Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát triển vùng nguyên liệu điều phục vụ chế biến xuất khẩu 

Cập nhật ngày: 26/09/2017 - 20:07

BTNO - Vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Tây Ninh đã tiến hành ký kết với Công ty TNHH MTV Trung Nam về đầu tư phát triển vùng nguyên liệu cây điều trên địa bàn tỉnh.

Sở NN&PTNT Tây Ninh ký kết với Công ty TNHH MTV Trung Nam về đầu tư  phát triển vùng nguyên liệu cây điều trên địa bàn tỉnh.

Ông Võ Đức Trong- Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, trước đây người dân trồng điều với giống bằng hạt nên năng suất thấp, chỉ đạt khoảng 1- 1,5 tấn/ha/năm, đồng thời giá điều thấp do các doanh nghiệp không có thị trường tiêu thụ. Khoảng 5 năm trở lại đây, thị trường điều có tín hiệu tốt về sức tiêu thụ và giá cả.

Theo ông Trong, hiện nay chúng ta có những giống điều chất lượng cao, cũng như kỹ thuật trồng và chăm sóc để cây điều cho năng suất cao. Về giá cả, Công ty Trung Nam dự kiến mua của nông dân khoảng 2.000 USD/ tấn hạt điều nguyên liệu.

Nếu 1 ha điều cho thu hoạch 3 tấn hạt nguyên liệu, sau khi trừ chi phí người trồng điều có lãi khoảng 80 triệu đồng/ha. Khi cây điều phát triển ổn định sẽ dần thay thế những giống cây trồng khác như cao su, mì... trên địa bàn tỉnh.

Chế biến hạt điều tại một cơ sở ở Tây Ninh- Ảnh minh họa.

Sở NN&PTNT phối hợp với địa phương giới thiệu cho nông dân có quỹ đất để triển khai đầu tư 5.000 ha vùng nguyên liệu điều phục vụ cho chế biến xuất khẩu, trước mắt năm 2017 có diện tích 500 ha, năm 2018 tăng lên 1.000 ha, sau đó tổng kết để nhân rộng ra địa bàn toàn tỉnh.

Công ty Trung Nam ký hợp đồng kinh tế và hỗ trợ đầu tư cây giống cho nông dân, tương đương 1 triệu đồng/ha; năm thứ 2, công ty sẽ tạm ứng cho nông dân 4 triệu đồng/ha, không tính lãi suất để nông dân chăm sóc vườn điều; năm thứ 3 trở đi, khi có sản phẩm, công ty mới thu hồi vốn đầu tư.

Theo kế hoạch, thời gian triển khai phát triển vùng nguyên liệu điều phục vụ chế biến xuất khẩu bắt từ tháng 10.2017.

Nhi Trần