BAOTAYNINH.VN trên Google News

Động đất mạnh làm ít nhất 48 người thiệt mạng ở Guatemala 

Cập nhật ngày: 09/11/2012 - 05:38

Một trận động đất mạnh 7,4 độ richter xảy ra ở ngoài khơi Guatemala hôm 7.11 khiến ít nhất 48 người chết, làm bị thương hơn 150 người, khoảng 100 người khác mất tích, hơn 50 toà nhà bị phá huỷ.

Các nhân viên cứu hộ đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi đống đổ nát sau trận động đất ở San Marcos, Guatemala. Ảnh: Ria Novosti

Tổng thống Guatemala, Otto Perez Molina đã đến thị sát khu vực chịu thảm hoạ động đất ở bang San Marcos, giáp biên giới với Mexico, đồng thời ban bố một lệnh báo động trên toàn quốc và khuyên người dân sơ tán khỏi các toà nhà cao tầng để đề phòng tiếp tục xảy ra dư chấn. Ông cũng ra lệnh cho hơn 2.000 binh sĩ từ một căn cứ ở San Marcos đến hỗ trợ công tác giảm nhẹ thiên tai.

Người đứng đầu cơ quan cứu hộ địa phương Cecilio Chacaj cho biết, nhiều nạn nhân đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát ở 2 thị trấn tại vùng miền núi Guatemala, gần biên giới Mexico.

Theo cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), động đất xảy ra lúc 10 giờ 35 phút (giờ địa phương, tức 23 giờ 35 đêm 7.11 giờ Việt Nam) ở ngoài khơi Thái Bình Dương, cách thị trấn Champerico ở ven biển phía Tây Guantelama khoảng 23km và Thủ đô Guatemala City 162km về phía Tây – tây nam. Tâm chấn nằm ở độ sâu 41km và báo cáo ban đầu nói rằng nó có cường độ 7,5 độ richter.

Trận động đất làm hư hỏng đường sá và đường dây điện ở vài nơi, khiến cho khoảng 73.000 ngôi nhà bị mất điện.

Sức mạnh của trận động đất này có thể cảm nhận được ở các nước láng giềng như Mexico, El Salvador và Nicaragua. Tuy nhiên, Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương của Mỹ thông báo, không có đe doạ sóng thần trên diện rộng.

Đây là trận động đất mạnh nhất ở Guatemala kể từ sau một trận động đất mạnh 7,5 độ richter xảy ra vào năm 1976 làm 20.000 người chết.

TRINH DƯƠNG

Theo Ria Novosti