BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hai thủ lĩnh mạng lưới Haqqani bị bắt ở Afghanistan

Cập nhật ngày: 13/11/2012 - 05:39

Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) do NATO dẫn đầu vừa xác nhận, 2 thủ lĩnh của mạng lưới Haqqani đã bị liên quân Afghanistan và NATO bắt giữ trong các hoạt động quân sự ở tỉnh Paktiya và tỉnh lân cận Logar, miền Đông Afghanistan hôm 12.11. Cả hai bị tình nghi chịu trách nhiệm việc vận chuyển vũ khí và chỉ đạo những cuộc tấn công nhằm vào quân đội Afghanistan và lực lượng liên minh quốc tế NATO ở khu vực miền Trung và phía Bắc tỉnh Logar.

Jalaluddin Haqqani, người sáng lập mạng lưới Haqqani. Ảnh: freebeacon

Vụ bắt giữ hai thủ lĩnh Haqqani này xảy ra vài ngày sau khi Uỷ ban trừng phạt Taliban của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc quyết định đưa mạng lưới Haqqani, cơ sở chính tại Pakistan, vào danh sách bị áp đặt các lệnh trừng phạt.

Theo đó, các thành viên của nhóm này sẽ bị cấm đi lại, bị cấm mua bán vũ khí và bị phong toả tài sản.

Theo Liên Hợp Quốc, mạng lưới Haqqani chịu trách nhiệm gây ra nhiều vụ đánh bom đẫm máu tại Afghanistan, trong đó có vụ đánh bom làm 8 người thiệt mạng tại khách sạn Kabul năm 2008 và vụ đánh bom nhằm vào khách sạn quốc tế ở thủ đô Kabul năm 2011 làm 11 dân thường và 2 cảnh sát thiệt mạng. Nhóm này còn tham gia các vụ bắt cóc cũng như liên minh với các mạng lưới khủng bố như Taliban và các nhóm phiến quân tại Afghanistan.

Trước đó, Mỹ cũng đã đưa Haqqani vào danh sách bị áp đặt lệnh trừng phạt. Phần lớn các thủ lĩnh của Haqqani hiện cũng đã nằm trong danh sách đen khủng bố của Mỹ.

Mạng lưới Haqqani do Jalaluddin Haqqani, một đồng minh của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda  thành lập. Tổ chức này bị quy trách nhiệm về những vụ tấn công đẫm máu liều lĩnh nhất ở Afghanistan. Mỹ cũng cáo buộc cơ quan tình báo Pakistan hậu thuẫn mạng lưới này, dù Islamabad nhiều lần bác bỏ.

TRINH DƯƠNG

Theo THX