạo Viện KSND tỉnh, Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh, phóng viên Báo Tây Ninh, Đài Phát Thanh truyền hình Tây Ninh và Báo Tiền Phong.

Ông Lê Văn Tiễn – Cục trưởng Cục THADS tỉnh phát biểu tại buổi họp báo.

Ông Lê Văn Tiễn- Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết, từ ngày 1.10.2016 đến ngày 31.3.2017, Cục THADS Tây Ninh đã thụ lý 23.024 việc, trong đó năm trước chuyển sang là 14.449 việc và thụ lý mới 8.575 việc; đã tổ chức thi hành xong được 6.127 việc/16.476 án có điều kiện thi hành.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc số án thụ lý phải thi hành ở Tây Ninh những năm qua luôn đứng cao, chỉ sau thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, ông Thành Văn Trạc - Cục phó Cục THADS tỉnh cho biết, hàng năm toàn tỉnh thụ lý hơn 30 ngàn việc.

Cụ thể năm 2015, thụ lý 32.368 việc; năm 2016 thụ lý 32.214 việc, đứng thứ 3 toàn quốc về lượng án thụ lý.  Năm 2016, đã giải quyết xong trên 17 ngàn việc, chuyển kỳ sau khoảng 15 ngàn việc.

Một vấn đề khác mà ông Trạc chia sẻ, trong toàn tỉnh có 74 Chấp hành viên nhưng có khoảng 30 Chấp hành viên làm cán bộ quản lý ở Cục và các Chi cục nên không thể trực tiếp tổ chức thi hành án. Do đó, với hơn 40 Chấp hành viên còn lại mà đảm nhận số lượng án phải thi hành hàng năm như thế là quá nhiều nên không thể tránh khỏi quá tải, dẫn đến số lượng án thi hành bị tồn đọng, kéo dài. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Chấp hành viên không tránh khỏi sai sót, dẫn đến khiếu kiện...

Tổ chức thi hành bản án có hiệu lực pháp luật- Ảnh minh họa

Về việc kết quả xử lý tiêu cực tham nhũng trong đội ngũ cán bộ công chức THADS của tỉnh thời gian qua, Cục trưởng Lê Văn Tiễn cho biết, các trường hợp cán bộ, công chức gây phiền hà, bức xúc cho người dân được phản ánh về Cục THADS qua đơn thư và công tác tiếp công dân đã được chấn chỉnh kịp thời.
 
Trong thời gian qua, Cục đã chỉ đạo kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xử lý kỷ luật nhiều cán bộ công chức, thậm chí có trường hợp xử lý hình sự.

Chỉ riêng trong năm 2016 đã kiểm điểm 6 trường hợp, xử lý kỷ luật 4 trường hợp và xử lý hình sự 1 trường hợp. Những tháng đầu của năm 2017, Cục tổ chức kiểm điểm 36 trường hợp, phần lớn những sai phạm bị xử lý chỉ tập trung ở lĩnh vực như vi phạm về trình tự, thủ tục thi hành án.

Riêng đối với công tác xử ký đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị của người dân liên quan đến công tác THADS những tháng đầu năm 2017 đã giảm đáng kể.

Năm 2016, Cục THADS nhận 502 đơn thư của người dân, thì tính đến tháng 5.2017, Cục chỉ nhận được 171 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân liên quan đến công tác THADS, trong đó có 53 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết. Cục THADS đã giải quyết xong 46/53 đơn và đang giải quyết 7 đơn khác.

Tại buổi họp báo, Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết,  mặc dù công tác THADS của tỉnh thời gian qua có nhiều tiến bộ, đạt được những kết quả khả quan, nhưng việc khắc phục những tồn tại, yếu kém của ngành vẫn còn chậm so với yêu cầu, trong đó có vấn đề làm sao để giảm số lượng án thi hành tồn hàng năm...

Thiên Tâm

Từ khóa
Thiên Tâm