Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có 478 nạn nhân Tây Ninh bị bán sang nước ngoài 

Cập nhật ngày: 06/07/2018 - 09:39

BTNO - Ngoài những người đã được giải cứu hoặc tự giải thoát, vẫn còn gần 200 nạn nhân mua bán người của Tây Ninh đang ở nước ngoài.

Ngày 5,7, đoàn công tác của Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do ông Nguyễn Công Hồng- Phó chủ nhiệm Uỷ ban làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với HĐND, UBND tỉnh về phòng, chống buôn bán người.

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thanh Phong và Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác của Quốc hội.

Ông Nguyễn Công Hồng- Phó chủ nhiệm Uỷ ban tư pháp của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2017, quần chúng đã báo cho ngành chức năng 112 tin báo tố giác tội phạm mua bán người.

Qua công tác nghiệp vụ, lực lượng công an đã phát hiện 9 đường dây buôn bán người.

Trong 5 năm qua, trên địa bàn tỉnh có 478 người bị bán sang nước ngoài, trong số này có 42 nạn nhân được giải cứu, 238 nạn nhân tự giải thoát trở về, hiện còn 198 nạn nhân đang ở nước ngoài. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã hỗ trợ tái hòa nhập cho 142 nạn nhân.

Ngoài ra, lực lượng công an đã ngăn chặn tại sân bay, giải cứu được 91 nạn nhân, trong đó có cả người Campuchia.

Trong công tác quản lý nhà nước về phòng, chống buôn bán người, UBND tỉnh đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định của Trung ương. Từ năm 2012 đến nay, Tây Ninh đã chi hàng tỷ đồng cho công tác này.

Báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh cho thấy, từ năm 2012 đến nay, tình hình tội phạm mua bán người có chiều hướng diễn biến phức tạp. Theo đánh giá của lực lượng biên phòng, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ngày càng tinh vi. Chúng thường lợi dụng các mối quan hệ thân thuộc để dụ dỗ, lôi kéo nạn nhân, trong khi đó nạn nhân lại mặc cảm, không dám hoặc không muốn tố cáo đến cơ quan chức năng.

Tại buổi làm việc, thành viên đoàn công tác đã đặt nhiều vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh như việc phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ, điều tra, tuy tố, xét xử tội phạm mua bán người. Một số ý kiến đề nghị các ngành chức năng của tỉnh cho biết, cách tuyên truyền nào là hiệu quả nhất để phòng, chống tệ nạn mua bán người.

Đại tá Lý Hồng Sinh- Phó Giám đốc Công an Tây Ninh phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Đại diện Công an Tây Ninh cho biết, do thời gian qua lực lượng công an liên tục tấn công, triệt phá... nên các đối tượng hoạt động mua bán người đã và đang thay đổi phương thức hoạt động.

Nạn nhân của tội phạm buôn bán người đa số là phụ nữ, trong đó có thể chia làm hai nhóm, một nhóm được đưa qua Malaysia bán dâm, nhóm còn lại được bán qua Trung Quốc để nam giới nước này lấy làm vợ.

Hôm nay, 6.7, theo kế hoạch, đoàn công tác của Quốc hội làm việc với Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Mộc Bài.

Đ.V.T