Nằm bên dòng Ô Lâu, làng Mỹ Xuyên
thuộc xã Phong Hoà- huyện Phong Điền là một làng truyền thống của nghề mộc, chạm
khắc mỹ nghệ. Theo một số tư liệu sử học, Nghề chạm khắc trên gỗ bắt đầu xuất
hiện ở làng Mỹ Xuyên khoảng vào thế kỷ 19. Người khai sinh ra nghề này cho làng
là ông Nguyễn Văn Thọ, con rể của làng. Ông Thọ, người gốc xứ Thanh vốn trước
đây là nghệ nhân nổi tiếng của triều đình nhà Nguyễn. Sau đó ông đã kết duyên
với bà Lê Thị Núc, người làng Mỹ Xuyên và sinh sống ở quê vợ để truyền nghề lại
cho con cháu và người dân trong làng…
Nói đến làng mộc Mỹ Xuyên, sẽ rất
nhiều người đề cập đến nhà thờ họ Lê Văn. Đây là dòng họ lớn và đóng vai trò
quan trọng trong quá trình lập làng Mỹ Xuyên. Cùng với sự ra đời của hàng loạt
kiến trúc đình chùa, miếu mạo ở thế kỷ 19 trên đất Thuận Hoá, nhà thờ họ Lê Văn
được xây dựng vào năm 1881- đời Tự Đức thứ 34. Nhà thờ họ Lê Văn nằm ở vị trí
trung tâm của làng, mặt quay về hướng Nam, trên một gò đất cao, bằng phẳng. Kết
cấu xây dựng gồm 3 gian, 2 chái, diện tích 160 m2 với 4 bộ vì kéo được gắn kết
trên 48 cột lớn chia làm 3 hàng. Tất cả hệ thống cột, kèo, đòn tay đều bằng gỗ,
được các nghệ nhân là những con dân trong dòng họ chạm khắc một cách công phu.
Tuy đã trải qua 2 lần trùng tu vào các năm 1928 và 1961 nhưng điều đáng quý là
cho đến nay những giá trị về mặt kiến trúc ban đầu vẫn gần như được giữ nguyên.
Có thể nói nhà thờ họ Lê văn là nơi
hội tụ và bảo lưu những tinh hoa truyền thống về nghề chạm khắc của làng Mỹ
Xuyên vào cuối thế kỷ 19. Mái của nhà thờ họ Lê Văn hơi ngang, tạo thành một
hình khối nhẹ nhàng, phía trước và hai bên lợp ngói liệt, dùng kiểu đắp bờ nóc
phụ ở lưng chừng mái. Ở mái trước được trang trí “ lưỡng long chầu nguyệt” cách
điệu bằng vật liệu xi măng sành sứ. Với chức năng là nơi để tưởng niệm và thờ
cúng tổ tiên của một dòng họ, công trình kiến trúc này mang phong cách nhà rường
dân gian xứ Huế. Toàn bộ kết cấu bên trong của ngôi nhà là một khung gỗ mộng mẹo
một cách sít sao. Các cột cái, cột quân, cột hiên trong cùng một vì kèo được
nối với nhau từng đôi một. Tất cả các vì kèo trong ngôi nhà được nối với nhau
tạo thành mối liên kết ngang , gồm thượng lương, xà và hoành tử. Nhìn một cách
tổng thể, các đề tài chạm khắc, trang trí trong nội thất của nhà thờ họ Lê Văn
có phần hơi khiêm nhường và không đi vào các đề tài sinh hoạt về con người như ở
một số di tích kiến trúc nghệ thuật khác. Với kiểu dáng , kỹ năng mỹ thuật, các
đồ trang trí theo lối nghệ thuật đặc trưng của thời nhà Nguyễn, nhà thờ họ Lê
văn đã phản ánh được tính chất của một dòng họ ở một làng quê có bề dày truyền
thống văn hoá cũng như truyền thống ngành nghề.
Nhà thờ họ Lê văn còn là nơi lưu giữ
nhiều cổ vật, hiện vật quý gía mà đặc biệt là văn bản chữ Nôm thời Lê Sơ- Lê
Nhân Tông thứ 9/1451.Các tác phẩm điêu khắc được chạm khắc trên gỗ, trang trí
bên trong nội thất của ngôi nhà đã phản ánh được sự phát triển của ngành nghề
thủ công truyền thống của vùng đất này. Đây cũng là một di sản dân gian quý báu
cùng với hệ thống làng cổ Phước Tích, làng đệm bàng Phò Trạch để tạo nên một hệ
thống di sản bên dòng Ô Lâu…
K.D (st)