Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gương nông dân giỏi làm kinh tế, hết mình với công tác từ thiện 

Cập nhật ngày: 28/07/2023 - 10:24

BTNO - Trong những năm qua, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) trên địa bàn thị xã Hoà Thành ngày càng có sức lan toả, thu hút nhiều nông dân tham gia. Điển hình có hộ anh Nguyễn Thanh Đoàn (SN 1976, ngụ ấp Long Yên, xã Long Thành Nam).

Hội Nông dân thị xã Hoà Thành tặng hoa tuyên dương gương nông dân sản xuất giỏi cho anh Nguyễn Thanh Đoàn.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, cần mẫn canh tác trên 4 ha đất trồng lúa. Song kinh tế của gia đình anh Đoàn vẫn khó khăn, chật vật. Là lao động chính của gia đình, anh trăn trở tìm hướng đi để thoát nghèo, làm giàu bằng sức lao động và trí óc của mình. 

Năm 2013, anh tham gia lớp tập huấn về chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, sau đó được Hội Nông dân xã hỗ trợ, gia đình anh thuê 4 ha đất mở rộng diện tích canh tác, 2 ha anh trồng lúa, còn lại trồng rau màu, cây ăn trái và đào ao nuôi cá.

Anh Đoàn chia sẻ: “Bắt đầu chuyển đổi cây trồng, tôi luôn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào mô hình. Được Hội Nông dân xã cho tôi dự nhiều buổi hội thảo, tập huấn về kỹ thuật sản xuất, có điều kiện học hỏi kinh nghiệm với những nông dân giỏi. Từ đó tôi tự tin, chăm chỉ lao động làm cho vườn rau màu, ao nuôi cá cho năng suất cao, cây ăn trái xanh tốt. Trong đợt thu hoạch vườn dưa gang mới đây, sau 60 ngày chăm sóc, trừ tiền vốn 40 triệu, tôi thu lãi hơn 100 triệu đồng".

Ngoài sản xuất kinh doanh giỏi, anh còn nhận xây dựng các nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho người dân trong tỉnh. Và với cái tâm thiện nguyện, luôn hướng về người nghèo, anh Đoàn vừa ủng hộ vừa tìm phương pháp tối ưu như tăng diện tích ngôi nhà, hỗ trợ tiền sơn nhà để bà con nghèo có được mái nhà khang trang mà không tăng số tiền theo quy định.

Hội Nông dân xã Long Thành Nam tham quan vườn trồng dưa gang của anh Nguyễn Thanh Đoàn.

Bà Nguyễn Thị Hồng, ngụ ấp Long Bình, xã Long Thành Nam phấn khởi cho biết: “Do đất còn dư nên khi xây nhà đại đoàn kết cho gia đình, anh Đoàn đã xây tăng thêm 15m2 ngoài thiết kế và hỗ trợ sơn toàn bộ căn nhà mà không phải đóng thêm tiền. Từ khi có căn nhà khang trang, gia đình tôi yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống”.

Ông Nguyễn Thành Huy- Chủ tịch Hội Nông dân xã Long Thành Nam chia sẻ: “Với mô hình sản xuất nông nghiệp tổng hợp của anh Đoàn không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình mỗi năm gần cả tỷ đồng mà còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 30 lao động, có thu nhập mỗi tháng từ 3 đến 10 triệu đồng. 

Nhiều năm anh được công nhận danh hiệu “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”. 2 năm liền (2021-2022) được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.

Ngoài ra, anh Đoàn còn tích cực trong công tác từ thiện, mỗi năm trích từ lợi nhuận, vào các ngày lễ tết ủng hộ địa phương từ 50 đến 70 phần quà tặng cho người nghèo, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng. Bên cạnh đó, nhiều hộ nông dân khó khăn, anh Đoàn còn hỗ trợ vốn, cây con giống, mỗi hộ từ 1 đến 5 triệu đồng.  

Anh Đoàn chia sẻ: "Tôi mong những việc làm nhỏ bé của mình phần nào giúp những người khó khăn vơi bớt cực khổ và khi nào còn sức khoẻ, còn lao động được thì tôi sẽ tiếp tục làm công tác thiện nguyện này".

Tố Tuấn - Hà Quang