BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thanh niên nông thôn chế tạo máy chẻ củi 

Cập nhật ngày: 19/07/2017 - 06:30

BTN - Gia đình làm nghề hầm than, hằng ngày phải thuê mướn hàng chục công nhân chẻ củi. Thấy quá tốn kém, một thanh niên nghiên cứu chế tạo thành công máy chẻ củi. Điều đáng ngạc nhiên là người thanh niên này học lực chỉ mới xong lớp 9.

Anh Nhiều điều khiển máy chẻ củi do mình làm ra.

Người thanh niên đó tên Nguyễn Đức Nhiều- 27 tuổi, ngụ ấp Hoà Phú, xã An Hoà, huyện Trảng Bàng. Cơ sở hầm than của gia đình anh có quy mô khá lớn, toạ lạc trên một vùng đất rộng hơn 2 ha, giữa đồng ruộng bao la, với cả chục lò nằm san sát nhau. Công suất mỗi lò từ 10 - 13 tấn than/lần, nên số lượng gỗ nguyên liệu cũng rất lớn, phải thuê nhân công chẻ thành củi, vừa tốn nhiều chi phí, vừa khó kiếm người thuê.

Từ thực tế đó, anh Nhiều nảy ra ý định chế tạo một máy chẻ củi. Anh dành thời gian lên mạng tìm kiếm thông tin, hình ảnh liên quan đến loại máy này.

Qua đó, anh thấy ở nước ngoài đã có người chế tạo thành công xe ô tô vừa cắt cành vừa chẻ củi bằng thuỷ lực nhưng giá thành rất cao. Lấy ý tưởng từ máy chẻ củi này, anh Nhiều bắt tay nghiên cứu, chế tạo một loại máy đơn giản và phù hợp hơn.

Sau khi thiết kế xong mẫu mã, anh tìm mua một chiếc máy dầu, bộ phận nén đẩy thuỷ lực, sắt, bánh xe... về thực hiện. Sau gần một tháng lắp ráp, vận hành, chỉnh sửa... cuối cùng chiếc máy chẻ củi của anh Nhiều đã hoàn thành.

Từ khi có máy chẻ củi đến nay, cơ sở hầm than của anh Nhiều không còn thuê cả chục công nhân như trước mà chỉ cần hai người, thậm chí một người là đủ đáp ứng yêu cầu công việc. Anh Nhiều chia sẻ, anh tốn gần 50 triệu đồng mới hoàn thành chiếc máy này.

Mỗi ngày chỉ tốn khoảng 50 ngàn đồng mua dầu về chạy máy, ngoài ra không tốn thêm khoản chi phí nào. Gần một năm nay, anh sử dụng hết công suất và liên tục nhưng máy chưa hề bị hư hỏng.

Sau khi anh Nhiều đưa máy vào hoạt động, nhiều người dân trong và ngoài tỉnh tìm đến tham quan. Có người học theo, tự mua vật dụng về chế tạo máy giống mô hình máy của anh. Anh Nhiều chẳng những không giấu nghề mà còn tận tình chỉ dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người.

Ông Lê Long Hồ- Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã An Hoà nhận xét: “Máy chẻ củi này hoạt động rất hiệu quả, giúp chẻ những khúc củi to ra thành những miếng gỗ liền lạc, không bị vỡ vụn như cách nhân công dùng sức chẻ bằng búa.

Nhờ thế, khi hầm than đỡ bị mất gỗ và cho ra lò đều là than “cội”, bán được giá cao hơn. Hiện nay, chúng tôi đang làm hồ sơ, nộp lên Sở Khoa học và Công nghệ để đưa mô hình máy chẻ củi này tham gia Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật của tỉnh”.

Đại Dương