BAOTAYNINH.VN trên Google News

Israel triển khai lá chắn tên lửa chống rocket

Cập nhật ngày: 21/08/2012 - 05:42

Trong bản tin đưa ra hôm 20.8, tờ Bưu điện Jerusalem cho biết, quân đội Israel đã triển khai khẩu đội pháo Vòm Sắt tại thành phố cảng biển Đỏ Eilat sau khi khu nghỉ dưỡng cao cấp này bị trúng rocket Grad bắn từ bán đảo Sinai của Ai Cập cách đây vài ngày.

Vòm Sắt là một hệ thống phòng không di động do tập đoàn Rafael Advanced Defense Systems của Israel sản xuất và được sự tài trợ của Mỹ. Theo nhà sản xuất này, Vòm Sắt là một giải pháp phòng không di động sáng tạo và hiệu quả trước các cuộc tấn công bằng rocket tầm ngắn và những mối đe doạ từ đạn pháo cỡ 155mm ở bất kỳ điều kiện thời tiết nào kể cả mây dày đặc, mưa, bão, bụi hoặc sương mù.

khẩu đội pháo Vòm Sắt

Hệ thống này có thể tự động xác định nguy cơ nào cần phải ngăn chặn và nguy cơ nào có thể bỏ qua chỉ trong vòng 15 đến 90 giây. Sau khi xác định được mục tiêu cần phải ngăn chặn, một quả tên lửa đánh chặn sẽ được phóng đi để loại bỏ ngay lập tức mối đe doạ. Quá trình này sẽ diễn ra đủ nhanh để quả tên lửa hay đạn pháo bị phá huỷ từ xa trước khi nó bắn trúng mục tiêu.

Người phát ngôn quân đội Israel cho biết: "Một hệ thống phòng không Vòm Sắt đã được triển khai tại thị trấn Eilat như một phần trong quá trình thử nghiệm, và sẽ nhanh chóng thay đổi vị trí triển khai". Quan chức này cho biết thêm, lá chắn tên lửa Vòm sắt có thể giữ lại thành phố này vài ngày trước khi cuộc thử nghiệm hoàn tất.

Trong một diễn biến khác vào hôm 19.8, lực lượng hải quân Mỹ và Israel đã tiến hành cuộc diễn tập chung tìm kiếm và cứu hộ có sử dụng đạn thật trên biển Địa Trung Hải, giữa lúc căng thẳng giữa Israel và Iran ngày càng leo thang

Cuộc diễn tập mang tên "Reliant Mermaid" bao gồm các hạng mục bắn đạn thật và đổ bộ trực thăng nhằm mục đích thử nghiệm hệ thống lá chắn tên lửa Aegis đặt trên tàu khu trục của hải quân Mỹ. Hệ thống phòng thủ này về mặt lý thuyết có thể bảo vệ nước Do Thái trước cuộc tấn công tên lửa của Iran.

Aegis là hệ thống chiến đấu tiên tiến và phức tạp nhất thế giới với sự kết hợp các thiết bị phức tạp khác nhau gồm rada, máy tính, phần mềm, máy phóng vũ khí và vũ khí nhằm chống lại một loạt mối đe doạ trên mặt đất, trên không và dưới nước. Mục đích của sự kết hợp này là nhằm tạo ra một hệ thống chiến đấu toàn diện nhất.

Cuộc diễn tập này đã tạm ngưng 3 năm, bắt đầu từ năm 2010 sau vụ biệt kích Israel bắn chết chín nhà hoạt động người Thổ Nhĩ Kỳ trên chiếc tàu mang tên “Mavi Marmata”, khi tàu này tìm cách vượt qua một chốt chặn trên biển của Israel để vào viện trợ cho Dải Gaza đang bị Israel phong toả.

Người phát ngôn Văn phòng Quan hệ Công chúng của Hải quân Mỹ nêu rõ, “Reliant Mermaid” là một cuộc tập trận định kỳ thông thường và không liên quan hay nhằm phản ứng lại bất kỳ một sự kiện thực tế nào trên thế giới.”

Đánh giá kết quả diễn tập, Tư lệnh Mỹ David A. Bretz nhận định: “Cuộc tập trận thành công mỹ mãn, tăng cường hơn nữa mối liên kết giữa lực lượng hải quân Mỹ và Israel đồng thời tăng khả năng phối hợp tác chiến”.

Về phía Israel, Tư lệnh hải quân Niv Bar-Ilan nhận xét, cuộc tập trận cho thấy “sự khác biệt giữa hải quân Israel và hải quân Mỹ”, đồng thời đánh giá cao sự hợp tác giữa 2 bên.

Dù Mỹ khẳng định, “Reliant Mermaid” là cuộc tập trận thường niên theo lịch trình và không liên quan đến cuộc chiến tranh tâm lý giữa Israel và Iran hiện nay nhưng người ta không khỏi nghi ngại khi cuộc tập trận bỗng nhiên được tổ chức lại vào đúng thời điểm Israel và Iran đang đối đầu căng thẳng với nhau. Trong khi Israel liên tục phát đi những tín hiệu ám chỉ về khả năng tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran thì Nhà nước Hồi giáo cũng không ngần ngại lên tiếng đe doạ, đó sẽ là cơ hội để họ “xoá sổ” Israel.

TRINH DƯƠNG

Theo THX/Ria Novosti