Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoan nghênh Gen X Energy hợp tác về năng lượng tại Việt Nam 

Cập nhật ngày: 10/09/2019 - 11:13

Đại diện Gen X Energy đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để lên kế hoạch đầu tư dự án Tổ hợp khí hóa lỏng LNG và kho chứa khí hóa lỏng LNG, hệ thống vận chuyển khí… trên địa bàn tỉnh này.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp ông Scott Kicker, Tổng Giám đốc Công ty Gen X Energy. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Chiều 9-9 tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp ông Scott Kicker, Tổng Giám đốc điều hành Công ty năng lượng Gen X Energy (Hoa Kỳ).

Theo ông Scott Kicker, Công ty năng lượng Gen X Energy đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để lên kế hoạch đầu tư dự án Tổ hợp khí hóa lỏng LNG và kho chứa khí hóa lỏng LNG, hệ thống vận chuyển khí… trên địa bàn tỉnh này.

Gen X Energy sở hữu công nghệ điện khí hiện đại từ công nghệ dầu đá phiến và nguồn cung cấp khí lớn. Việc đầu tư một kho chứa khí LNG quy mô lớn ở Bà Rịa-Vũng Tàu cũng góp phần giảm giá thành khí khi phân phối cho các nhà máy điện khí tại Việt Nam.

Cũng theo ông Scott Kicker, Gen X Energy còn có kế hoạch đầu tư dự án nhà máy điện khí tại Việt Nam. Ông đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành xem xét đưa dự án này vào Tổng sơ đồ điện và hướng dẫn công ty, các bên liên quan tổ chức triển khai đầu tư dự án, góp phần tăng cường quan hệ song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Hoan nghênh Gen X Energy phối hợp với các bên liên quan để đầu tư tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, hoạt động này sẽ góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, trong đó hợp tác về năng lượng là lĩnh vực quan trọng.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam muốn mời nhiều doanh nghiệp của Hoa Kỳ tới đầu tư để cân đối hơn cán cân thương mại giữa hai quốc gia, đây là chủ trương chung của Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng Gen X Energy sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường là phù hợp với chủ trương thu hút và hợp tác trong lĩnh vực đầu tư nước ngoài của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng có nhu cầu nhập khí hóa lỏng và phát triển các nhà máy điện khí để bảo đảm nhu cầu năng lượng cho nền kinh tế.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, việc một dự án năng lượng được bổ sung hay rút ra khỏi Tổng sơ đồ điện của quốc gia không quan trọng bằng tính hiệu quả, cạnh tranh trong xây dựng, vận hành, sản xuất kinh doanh của dự án, bảo đảm tuân thủ các nguyên tắc thị trường, phù hợp với lợi ích của các bên liên quan.

Phó Thủ tướng đề nghị công ty và đối tác phía Việt Nam có báo cáo cụ thể hơn nữa về quy mô, công suất và mức đầu tư, gửi Bộ Công Thương và Văn phòng Chính phủ xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Nguồn TTXVN/Vietnam+