BAOTAYNINH.VN trên Google News

Afghanistan: 12 phiến quân Taliban hạ vũ khí

Cập nhật ngày: 04/11/2012 - 05:46

Theo Tân Hoa xã, hôm 3.11, khoảng 12 tay súng Taliban ở tỉnh Herat, cách thủ đô Kabul của Afghanistan khoảng 640km về phía Tây, đã hạ vũ khí và tham gia vào tiến trình hoà bình do chính phủ khởi xướng.

Phát biểu tại buổi lễ chào đón các cựu chiến binh nổi dậy, Tỉnh trưởng tỉnh Herat, Daud Shah Saba cho biết: “Hôm nay 12 chiến binh Taliban dưới sự lãnh đạo của Mullah Baz Mohammad đã tham gia vào tiến trình hoà bình của chính phủ và trở về cuộc sống bình thường.

Các phiến quân Taliban ở tỉnh Herat, Afghanistan giao nộp vũ khí cho chính phủ hôm 3.11.

 Ảnh: THX

Theo Tỉnh trưởng Daud Shah Saba, các tay súng này đã hoạt động tại huyện Kushk-e-Kohna trong hai năm qua, và với việc họ tham gia vào tiến trình hoà bình, an ninh sẽ được cải thiện hơn nữa tại tỉnh này và các khu vực kế cận.

Các quan chức chính phủ Afghanistan tiết lộ, hơn 3.000 tay súng Taliban đã tham gia tiến trình hoà bình do chính phủ khởi xướng trong vòng một năm qua. Tuy nhiên, Taliban bác bỏ thông tin này và cho rằng đây là tuyên bố không có cơ sở.

Trước đó, ngày 1.11, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử Độc lập của Afghanistan Fazil Ahmad Manawi tuyên bố, thủ lĩnh Taliban và các phiến quân đều có thể trở thành ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống của nước này, dự kiến được tổ chức vào ngày 5.4.2014.

"Chúng tôi sẵn sàng mở đường cho phe đối lập vũ trang như Taliban hoặc Ezb-e-Islami tham gia cuộc bầu cử tổng thống, trên cả hai tư cách cử tri hoặc ứng cử viên. Sẽ không có sự phân biệt nào" - Ông Manawi khẳng định.

Đây là cuộc bầu cử được giới quan sát đánh giá là rất quan trọng đối với sự ổn định của Afghanistan sau khi NATO rút quân.

Ezb-e-Islami là nhóm cùng Taliban phát động cuộc nổi dậy chống lại Chính phủ của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai. 

Theo Hiến pháp Afghanistan, Tổng thống Karzai- người đang đảm nhiệm vị trí lãnh đạo đất nước nhiệm kỳ thứ hai, không được phép tham gia tranh cử lần này, tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa tìm được ứng cử viên sáng giá nào cho vị trí Tổng thống nhiệm kỳ tới.

THUÝ TRINH

Theo THX