BAOTAYNINH.VN trên Google News

Diện mạo mới ở Thanh Điền 

Cập nhật ngày: 24/04/2018 - 16:19

BTN - Những ngày tháng 4, tôi trở lại một vùng quê giàu truyền thống cách mạng và là điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới của huyện Châu Thành, đó là xã Thanh Ðiền.

Trường THCS Võ Văn Truyện ở xã Thanh Điền đạt chuẩn quốc gia.

Theo lịch sử Ðảng bộ, xã Thanh Ðiền là nơi diễn ra trận đánh đầu tiên của lực lượng vũ trang tỉnh trên đất Châu Thành khi thực dân Pháp xâm chiếm Thị xã lần thứ 2; và cũng là trận đánh quân Mỹ đầu tiên trên “Vành đai diệt Mỹ” ở Trảng Lớn.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, hầu như gia đình nào ở Thanh Ðiền cũng chịu sự hy sinh mất mát, nhưng Ðảng bộ và nhân dân xã Thanh Ðiền một lòng đoàn kết, dũng cảm đấu tranh bảo vệ từng tấc đất mảnh vườn. Năm 1978, xã Thanh Ðiền được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Bước vào thời kỳ đổi mới, Ðảng bộ và nhân dân xã Thanh Ðiền đã không ngừng nỗ lực vươn lên trên mọi lĩnh vực. Năm 2015, xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới- đây là xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Châu Thành.

Bộ mặt nông thôn mới ở Thanh Ðiền ngày càng được khởi sắc: 14 tuyến đường giao thông nông thôn trong xã được nhựa hoá, bê tông hoá; thu nhập đầu người hơn 46 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,8%; hơn 90% người có việc làm trong độ tuổi lao động; xã có 1 hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và 1 mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực bảo đảm bền vững.

Ðến nay, xã có hơn 90% hộ dân sử dụng điện an toàn, trên 40% hộ dân có sử dụng dịch vụ viễn thông internet, 94% hộ dân có nhà ở kiên cố.

Ðiều đáng ghi nhận là những năm qua, cấp uỷ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở xã Thanh Ðiền đã tập trung tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội.

Từ đó, xã đã đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự xã hội, không có khiếu kiện đông người, tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế. Người dân cùng với chính quyền còn chăm lo cho người có công, giúp nhau xoá đói giảm nghèo.

Chỉ tính riêng trong năm 2017, người dân trong xã đóng góp hơn 6 tỷ đồng xây mới nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, xây cầu, lắp đặt chiếu sáng, sửa chữa đường giao thông...

Ông Nguyễn Văn Hồng, Huyện uỷ viên, Bí thư Ðảng uỷ xã cho biết, thời gian tới, xã Thanh Ðiền sẽ tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chủ động thu hút đầu tư, thực hiện tốt công tác xoá đói, giảm nghèo bền vững, vận động người dân tham gia chống tham nhũng, tiêu cực, đẩy lùi các tệ nạn xã hội... nhằm xây dựng Ðảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Quang Hà