BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng, chống tệ nạn ma túy: cần phải ngăn chặn từ gốc 

Cập nhật ngày: 13/06/2018 - 09:10

BTNO - Trong việc phòng, chống tệ nạn ma túy, cần phải ngăn chặn từ gốc, tức nguồn cung loại hóa chất này.

Ngày 12.6, đoàn kiểm tra của Uỷ ban quốc gia phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm do ông Nguyễn Công Bình- Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác phòng, chống các loại tệ nạn xã hội.

Ông Nguyễn Công Bình- Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu tại buổi làm việc.

Đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ đội Biên phòng, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội tham dự buổi làm việc. Về phía địa phương, tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến cùng các sở, ban, ngành liên quan.

Đoàn đã nghe báo cáo về tình hình phòng, chống các loại tệ nạn xã hội trong tỉnh. Đại diện Công an tỉnh cho biết, thời gian qua, các sở, ngành chức năng của tỉnh đã quyết liệt trong công tác phòng, chống tệ nạn xã hội.

Theo lãnh đạo Công an tỉnh, các quy định về phòng chống ma túy đang có sự chồng chéo, trong đó liên quan đến độ tuổi của người nghiện. Hiện có nhiều ý kiến cho rằng, người nghiện ma túy ở độ tuổi 12 phải cai nghiện bắt buộc để giáo dục, nhưng văn bản hiện hành quy định 18 tuổi mới bắt buộc đi cai nghiện.

Thùng chứa bao cao su, kim tiêm sạch cho người nghiện ma tuý trên địa bàn huyện Bến Cầu- một trong những giải pháp nhằm kéo giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Nhiều trường hợp người nghiện không có nơi cư trú ổn định, nên việc quản lý hoặc thực hiện các biện pháp chế tài gặp nhiều khó khăn, phức tạp.

Liên quan đến việc xử phạt các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, lãnh đạo Công an tỉnh đề xuất sửa đổi, bổ sung một số quy định để tăng tính răn đe, nếu cần thiết có thể quy định cụ thể về việc tạm đình chỉ kinh doanh đối với cơ sở sai phạm.

Lãnh đạo Sở Lao động- Thương binh vả Xã hội nhìn nhận, những quy định về cai nghiện ma túy đã lạc hậu, không hiệu quả, cần tìm cách làm mới nhưng lại chưa có văn bản hướng dẫn. Theo đánh giá, việc cai nghiện tại cộng đồng nặng tính hình thức, chung chung nên thiếu hiệu quả.

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ Công an đề nghị UBND tỉnh thông tin thêm một số vấn đề liên quan đến phòng, chống ma túy, trong đó làm rõ xem có bao nhiêu trường hợp trong số hơn 4.000 người nghiện ma túy bị nhiễm HIV/AIDS. 

Người nghiệm ma tuý nhận thuốc điều trị methadone tại Cơ sở y tế.

Liên quan đến những kiến nghị sửa đổi các quy định phòng, chống ma túy, đại diện Bộ Công an cho biết, Tổng cục cảnh sát đang soạn thảo văn bản để thay thế một số quy định không còn phù hợp với thực tế. Theo ý kiến của Cục Điều tra phòng, chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan, Tây Ninh có thể là trọng điểm về buôn bán trái phép chất ma túy. Thời gian qua, các lực lượng chức năng đã bắt giữ nhiều vụ buôn lậu trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến cho rằng, trong việc phòng, chống tệ nạn ma túy, cần phải ngăn chặn từ gốc, tức nguồn cung loại hóa chất này.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Công Bình, trưởng đoàn đánh giá, Tây Ninh đã thực hiện tốt công tác điều trị cho người nghiện, quy trình khám, chữa bệnh cho người nghiện được thực hiện khoa học. Ông Bình đề nghị UBND tỉnh bổ sung một số thông tin về người nghiện cũng như các loại tiền chất ma túy.

Đ.V.T