BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nhật Bản thuyết phục Triều Tiên huỷ vụ phóng tên lửa mang vệ tinh

Cập nhật ngày: 23/03/2012 - 12:51

Thượng viện Nhật Bản hôm 23.3 đã thông qua một nghị quyết yêu cầu CHDCND Triều Tiên dừng kế hoạch phóng tên lửa đưa một vệ tinh lên quỹ đạo vào tháng 4 tới.

Nghị quyết của Thượng viện Nhật bản nêu rõ, việc triển khai công nghệ tên lửa đạn đạo trong kế hoạch của Bình Nhưỡng là vi phạm một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Phát biểu trong cuộc họp quốc hội, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda tuyên bố, nếu Triều Tiên vẫn kiên quyết thực hiện vụ phóng thì chỉ làm “tàn lụi dần” những nỗ lực để giải quyết các vấn đề còn tồn tại bằng đối thoại.

Nhật Bản triển khai tên lửa đánh chặn tại thành phố Akita

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Naoki Tanaka cũng thông báo, ông đã ra lệnh cho các quan chức chuẩn bị sẵn sàng hệ thống phòng thủ tên lửa để bắn hạ tên lửa của Triều Tiên trong trường hợp tên lửa này đe doạ Nhật Bản.

Ông Tanaka nhấn mạnh, Bộ Quốc phòng sẽ thực hiện mọi biện pháp để bảo vệ đất nước nếu cần thiết. "Tôi đã yêu cầu các quan chức chuẩn bị triển khai hệ thống tên lửa đất đối không PAC-3, hệ thống phòng thủ tên lửa và tàu khu trục mang tên lửa lớp Aegis" Ông Tanaka nói.

Hệ thống lá chắn tên lửa đất đối không được triển khai trên quần đảo phía nam Nhật Bản. Tuy nhiên, ông Tanaka cũng khẳng định rằng quyết định bắn hạ tên lửa Nhật phải được Thủ tướng Yoshihiko Noda đích thân thông qua.

Trước việc Tokyo tuyên bố chuẩn bị sẵn sàng hệ thống phòng thủ tên lửa để bắn hạ tên lửa Triều Tiên, Trung Quốc hối thúc các bên kiềm chế.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói: "Tất cả các bên cần phải bình bĩnh và kiềm chế, không nên có thêm bất cứ hành động nào làm phức tạp vấn đề. Chúng tôi nhấn mạnh rằng, hoà bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á là lợi ích chung, đồng thời cũng là trách nhiệm chung của tất cả các bên".

Triều Tiên hôm 16.3 đã tuyên bố kế hoạch phóng tên lửa đưa vệ tinh quan sát trái đất lên quỹ đạo trong khoảng từ ngày 12 – 16.4, nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành. Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội của Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và nhiều nước khác vì cho rằng đây chỉ là vỏ bọc cho một cuộc thử tên lửa tầm xa.

TRINH DƯƠNG

(Theo THX/AFP)