Pháp luật   Vì chủ quyền, an ninh biên giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Châu Thành:

Để biên giới bình yên 

Cập nhật ngày: 24/09/2018 - 06:00

BTN - Nhiều hoạt động chăm lo cho người dân biên giới, hỗ trợ các xã vùng biên phát triển KT-XH đã được đơn vị bộ đội Biên phòng đóng quân trên địa bàn huyện Châu Thành triển khai. Qua đó gắn kết tình cảm quân - dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững chắc trên khu vực biên giới.

Thượng tá Phùng Văn Ninh, Chính trị viên Ðồn BP Vàm Trảng Trâu tặng học bổng “Nâng bước em đến trường” cho học sinh Trường tiểu học Biên Giới.

Thắm tình quân - dân

Hơn 10 giờ sáng tại Trạm Quân - Dân y hữu nghị biên giới xã Biên Giới, huyện Châu Thành, một số người dân đang chờ đến lượt để được khám bệnh. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, ấp Bến Cầu, xã Biên Giới, huyện Châu Thành cho biết: “Trước đây, khi bị bệnh, chúng tôi phải xuống tận trung tâm huyện hoặc đến một số phòng khám tư nhân để khám bệnh.

Từ cuối năm 2016, khi Bộ đội Biên phòng thành lập Trạm Quân - Dân y hữu nghị biên giới đến nay thì lỡ có đau ốm, bà con trên địa  bàn xã và kể cả người dân Campuchia hầu hết đều đến đây khám. Bác sĩ quân y của trạm rất giỏi nghề và tận tâm; khám, chữa bệnh ở đây lại hoàn toàn miễn phí. Có những ngày lượng người đến trạm khám bệnh rất đông, phải chờ lâu mới tới lượt”.

Không chỉ duy trì hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân biên giới, nhiều năm qua, Ðồn Biên phòng Vàm Trảng Trâu (xã Biên Giới, huyện Châu Thành) thường xuyên phối hợp cấp uỷ, chính quyền hai xã Biên Giới và Phước Vinh để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người dân, tích cực tham gia cùng địa phương trong xây dựng nông thôn mới, phòng chống thiên tai.

Ðồng thời, tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động người dân tham gia bảo vệ biên giới. Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, đơn vị đã triển khai 195 đợt tuyên truyền cho gần 6.900 lượt người tham gia và tuyên truyền qua loa truyền thanh 483 lần; tổ chức khám và cấp phát thuốc miễn phí cho trên 3.500 lượt người dân, trị giá tiền thuốc khoảng 100 triệu đồng.

Hằng năm, đơn vị cùng với các mạnh thường quân, doanh nghiệp tổ chức trao tặng hàng trăm suất quà tết, xây dựng, sửa chữa nhà cho hộ nghèo. Bên cạnh đó, tổ chức tặng quà, biểu dương những hộ gia đình tích cực tham gia bảo vệ biên giới nhân dịp Tết Nguyên đán và Ngày Biên phòng toàn dân 3.3 hằng năm. Hiện nay, đơn vị đang nhận đỡ đầu cho 6 học sinh nghèo với mức 500.000 đồng/tháng.

Cách đây không lâu, chúng tôi có dịp tham gia cùng đoàn công tác của Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh, Ðồn Biên phòng Phước Tân và các đơn vị tài trợ đến tặng quà cho các em nhỏ xã biên giới Hoà Thạnh, huyện Châu Thành. Mặc dù thời tiết mưa lớn nhưng chương trình “Ðêm hội trăng rằm” vẫn thu hút hàng trăm trẻ em và người dân trên địa bàn xã tham gia. 300 phần quà Tết Trung thu gồm bánh kẹo và sữa đã mang lại niềm vui rất lớn cho trẻ em nơi đây.

Mỗi người dân là một “cột mốc sống”

Huyện Châu Thành có 48km đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia, trên địa bàn huyện có 3 đơn vị bộ đội Biên phòng đóng quân. Trong những năm qua, các cấp, các ngành, các lực lượng trên địa bàn huyện triển khai nhiều chương trình, hoạt động thực hiện tốt “Ngày Biên phòng toàn dân”, được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ, xây dựng biên giới vững mạnh, bình yên.

Hiện 100% xã biên giới và các đồn Biên phòng trên địa bàn huyện Châu Thành có chương trình kết nghĩa, đỡ đầu. 6 xã biên giới của huyện đã thành lập được 15 tổ tự quản đường biên, cột mốc, tích cực tham gia các đợt tuần tra biên giới cùng lực lượng Biên phòng.

Từ năm 2009 đến nay, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho bộ đội Biên phòng 918 tin, trong đó có nhiều tin có giá trị phục vụ cho công tác quản lý bảo vệ biên giới và đấu tranh phòng, chống tội phạm, không để xảy ra tình trạng di cư tự do và vượt biên trái phép.

Hiện nay, diện mạo của 6 xã biên giới trên địa bàn huyện Châu Thành đã có nhiều khởi sắc. Hệ thống cơ sở hạ tầng như điện lưới quốc gia, đường giao thông, trường học các cấp, trạm y tế, chợ, thuỷ lợi, nước sạch, dự án trung tâm cụm xã, quy hoạch bố trí lại dân cư, đào tạo lại cán bộ xã đã và đang được triển khai. Ðời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, hộ nghèo giảm còn khoảng 2,3%; hộ cận nghèo khoảng 3,8%.

Ðặc biệt, trên địa bàn huyện Châu Thành có Dự án “Làng Thanh niên” thuộc địa bàn ấp Bến Cừ, xã Ninh Ðiền. Dự án này hiện có 100 hộ gia đình trẻ định canh, định cư ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế. Qua đó, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc bảo vệ biên giới.

Phương Thuý