Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thị trường khoai từ ổn định, giá cao 

Cập nhật ngày: 07/08/2018 - 09:50

BTNO - Từ lâu, khoai từ đã được người dân trồng xung quanh nhà, sản lượng củ chỉ đủ để mang ra chợ chia lại cho các bạn hàng với giá cao.

Nhận thấy củ khoai từ được nhiều người ưa chuộng và bán với giá ổn định, anh Lê Khắc (ngụ ấp Bến Trường, xã Hảo Đước, huyện Châu Thành) đã mạnh dạn đầu tư trồng hơn 2 ha khoai từ.

Vườn khoai từ được đầu tư quy mô, có hệ thống tưới tự động.

Anh Lê Khắc cho biết, cây khoai từ trồng 8 tháng cho thu hoạch, mỗi năm chỉ trồng được một vụ và được luân canh với cây lúa. Khoai từ ít tốn công chăm sóc, chịu hạn tốt, thích nghi với mọi thời tiết. Khi trồng, cây cách cây 40 cm, hàng cách hàng 1 mét, trung bình 1 công có thể trồng được 1.100 - 1.200 cây.

Theo anh Khắc, để khoai từ đạt sản lượng cao và củ khoai có chất lượng tốt, anh đầu tư thêm hệ thống tưới tự động trong vườn, chi phí hơn 18 triệu đồng. Nếu sinh trưởng tốt, trung bình 1 ha khoai từ sẽ cho năng suất khoảng 20 tấn.

Khoai từ sau khi thu hoạch sẽ được các thương lái thu mua ngay tại ruộng, giá hiện bán từ 8.000 đồng- 10.000 đồng/kg. Với giá trung bình khoảng 8.000 đồng/kg, nông dân thu về hơn 100 triệu đồng/ha sau mỗi vụ.

Ngoài thị trường ổn định, giá cao, khoai từ lại ít bị sâu phá hại hay dịch bệnh, đặc biệt không cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên giảm chi phí chăm sóc.

Tuy nhiên, chi phí đầu tư khá cao, gần 25 triệu đồng/ha cho giống và phân bón. Hiện nay, giống khoai từ khan hiếm, giá khoảng 13.000 đồng/kg. Ban đầu anh Khắc dự định trồng 3 ha, nhưng số lượng giống chỉ đáp ứng được 2 ha.

Nhi Trần