BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỹ, Hàn sẽ tiến hành tậo trận quy mô lớn nhất 23 năm qua

Cập nhật ngày: 19/01/2012 - 06:29

Hôm 19.1, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố, quân đoàn lính thuỷ đánh bộ Hàn Quốc và Mỹ đã nhất trí mở rộng những cuộc tập trận chung, cũng như tiến hành diễn tập thường niên ở những vùng đảo ngoài khơi giáp biên giới trên biển với CHDCND Triều Tiên.

Trong cuộc gặp tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc, Trung tướng Lee Ho Yeon - Tướng thuỷ quân lục chiến Hàn Quốc và Thiếu tướng Michael R. Regner - người đứng đầu quân đoàn lính thuỷ đánh bộ Mỹ ở Hàn Quốc đã đạt được thoả thuận tiến hành cuộc tập trận chung với quy mô lớn nhất trong 23 năm qua.

Hải quân Mỹ và Hàn Quốc diễn tập bắn đạn thật trong cuộc tập trận chung tại Pocheon, phía bắc Seoul, Hàn Quốc hồi năm 2009. Ảnh: militaryphotos

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, những cuộc tập trận theo kế hoạch sẽ được tiến hành vào tháng Ba tới ở khu vực ngoài khơi thành phố Pohang, phía Đông Nam Hàn Quốc.

Các chỉ huy còn thảo luận việc mở rộng những cuộc tập trận chung bằng cách cử các đơn vị cấp tiểu đoàn tham gia cuộc tập trận "Hổ mang vàng", một cuộc huấn luyện quân sự đa quốc gia do Mỹ đứng đầu vào tháng tới tại Thái Lan. Đồng thời, cử lính thuỷ đánh bộ Hàn Quốc lần đầu tiên tham gia cuộc tập trận hải quân đa phương mang tên "Vành đai Thái Bình Dương" (RIMPAC) trong năm 2012.

Ngoài ra, Trung tướng Lee Ho Yeon và Thiếu tướng Michael R. Regner cũng nhất trí tiến hành những cuộc diễn tập thường niên gần biên giới biển tranh chấp với Triều Tiên, trong một nỗ lực nhằm tăng cường khả năng phòng thủ và đối phó tốt hơn với bất cứ trường hợp khẩn cấp nào có thể xảy ra.

Năm 2011, quân đoàn lính thuỷ đánh bộ Mỹ, Hàn đã tổ chức cuộc tập trận chung quy mô lớn đầu tiên trên những hòn đảo tiền tiêu, để phản ứng trước vụ CHDCND Triều Tiên pháo kích đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc hồi năm 2010.

THUÝ TRINH

Theo THX