BAOTAYNINH.VN trên Google News

UBND tỉnh: Người dân nên hạn chế di chuyển sang địa phương khác, đến nơi công cộng khi không thật sự cần thiết 

Cập nhật ngày: 30/05/2021 - 20:36

BTNO - Để tăng cường công tác chống dịch, dập dịch, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, ngày 30.5.2021, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh tổ chức cuộc họp triển khai các biện pháp cấp bách chống dịch Covid-19. Cuộc họp do ông Nguyễn Thanh Ngọc – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo và ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban chỉ đạo đồng chủ trì. Cuộc họp còn có sự tham sự của ông Nguyễn Thành Tâm–Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Toàn cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Cường – Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn ra trên địa bàn tỉnh, trong đó có ca F0 tại xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành.

Thực hiện các biện pháp chống dịch, ngành Y tế đã chỉ đạo các địa phương giám sát, phong toả khu vực xảy ra dịch và rà soát, truy vết nhanh các trường hợp F1 và F2 của 2 trường hợp F0. Từ ngày 29 đến 30.5, ngành Y tế Tây Ninh đã lấy mẫu, xét nghiệm các trường hợp F1 tại các địa điểm mà các F0 đã đến, hiện các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. 

Theo đánh giá của Sở Y tế, ổ dịch ở Tây Ninh chưa có dấu hiệu lây lan trong cộng đồng. Tình hình dịch bệnh đang trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên không loại trừ những trường hợp đang ủ bệnh chưa phát bệnh, do đó phải theo dõi thêm ít nhất 7 ngày.

Hiện Sở Y tế tiếp tục phối hợp với thị xã Hoà Thành giám sát khu vực phong toả, giám sát nhóm F1, F2 có nguy cơ cao, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, Sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận công dân từ nước ngoài về Việt Nam qua các cửa khẩu tại địa phương, bố trí các khu cách ly, không để bị quá tải.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Các địa phương báo cáo tình hình dịch bệnh Covid - 19 và công tác rà soát, truy vết F1, F2 của ca F0 di chuyển đến. Theo báo cáo, các địa phương đều làm tốt công tác rà soát, truy vết và hướng dẫn người dân nhanh chóng cách ly tại nhà, tại khu cách ly.

Sau khi có thông báo của Sở Y tế về các địa điểm đi đến của các F0, nhiều người chủ động đến khai báo y tế và tham gia cách ly tạo điều kiện cho công tác rà soát diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. Riêng Thị xã Hoà Thành, địa phương có ca nhiễm đã tổ chức thêm 4 tổ trực 24/24 để giám sát, thực hiện nhiệm vụ chống dịch.

Báo cáo về công tác kiểm tra các phương tiện giao thông di chuyển ra vào tỉnh, Sở Giao thông Vận Tải cho biết, hiện Sở đang tăng cường các chốt kiểm soát các phương tiện, con người từ các địa phương có dịch về Tây Ninh.

Bắt đầu ngày 31.5, Sở GTVT tăng cường thêm lực lượng cảnh sát giao thông và nhân viên y tế, làm việc 24/24 và mở rộng kiểm soát phương tiện cá nhân qua các chốt.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra các xe đưa rước công nhân tại các khu công nghiệp, đảm bảo các phương tiện thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.

Tại cuộc họp, đại diện UBND thành phố Tây Ninh đề nghị Sở GTVT và Sở Y tế hỗ trợ các địa phương kiểm tra, khai báo y tế người dân trở về từ vùng dịch để hỗ trợ cho các địa phương chuẩn bị đón đợt người dân di chuyển từ các tỉnh, thành lân cận trong dịp hè.

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường công tác giám sát cả trong nội địa và ngoại biên. Trong đó, các địa phương cần phát huy hiệu quả các Tổ Covid-19 cộng đồng, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người dân trong việc khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị các ngành chức năng tổ chức rà soát, trang bị nhân lực, vật lực sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh Covid – 19, các đơn vị phải có cơ chế vận hành cụ thể để sẵn sàng triển khai khi có dịch xảy ra.

Đối với ngành Y tế, ông Nguyễn Thành Tâm đề nghị ngành Y tế tăng cường tầm soát ở các khu công nghiệp, kiểm soát công nhân kể cả trong khu công nghiệp, địa bàn cư trú lẫn hành trình di chuyển; Đánh giá nguy cơ các địa điểm có khả năng lây lan dịch bệnh, tầm soát để kịp thời phát hiện. Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh, ngành y tế và các ngành liên quan cần kiểm soát chặt chẽ khu cách ly, không để xảy ra lây nhiễm chéo.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc–Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đánh giá cao sự phản ứng nhanh, kiểm soát dịch kịp thời của toàn hệ thống chính trị. Đồng thời, ghi nhận tinh thần quyết tâm, trách nhiệm của từng địa phương. Mỗi địa phương là một pháo đài chống dịch, các địa phương phải bình tĩnh, giải quyết dịch hiệu quả.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương không được chủ quan lơ là, tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chống dịch, chỉ đạo các tổ tự quản nắm danh sách người từ vùng dịch về địa phương, hướng dẫn kê khai y tế, lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn tự cách ly tại nhà, duy trì theo dõi F2 để hạn chế nguy cơ dương tính sau khi test nhanh âm tính. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý việc thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh như các hoạt động tôn giáo, các dịch vụ bị tạm dừng và chưa tạm dừng.

Ngành Y tế tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở các cơ sở y tế công lập, phòng khám. Đối với các nhà thuốc phải khai báo y tế với những người đến mua thuốc liên quan đến triệu chứng của Covid-19.

Các cơ quan đơn vị tăng cường biện pháp phòng chống dịch. Đề nghị các cán bộ, nhân viên, kể cả người dân nên hạn chế ra khỏi địa phương khi không cần thiết, nếu có phải khai báo y tế đầy  đủ.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông Vận tải thực hiện kiểm soát tất cả phương tiện, con người đến Tây Ninh. Riêng đối với Hoà Thành cần khai thác thêm thông tin từ F0, tiếp tục truy vết F1, F2. Có chính sách hỗ trợ cho các hộ dân và lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực phong toả.

Ngọc Bích