Công nghệ   Ô tô - Xe máy

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc tham vọng bá chủ thị trường ô tô điện

Cập nhật ngày: 07/10/2016 - 02:04

Bị “ghẻ lạnh” ở trong nước

Tại Thượng Hải, khách du lịch nước ngoài dễ dàng thuê xe ô tô điện với bằng lái xe hợp lệ và hộ chiếu, giá thuê rẻ một cách đáng ngạc nhiên: Chỉ khoảng 25 USD/ngày.

Thế nhưng, có một thực tế là ngay sau khi điền vào giấy thuê xe, cầm chìa khóa và lái xe hòa vào dòng giao thông đông đúc ở Thượng Hải, bạn sẽ nhận ra mình khá lạc lõng khi những người dân ở đây không mấy “mặn mà” với xe điện. Người sáng lập Công ty Xe điện Gao Zhan - ông Trương Đại Vệ cho biết, trong khoảng một triệu đầu xe của công ty chỉ có khoảng 500 xe điện. Gao Zhan là một công ty xe điện nổi tiếng ở Thượng Hải, chuyên sản xuất và phân phối các loại xe điện cho người dùng cá nhân, kinh doanh hoặc các dịch vụ khác liên quan. Dù ông chủ họ Trương đã đổ hàng triệu USD để đầu tư cho công nghiệp xe điện, nhưng không có nhiều người bản địa mua loại xe này.

Một bài viết trên tờ Wall Street Journal của Andrew Browne dẫn lý do vì sao ô tô điện Trung Quốc gặp khó khăn trên thị trường. Đó là do các xe này chưa có những bước đột phá để cải thiện công nghệ pin, trong khi các nhà sản xuất xe hơi điện toàn cầu đã tiến đến một bước khác trong công nghệ này. Đó là chưa kể, động cơ xe điện của Trung Quốc chưa đủ để cạnh tranh với các nhà sản xuất đối thủ. Thêm một lý do nữa, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã sai lầm nghiêm trọng khi xác định nhu cầu của người tiêu dùng.

Người Trung Quốc nói chung vẫn coi xe hơi là biểu tượng của sự giàu có và địa vị xã hội. Các đặc điểm của xe hơi điện không khiến họ thỏa mãn về điều này. Greg Anderson, một nhà nghiên cứu công nghiệp toàn cầu cho rằng, ở góc độ cung, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã sai khi luôn tìm kiếm các hãng nước ngoài để liên doanh, thay vì đầu tư để đổi mới công nghệ cho tốt hơn. Ông Anderson cũng cho rằng, pin và hệ thống quản lý pin của xe hơi điện Trung Quốc là “điểm yếu” lớn nhất của ô tô điện Trung Quốc.

Tham vọng bành trướng ra thế giới

Dù “không được lòng” khách hàng trong nước, nhưng xe hơi điện Trung Quốc lại đang tìm cách len lỏi vào các thị trường khác trên thế giới.

Theo Los Angeles Times, tháng 1/2014, Trung Quốc chỉ bán được 600 chiếc xe năng lượng mới, chủ yếu là xe hơi điện. Nhưng đến tháng 12/2014, nước này đã bán 15 nghìn. Tháng 11/2015, con số xe bán ra là 25 nghìn. Trung Quốc đang có tham vọng vượt Mỹ và trở thành thị trường lớn nhất thế giới của ô tô điện trong 18 tháng tới. Cuối năm 2015, Trung Quốc đã bán khoảng 180 nghìn ô tô điện, nhiều hơn gần ba lần so với năm 2014 và hơn 20 lần so với năm 2013. Các số liệu cho thấy, trong hơn 5 năm qua, Trung Quốc đầu tư khoảng 37 tỷ nhân dân tệ (5,6 tỷ USD) vào công nghiệp xe điện.

Có một so sánh thú vị như thế này, TP Ôn Châu, Trung Quốc sản xuất khoảng 1/4 số lượng bật lửa cho toàn thế giới. Còn ông Li Shufu, Chủ tịch Hãng xe Geely (hãng xe lớn thứ 8 ở Trung Quốc) nói: “Chúng tôi phải sản xuất ra những chiếc xe hơi giống như công nhân Ôn Châu làm ra bật lửa vậy”. Hiện, hãng này xuất khẩu khoảng 8.000 xe hơi/năm. Trong đó, hãng hướng đến mục tiêu sản xuất khoảng 90% xe điện trên tổng số xe vào năm 2020.

Tuy nhiên, chất lượng của những chiếc ô tô điện vẫn là điều đáng bàn. Chẳng hạn như, mẫu ô tô điện Condi Panda K11D. Chiếc xe này sử dụng động cơ điện 20KW, sạc trực tiếp từ nguồn điện dân dụng 220V và đầy bình thì có thể đi được quãng đường 150 km, với tốc độ tối đa lên đến 100 km/h. Chiếc xe này có giá khoảng 500 triệu đồng tại Trung Quốc.

Condi Panda K11D có hai khối pin có trọng lượng khoảng 200 kg và được nhà sản xuất bảo hành tới 8 năm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia ô tô thì bảo hành cứ bảo hành; Còn chất lượng trong quá trình sử dụng lại là một chuyện khác. Bởi cụm pin này đặt ngay dưới gầm xe, chỉ cách mặt đất 25 cm nên không thể đảm bảo bộ phận quan trọng này gặp vấn đề gì khi gặp trời mưa hoặc qua những khu vực nước đọng.

Nguồn xegiaothong.vn (Chuyên trang của Báo Giao thông điện tử)


Liên kết hữu ích