Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

ASEAN 2018: Tự cường để đổi mới và phát triển 

Cập nhật ngày: 20/05/2018 - 13:38

Tại Diễn đàn Đại sứ lần thứ 4 vừa diễn ra tại Học viện Ngoại giao, Đại sứ Singapore tại Việt Nam Catherine Wong đã chia sẻ những nhận định sâu sắc về vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2018 của Singapore cũng như những cam kết về một ASEAN tự cường và đổi mới.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Đại sứ Catherine Wong đã có buổi nói chuyện với chủ đề: “Singapore và vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2018”.

Diễn đàn lần này thu hút rất nhiều sự quan tâm từ đông đảo các nhà ngoại giao thuộc Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam, tới các nhà nghiên cứu ngoại giao và các sinh viên thuộc Học viện Ngoại giao.

Tại Diễn đàn, Đại sứ Catherine Wong đã có những chia sẻ sâu sắc về tình hình thế giới cũng như những thách thức và cơ hội trong tương lai của ASEAN và những gì Singapore hướng tới trong năm 2018 nhằm đẩy mạnh hơn nữa vai trò của ASEAN trong khu vực cũng như trên thế giới.

Từ những thách thức thời đại mới...

Trong bài nói chuyện của mình, Đại sứ Catherine Wong đã chỉ ra tình hình thế giới hiện nay đang đối diện với nhiều sự thay đổi và thách thức mới như: Sự trỗi dậy của Ấn Độ và Trung Quốc, châu Âu đang phải đối mặt với vấn đề hậu Brexit, chính sách “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Mỹ Donald Trump hay vấn đề Iran và Syria…

Đại sứ Catherine Wong (trái) phát biểu tại Diễn đàn, ngày 9/5. (Ảnh: Trung Hiếu)

Ngoài ra, theo Đại sứ Wong, các quốc gia trên thế giới cũng đang dần tiến tới cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, cùng với toàn cầu hóa cũng nhận được sự đồng thuận toàn cầu. Nhưng với những cải tiến công nghệ mới, các công việc lỗi thời đã và đang dần biến mất, tạo không ít khó khăn và lo lắng cho người lao động khi chúng ta tiến tới tương lai của khoa học viễn tưởng.

Đại sứ Catherine Wong cho rằng, những thách thức không hề dễ dàng đối với cả thế giới nói chung và ASEAN nói riêng đã hiển hiện rất rõ. Nhiệm vụ của ASEAN là phải chuẩn bị cho người dân những hành trang cần thiết để nắm bắt những cơ hội mới, đồng thời, phải đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau.

...đến sức mạnh của sự đoàn kết            

Những vấn đề an ninh phi truyền thống như biến đổi khí hậu, tội phạm mạng, khủng bố cũng đang hoành hành và có những diễn biến khó lường, nằm ngoài sự hiểu biết của chúng ta. Đây là những vấn đề không hề dễ dàng và không quốc gia thành viên nào trong ASEAN có thể một mình giải quyết được mà cần sự đồng thuận, chung tay của các thành viên khác.

Là một tổ chức lớn trong khu vực, ASEAN cần phải duy trì vai trò là một tổ chức trung tâm của khu vực và phải có trách nhiệm tham gia giải quyết những thách thức mà Đông Nam Á đang phải đối mặt. Với vai trò là nước Chủ tịch ASEAN năm 2018, Singapore hy vọng có thể vừa duy trì tính thống nhất của ASEAN nhưng cũng cần có những thay đổi để thích ứng với những biến đổi to lớn đang xảy ra trong khu vực cũng như trên thế giới.

Trải qua quá trình 50 năm hoạt động và phát triển, ASEAN và các thành viên luôn đặt sự đồng thuận lên hàng đầu, thống nhất về một mục tiêu, đảm bảo sự hòa bình, mọi sự tranh chấp đều được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở thương lượng và đối thoại. Mọi vấn đề đều được các thành viên ASEAN thảo luận rất kỹ trước khi đưa ra thương lượng và làm việc với các đối tác trên cơ sở tôn trọng sự đồng thuận chung của cả khối.

và cam kết của “người dẫn đường”

Năm 2018 là một năm cực kỳ quan trọng đối với Singapore khi quốc gia này  đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN. Với chủ đề “Một ASEAN tự cường và đổi mới” cho Năm Chủ tịch ASEAN 2018, Singapore muốn thể hiện vai trò là một trung tâm kinh tế, sáng tạo hàng đầu ở khu vực và thế giới.

Theo Đại sứ Wong, Singapore lựa chọn chủ đề này bởi vì nó là tầm nhìn mà Singapore muốn thực hiện để đẩy mạnh ASEAN hơn nữa trên trường quốc tế. ASEAN cần phải có khả năng thích ứng với những thay đổi và có tầm nhìn xa hơn nữa tới tương lai để chúng ta có thể khai thác được các cơ hội và quản lý được những thách thức của một thế giới đang thay đổi trên từng phút.

Nhờ đó, ASEAN sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đem lại sự thịnh vượng không chỉ dành cho các quốc gia thành viên, mà còn các đối tác của ASEAN nữa.

Đổi mới trong nền kinh tế số là nhiệm vụ chính mà Singapore đề ra với ASEAN trong năm nay. Theo Đại sứ Wong, Singapore đã lên kế hoạch gồm nhiều phần để hoàn thành mục tiêu trên, bao gồm: Kết nối nhân dân các nước qua kênh thương mại điện tử; thúc đẩy việc đầu tư xây dựng mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN; tăng cường khả năng chống lại các cạm bẫy như khủng bố, bạo lực cực đoan, an ninh mạng,...

Vị đại sứ cũng nhấn mạnh sự cần thiết trong đầu tư vào con người, nhất là giới trẻ và gấp đôi nỗ lực để tăng cường khả năng phục hồi tài chính cũng như kinh tế vi mô, đồng thời tăng cường quan hệ thương mại với các đối tác quốc tế.

Đại sứ Wong khẳng định, Singapore cam kết nỗ lực phát huy tối đa vai trò dẫn dắt ASEAN trong năm 2018 này và cùng các thành viên của Hiệp hội xây dựng một tương lai hội nhập kinh tế sâu rộng với Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đang đi tới những giai đoạn cuối của việc đàm phán, dẫn tới việc thành lập khối thương mại lớn nhất thế giới, chiếm 50% dân số thế giới và 39% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu.

Nguồn baoquocte