BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Người Tây Ninh mình”

Cập nhật ngày: 13/08/2021 - 00:32

BTN - Mới hơn một tháng trước, “người Tây Ninh mình” xa quê còn lo lắng giúp nhau khi TP. Hồ Chí Minh giãn cách, phong toả các khu vực có F0 để phòng ngừa dịch bệnh. Lời hẹn “Sài Gòn sẽ lành bệnh, để còn về thăm quê nữa chứ! Nhớ Tây Ninh lắm rồi” chưa được thực hiện, thì hôm nay Tây Ninh “mắc bệnh” rồi. Đành lỗi hẹn!

Nhưng trước hết, xin báo với bạn một vài tin vui, rằng Tây Ninh mình vẫn bình an chống dịch. Mấy tuần trước có đoàn y tế Bắc Giang "kéo quân" vào giúp, nay có thêm đoàn y tế Quảng Ninh tới hỗ trợ Tây Ninh.

Tôi nhớ chương trình Tạp chí Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh tuần trước, có anh nghệ sĩ chuyên đi chụp cảnh người TP. Hồ Chí Minh chống dịch. Thành phố trong các tấm ảnh của anh dù đã rất vắng người, vẫn lộng lẫy hào hoa như bình thường. Bạn hãy hình dung đi.

Tây Ninh ta cũng như thế đấy! Đang là tháng tám mùa thu. Vậy nên có trời xanh bồng bềnh mây trắng. Núi Bà vẫn thẫm xanh dưới lớp lớp mây trời. Phố vắng nhưng vẫn có người và xe đi lại. Là xe chuyển hàng hoá; người làm nhiệm vụ.

Còn ban đêm, nhiều tuyến phố vẫn rực rỡ đèn hoa như dạo tết. Đây đó trong TP. Tây Ninh và thị xã Hoà Thành xuất hiện những “vùng xanh”, đấy là vùng chưa có "bọn vi rút" len vào quậy phá. Cả tỉnh đang nỗ lực thu gọn “vùng đỏ”, mở rộng dần “vùng xanh”. Để một ngày kia, từ thành phố đến làng quê được trở lại bình thường.

Còn ở miền quê ư? Báo với bạn là Tây Ninh đang vào vụ gặt lúa Hè Thu. Lúa vẫn “trúng mùa” nhưng giá có hơi bị sụt. Ở những nơi tôi và bạn đã từng qua, cứ tưởng chỉ có gió đồng và hương lúa thì chắc sẽ tuyệt đối an toàn.

Nhưng không, một vài vùng lúa đến nay cũng có các xóm nhỏ dân cư phải “phong toả” như Hoà Hội, An Bình… ở huyện Châu Thành; hay Cẩm Bình, xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu- nơi có cánh đồng bưng Trao Trảo.

Nhưng xin bạn đừng lo cho các anh chị thợ gặt, họ toàn ngồi trên máy gặt đập liên hợp chạy băng băng. Không chỉ khẩu trang, mà khăn áo trùm che kín mít. Lúa gặt rồi chắc chắn sẽ được chuyển về kho. Nếu lo, thì chỉ lo thiếu người đến thu mua. Bạn biết rồi đấy, cung nhiều hơn cầu thì ắt có nguy cơ giảm giá.

Điều tôi muốn khoe với các bạn trẻ như bạn, là đoàn viên thanh niên tỉnh mình được lắm. Đâu đâu cũng nở rộ các phong trào với sáng kiến. Như ở "tâm dịch" Dương Minh Châu, nếu xã Bàu Năng kế bên thành phố Tây Ninh có các “chuyến xe yêu thương” đi tặng gạo và thực phẩm cho vùng phong toả, thì thanh niên Phước Ninh lại có chuyến xe Xanh. Tôi nhớ cảnh trên tivi, một bạn trẻ hơi loạng choạng tay lái xe máy khi kéo theo cái thùng xe ba gác chở đầy rau củ quả. Hôm sau nữa lại có thêm những chuyến xe gọi là “chuyến xe tuổi trẻ/ san sẻ nghĩa tình”.

Ở các địa phương khác trong tỉnh cũng thế. Nơi nào có các điểm dân cư tạm thời bị phong toả, là y như rằng có màu áo xanh tình nguyện của thanh niên, vừa giúp nông dân thu hoạch rau của quả, vừa tìm chỗ tiêu thụ giúp dân.

Bạn biết không, suốt cả tuần qua, đoàn viên, thanh niên Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tự nguyện làm đầu mối tiêu thụ nông sản cho nông dân. Biết bao nhiêu là màu xanh, lần đầu tiên tràn ngập trên cái sân trong của cơ quan quản lý về nông thôn, nông nghiệp ấy. Cũng là lần đầu tiên, các bạn trẻ áo xanh xắn tay chia sớt từng trái bầu, trái bí, trái bắp hay khổ qua, rau đậu… để rồi mang đến tận nơi cho khách hàng.

Chưa kể, Hội Doanh nhân trẻ, các Công ty Hải Đăng, Đồng Thuận Hà, Tân Nhiên và cả những doanh nghiệp không nêu tên, đã vượt qua khó khăn của chính mình để chia sẻ trách nhiệm với Nhà nước và cộng đồng xã hội.

Điều sau cùng tôi muốn kể, là Tây Ninh mình năm nay quá nóng. Tháng tám lập thu rồi trời vẫn chang chang nắng, tới trên 34 độ C. Vậy bạn ở Thành phố có tìm được sáng kiến gì chống nóng cho các lực lượng đang ở tuyến đầu chống dịch, lúc nào cũng phải mặc bộ đồ bảo hộ y tế kín mít thế này, thì mách nhé. Các anh chị ấy có thoải mái và khoẻ mạnh, thì ngày hẹn của chúng mình đến gần thôi.

NGUYỄN