BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quân đội Mỹ, Nhật bắt đầu tập trận chung

Cập nhật ngày: 06/11/2012 - 05:42

Ngày 5.11, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) và quân đội Mỹ bắt đầu cuộc tập trận quân sự chung tại không phận và các vùng biển gần Nhật Bản.

Theo Văn phòng tham mưu liên quân, cuộc tập trận có tên gọi "Keen Sword", được tổ chức hai năm một lần này diễn ra từ ngày 5 – 16.11 với sự tham gia của khoảng 37.000 binh sĩ từ SDF và 10.000 quân nhân Mỹ, cùng khoảng 30 tàu và 240 máy bay, nhằm bảo vệ các hòn đảo Tây Nam Nhật Bản.

Máy bay Osprey của Mỹ tại căn cứ không quân Futenma của lính thuỷ đánh bộ Mỹ ở thành phố Ginowan, trên đảo Okinawa. Ảnh: CNTV

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, nội dung tập trận bao gồm khả năng chuyên chở binh sĩ bằng tàu vận tải của Hải quân Mỹ và việc đảm bảo an toàn cho các căn cứ tại Nhật Bản.

Thông tin tập trận không được công khai. Theo dự kiến ban đầu, Nhật Bản và Mỹ sẽ tổ chức cuộc diễn tập trên hòn đảo không người Irisunajima ở vùng biển Okinawa với kịch bản quân đội và lực lượng không quân tấn công lấy lại lãnh thổ bị chiếm đóng. Tuy nhiên, nội dung diễn tập này đã bị thay đổi do lo ngại sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc liên quan quần đảo tranh chấp.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Osamu Fujimura cho biết, việc quyết định không công khai cuộc tập trận này nhằm đảm bảo an toàn và an ninh tình báo. Nhưng ông khẳng định, cuộc tập trận không "nhằm vào một nước hay khu vực cụ thể nào".

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc liên quan đến chủ quyền đối với chuỗi đảo Nhật Bản gọi là Senkaku, phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, leo thang sau khi Tokyo công bố mua lại ba trong số năm đảo thuộc quần đảo này hồi giữa tháng 9.2012. Kể từ đó, hai bên thường xuyên có những động thái cứng rắn.

Dự kiến vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư sẽ được Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đề cập đến trong một loạt các cuộc gặp cấp cao bên lề Hội nghị thượng đỉnh Á- Âu (gọi tắt là ASEM) đang được tổ chức ở thủ đô Vientiane của Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào.

Tùng Lâm

Tổng hợp