Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

KỶ NIỆM 44 NĂM CHIẾN THẮNG 30.4:

Người cựu chiến binh xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” 

Cập nhật ngày: 25/04/2019 - 13:08

BTN - Trở về từ cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ biên giới Tổ quốc, với nhiều vết thương trên người, nhưng cựu chiến binh (CCB) Phan Huy Hoàn (năm nay đã 69 tuổi, ngụ tổ 7A, ấp Tam Hạp, xã Thái Bình, huyện Châu Thành) vẫn tích cực đóng góp công sức của mình cho quê hương.

Ông Hoàn tưới cây cảnh.

Ðầu năm 1971, Phan Huy Hoàn tham gia lực lượng vũ trang cách mạng khi còn ở lứa tuổi đôi mươi. Ông từng dọc ngang nhiều chiến trường từ miền Ðông đến miền Tây Nam bộ. Sau ngày giải phóng 30.4.1975, ông Hoàn vẫn còn tại ngũ và được cấp trên đưa đi học lớp nghiệp vụ Công an vũ trang (sau là Bộ đội Biên phòng).

Cuối năm 1976, khi tình hình biên giới có những diễn biến bất thường, đe doạ hoà bình của đất nước, ông Hoàn được điều động về công tác tại Ðồn Biên phòng Phước Tân thuộc huyện Châu Thành. Tại đây, một lần nữa ông tham gia cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc. Trong trận chiến đấu ác liệt suốt 7 ngày đêm chống bọn diệt chủng Pol Pot, Ðồn Phước Tân vẫn vững vàng sau hàng chục đợt tấn công dữ dội của quân xâm lược. Người lính biên phòng Phan Huy Hoàn bị thương nặng trong trận này, nhưng ông vẫn chưa rời quân ngũ, tiếp tục phục vụ để bảo vệ biên giới đến năm 1992 mới về nghỉ hưu với tỷ lệ thương tật đến 81%.

Trở về cuộc sống đời thường với cơ thể không còn khoẻ mạnh, nhưng ông Hoàn vẫn tham gia công tác xã hội tại địa phương. Vừa về hưu được vài tháng, ông được tổ chức Ðảng phân công làm Bí thư Chi bộ ấp Tam Hạp, xã Thái Bình, đồng thời, ông còn đảm trách nhiệm vụ Chi hội trưởng Chi hội CCB của ấp. Ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công. Tuy nhiên, do sức khoẻ ngày càng giảm sút, ông phải xin nghỉ việc để đi trị bệnh.

Năm 2003, khi sức khoẻ ổn định, ông Hoàn lại làm công tác xã hội với vị trí Chủ nhiệm Câu lạc bộ dưỡng sinh huyện, đồng thời làm tổ trưởng tổ dân cư tự quản, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi và Tổ trưởng Tổ tuyên truyền pháp luật tại ấp Tam Hạp. Tham gia nhiều công việc khác nhau, nhưng việc nào người cựu chiến binh Phan Huy Hoàng cũng làm tốt, có trách nhiệm nên ông được người dân địa phương yêu mến, cảm phục.

Ông tích cực tuyên truyền vận động hội viên các tổ chức hội do ông phụ trách, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm an ninh trật tự ở tổ 7A cũng như ấp Tam Hạp. Ðặc biệt, trong chương trình xây dựng nông thôn mới, ông vận động 25 hộ dân, mỗi hộ hiến 2m đất để mở đường giao thông nông thôn.

Là thành viên tổ hoà giải của ấp, ông Hoàn không hề vắng mặt trong bất cứ vụ việc lớn nhỏ nào. Chỉ tính riêng năm 2018, ông Hoàn cùng với tổ đã hoà giải thành 6/7 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, chỉ có 1/7 vụ có tính chất phức tạp phải chuyển đến cấp có thẩm quyền giải quyết.

Ông tập thể dục dưỡng sinh để bảo vệ sức khoẻ của một thương binh và đã vận động mọi người chung quanh cùng luyện tập. Khi làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ dưỡng sinh của xã, ông đã đẩy mạnh thành phong trào dưỡng sinh của toàn huyện, từ 10 thành viên lên 30 thành viên nòng cốt. Từ ngày thành lập năm 2003 đến nay, Câu lạc bộ dưỡng sinh huyện Châu Thành do ông làm Chủ nhiệm đã giành 10 huy chương các cấp, trong đó có 5 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 2 huy chương đồng. Nổi bật là 2 cúp vàng và 1 giải Nhất toàn đoàn khi Câu lạc bộ tham gia giải tại Sóc Trăng năm 2017 và tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2018 do Liên đoàn Thể dục dưỡng sinh Việt Nam tổ chức.

Ông Hoàn cho biết, kỷ niệm 44 năm Ngày chiến thắng 30.4, Câu lạc bộ Dưỡng sinh Châu Thành sẽ đăng cai tổ chức và mời các câu lạc bộ dưỡng sinh của các huyện, thành phố trong tỉnh đến biểu diễn văn nghệ và đồng diễn các bài thể dục dưỡng sinh tại nhà văn hoá xã Thái Bình, Châu Thành vào ngày 27.4.2019.

Ông Trần Văn Rợ - Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ấp Tam Hạp cho biết, tuy đã gần 70 tuổi lại là thương binh nặng nhưng ông Hoàn phát huy tinh thần của người chiến sĩ cách mạng, sống hết lòng vì mọi người, tích cực tham gia các phong trào tại địa phương. Nhiều năm liền ông là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của chính quyền và hội các cấp trên. Việc làm của ông thực sự là tấm gương sáng cho lớp trẻ hôm nay học tập noi theo.

Hà Quang