BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nga – Mỹ đạt được thoả thuận sơ bộ về NMD

Cập nhật ngày: 21/11/2012 - 06:13

Trong cuộc hội đàm bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á mở rộng diễn ra tại Campuchia ngày 20.11, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Mỹ Hilary Clinton (ảnh) đã đạt được những thoả thuận sơ bộ về Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) mà Mỹ có kế hoạch bố trí tại châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia), ông Lavrov cho biết, bà Clinton khẳng định rằng Mỹ sẵn sàng tìm kiếm thoả thuận cùng nhân nhượng về NMD. Ngoại trưởng Lavrov thừa nhận, hai nước vẫn còn nhiều bất đồng liên quan đến các vấn đề toàn cầu như khả năng tìm kiếm giải pháp hoà bình cho cuộc xung đột tại Syria hoặc NMD. Tuy nhiên, hai bên tiếp tục tìm kiếm những thoả thuận có thể đáp ứng triệt để lợi ích an ninh Nga.

Về cuộc xung đột tại dải Gaza, ngoại trưởng hai nước đã thoả thuận rằng Nga và Mỹ đều ủng hộ những nỗ lực của Ai Cập và các nước khác nhằm đạt được thoả thuận ngừng bắn và tìm giải pháp hoà bình. Ông Lavrov cho biết, Nga đang tăng cường tiếp xúc với phía Israel và Palestine, trong đó có phong trào Hamas, đồng thời nỗ lực trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm tìm kiếm giải pháp hoà bình cho cuộc xung đột vũ trang tại Gaza.

Sự thống nhất này giữa Mỹ và Nga có tầm quan trọng to lớn vì sau khi đạt được hoà giải tại Gaza, Nga sẽ tìm cách nối lại hoạt động của "Nhóm Bộ tứ" (gồm Nga, Mỹ, Liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc) về Trung Đông nhằm tìm kiếm giải pháp hoà bình lâu dài cho khu vực này.

Cũng trong ngày 20.11, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á mở rộng nhằm thảo luận về vấn đề Nhật Bản tham gia đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là TPP) và vấn đề tái bố trí quân đội Mỹ tại tỉnh Okinawa.

THUÝ TRINH

(Theo RIA Novosti/THX)