BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại hội Chi bộ trực thuộc:

Khó khăn về nhân sự đạt chuẩn lý luận chính trị 

Cập nhật ngày: 11/12/2017 - 06:11

BTN - Hiện nay, các chi bộ trực thuộc ở địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị nhân sự, tiến tới đại hội theo thời gian quy định. Tuy nhiên, có một thực tế, nhân sự ở các chi bộ trực thuộc địa phương hầu như chưa đạt tiêu chuẩn theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ.

Ðảng uỷ thị trấn Dương Minh Châu họp xét thi đua các chi bộ khu phố.

Bước sang tháng đầu năm 2018, tất cả các chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở (gọi tắt là chi bộ trực thuộc) trên địa bàn tỉnh sẽ tiến hành tổ chức đại hội nhiệm kỳ. Hiện nay, các chi bộ trực thuộc ở địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị nhân sự, tiến tới đại hội theo thời gian quy định. Tuy nhiên, có một thực tế, nhân sự ở các chi bộ trực thuộc địa phương hầu như chưa đạt tiêu chuẩn theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ. 

TỶ LỆ ÐẠT CHUẨN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ RẤT THẤP

Chi bộ trực thuộc gồm có 3 loại hình: chi bộ trực thuộc đảng uỷ xã, phường, thị trấn hoặc đảng bộ bộ phận (ấp, khu phố…); chi bộ trực thuộc loại hình cơ quan, doanh nghiệp Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ, đơn vị sự nghiệp công lập, lực lượng vũ trang; chi bộ trực thuộc loại hình doanh nghiệp Nhà nước sở hữu từ 50% vốn điều lệ trở xuống, doanh nghiệp 100% vốn tư nhân, doanh nghiệp có vốn nước ngoài.

Ở mỗi loại hình chi bộ trực thuộc đều có quy định tiêu chuẩn đối với các ứng viên tham gia bầu cử cấp uỷ. Ðối với nhiều chi bộ trực thuộc, đa số các ứng viên đủ tiêu chuẩn, riêng với các chi bộ ấp, khu phố hoặc trường học lại gặp khó khăn trong công tác xét chọn nhân sự do không bảo đảm các tiêu chuẩn đưa ra.  

Cụ thể, theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, các ứng viên tham gia bầu cử ở chi bộ trực thuộc phải đáp ứng 4 tiêu chuẩn về: tuổi đời, trình độ học vấn, trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị. Trong đó, yêu cầu tuổi đời đối với những người lần đầu tham gia cấp uỷ là nam phải từ 55 tuổi trở xuống, nữ từ 50 tuổi trở xuống. Những người được giới thiệu tái cử phải đủ tuổi công tác ít nhất một nhiệm kỳ (30 tháng). Nơi có đông đảng viên là cán bộ hưu trí, cấp uỷ viên chi bộ trực thuộc không quá 65 tuổi đối với nam và 60 tuổi đối với nữ.

Về trình độ học vấn, phải tốt nghiệp phổ thông, trình độ chuyên môn và lý luận chính trị phải đạt trung cấp. Với 20 xã biên giới, nếu không bảo đảm được trình độ này, phải có trình độ tối thiểu là tốt nghiệp trung học cơ sở và lý luận chính trị sơ cấp.

Tuy nhiên, khi chuẩn bị nhân sự, nhiều chi bộ ở các xã, thị trấn bị vướng cả 4 tiêu chuẩn này. Người đạt độ tuổi lại không đạt trình độ học vấn, người có trình độ chuyên môn thì không đạt trình độ lý luận chính trị. Ðặc biệt, với các chi bộ trường học, hầu hết các ứng viên đều đạt về các tiêu chuẩn độ tuổi, học vấn, trình độ chuyên môn nhưng lại thiếu về lý luận chính trị. 

Theo Ban Tổ chức Huyện uỷ Dương Minh Châu, trong nhiệm kỳ 2018-2020, huyện dự kiến có 584 đảng viên đưa ra bầu cử. Tuy nhiên, số đạt chuẩn chỉ chiếm gần 38%, số không đạt chuẩn chiếm đến 62%. Trong đó không đạt chuẩn về lý luận chính trị chiếm tỷ lệ cao, hơn 61%.

Ðối với huyện Châu Thành, ở các xã biên giới, các tiêu chuẩn có thấp hơn so với các xã, thị trấn nội địa, nhưng số người không đạt chuẩn cũng khá cao. Theo Ban Tổ chức Huyện uỷ Châu Thành, toàn huyện có 222 chi bộ với 701 ứng cử viên tham gia bầu cử nhiệm kỳ 2018-2020. Trong số đó, có 333 người (chiếm 47,5%) không bảo đảm theo tiêu chuẩn. Những trường hợp này cũng phần nhiều là không đạt về trình độ lý luận chính trị.

Bí thư ấp Hoà Bình Nguyễn Văn Kéo (bên trái) thăm đảng viên của chi bộ.

TỪNG BƯỚC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁN BỘ ÐẢNG VIÊN

“Thực sự, bí thư chi bộ ở ấp, khu phố đòi hỏi phải là đảng viên có uy tín, nhiệt tâm với công việc mới có thể làm tròn vai trò. Do đó, ở địa phương khi xét chọn, chúng tôi đặc biệt chú trọng ba yếu tố: trình độ học vấn (bảo đảm tốt nghiệp trung học phổ thông), tính Ðảng, tức có tinh thần chính trị cao và tinh thần trách nhiệm ở người đảng viên đó”- ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Ðảng uỷ thị trấn Dương Minh Châu nói.

Thực tế, để chọn được một đảng viên có đủ các tiêu chuẩn đưa ra ở các chi bộ ấp, khu phố là rất khó. Bởi lâu nay có một nghịch lý vẫn tồn tại ở các địa phương, đó là, người đáp ứng cả 4 tiêu chuẩn đa số là người trẻ tuổi, nhưng họ thường đi làm xa, không thể đảm nhiệm công việc. Ngược lại, người ở tại địa phương thường thiếu trình độ chuyên môn, lý luận chính trị. Do vậy, khi xét chọn nhân sự, nhiều địa phương chỉ căn cứ vào tình hình thực tế ở xã, phường để chọn người phù hợp, có thể đồng hành cùng địa phương.

“Vừa qua, Ban Thường vụ Huyện uỷ Dương Minh Châu đã có ý kiến thống nhất về nhân sự đối với những trường hợp không đạt so với tiêu chuẩn, hiện Ban Tổ chức Huyện uỷ chúng tôi đang tham mưu văn bản thông qua vấn đề này. Bên cạnh việc đồng ý với nhân sự trên, Ban Thường vụ cũng giao cho Ban Tổ chức thành lập một tổ công tác để tiếp tục rà soát lại nhân sự ở các xã, thị trấn. Nếu có trường hợp nào đạt theo tiêu chuẩn sẽ thay thế cho những người không bảo đảm theo tiêu chuẩn hiện nay”, ông Nguyễn Văn Sơn- Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Dương Minh Châu cho biết. 

Ðối với huyện Châu Thành, ông Nguyễn Công Trung, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ cho biết, trong 333 trường hợp dự kiến cơ cấu chi uỷ chi bộ, bí thư, phó bí thư chi bộ không bảo đảm theo tiêu chuẩn, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã cho ý kiến thống nhất đối với 244 trường hợp. Riêng 89 trường hợp còn lại do không đạt tiêu chuẩn tối thiểu đề ra (trình độ học vấn trung học cơ sở và trình độ lý luận cơ sở sơ cấp), Ban Thường vụ Huyện uỷ yêu cầu các xã, thị trấn phải tìm người thay thế và báo cáo Ban Tổ chức Huyện uỷ thẩm định, trình Ban Thường vụ Huyện uỷ cho ý kiến.

Ðây chỉ là những giải pháp mang tính trước mắt, tạm thời. Về lâu dài, việc đào tạo, nâng cao chất lượng cán bộ tham gia ứng cử vào chi bộ trực thuộc bắt buộc phải được tính đến ngay từ bây giờ, nhất là trong việc đào tạo, bồi dưỡng về mặt lý luận chính trị.

“Chúng tôi đã xin ý kiến của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ để phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở một lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị cho 70 học viên vào năm 2018, nhằm tạo nguồn cho huyện, các xã, thị trấn trong những nhiệm kỳ tới”, Trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ Dương Minh Châu cho biết.

Ở một số địa phương, nhiều người không đạt chuẩn trình độ lý luận chính trị trung cấp là do trình độ học vấn thấp. Vì thế, để có thể nâng trình độ lý luận chính trị phải bắt đầu từ việc hoàn tất chương trình trung học phổ thông.

Theo ông Trần Văn Bé Thanh, Bí thư Ðảng uỷ xã Hoà Hội, huyện Châu Thành, xã có 4 chi bộ ấp, trong đó, những người đứng đầu chi bộ chỉ mới đạt trình độ lý luận chính trị sơ cấp. Tuy theo yêu cầu hiện nay là đạt, nhưng sau này chắc chắc sẽ cần phải nâng cao. Do đó, để bảo đảm cho nguồn nhân sự trong tương lai, Ðảng uỷ xã đã chọn những người có năng lực, từng bước đào tạo.

“Hiện nay, chúng tôi có một cán bộ không chuyên trách chuẩn bị về hưu, đang được đào tạo trung cấp lý luận chính trị. Ðây sẽ là nguồn ứng cử bí thư chi bộ ấp sau này. Trong năm 2018, chúng tôi sẽ cử Bí thư Chi bộ ấp Bố Lớn tham gia lớp trung cấp lý luận chính trị do tỉnh tổ chức. Ngoài ra, ở các ấp cũng có 3 người đang hoàn tất chương trình trung học phổ thông ở Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện.

Sau khi đạt chuẩn về trình độ học vấn, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để những người này tiếp tục được bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp lên trung cấp, tạo nguồn cho những nhiệm kỳ tới”, ông Thanh nói.   

Xã hội ngày càng phát triển, yêu cầu người cán bộ, đảng viên đứng đầu chi bộ phải là những người có năng lực, làm tốt công tác và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, theo quy định.

Ngọc Diêu