BAOTAYNINH.VN trên Google News

BTV Tỉnh uỷ: Tổng kết công tác thực hiện Nghị quyết Hội nghị TW 7 (khoá IX)

Cập nhật ngày: 22/12/2011 - 04:46

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng phát biểu tại hội nghị

(BTNO) - Hội nghị tổng kết công tác thực hiện Nghị quyết Hội nghị TW 7 (khoá IX) về việc tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật Nhà nước về đất đai thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và triển khai, quán triệt kết luận Hội nghị TW 3 (Khoá XI) được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức vào ngày 21.12.2011. Đồng chí Lê Minh Trọng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị các đại biểu được nghe các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ trình bày các nội dung: Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khoá IX); Kết luận về tình hình kinh tế- xã hội, tài chính ngân sách Nhà nước 5 năm (2006-2010) và năm 2011; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, tài chính ngân sách Nhà nước 5 năm (2011-2015) và năm 2012; Quy định số 45-QĐ/TW, ngày 1.11.2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về thi hành Điều lệ Đảng; Quyết định số 46-QĐ/TW, ngày 1.11.2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về ban hành hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng trong chương VII và chương VIII Điều lệ Đảng (khoá XI); Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 1.11.2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về những điều đảng viên không được làm.

Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho biết, tình hình quản lý và sử dụng đất của tỉnh trong thời gian qua đã đi vào nề nếp, được quản lý khá chặt chẽ, đem lại hiệu quả cao, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Công tác quản lý đất đai có những tiến bộ rõ rệt và từng bước lập lại trật tự theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại trong việc quản lý và sử dụng đất. Đó là tình trạng hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang mục đích khác khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép còn phổ biến. Việc lập các vườn cây ăn quả, trồng cao su trên đất trồng lúa không phù hợp với quy hoạch, không được cấp có thẩm quyền cho phép chưa được ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm túc. Việc giao đất, cho thuê đất còn bất cập và hạn chế. Công tác quản lý, kiểm tra sau cấp phép đầu tư đối với các dự án sử dụng đất chưa thường xuyên, một số vi phạm chậm xử lý.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Phát biểu bế mạc hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng đã đề nghị từng cấp uỷ Đảng, chính quyền tiếp tục kiểm điểm, đánh giá sâu hơn việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khoá IX) tại cấp, địa phương mình về những thành tựu cũng như khuyết điểm; Nâng cao trách nhiệm quản lý, kiểm tra việc sử dụng các loại đất, đảm bảo phát huy tốt tiềm năng, hiệu quả của đất đai phục vụ  quá trình phát triển, đảm bao an ninh lương thực; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, khai thác tài nguyên, khoáng sản và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; Khắc phục tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích, gây lãng phí, thất thoát đất đai tạo ra bức xúc trong nhân dân…

D.H