Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Miền cổ tích Sa Pa 

Cập nhật ngày: 21/12/2017 - 20:19

Sa Pa mùa nào cũng đẹp, cái thị trấn nhỏ luôn lãng đãng trong sương như một ngôi làng nhỏ ở châu Âu giữa đất nước miền nhiệt đới khiến nhiều du khách thích thú. Sa Pa đẹp mơ màng trong dáng vẻ vừa mỏng manh vừa chất hoang dã của núi rừng.

Bắt đầu từ đêm 18-12, không khí lạnh tiếp tục tràn về miền Bắc và các tỉnh Trung bộ. Các trạm khí tượng vùng núi cao ghi nhận được nhiệt độ xuống rất thấp, đặc biệt tại đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) xuất hiện mưa tuyết phủ trắng mọi vật dưới đất, tạo thành một khung cảnh rất đẹp mắt như trời Âu mùa tuyết rơi.

Nhiều tay săn ảnh và khách du lịch, nhất là giới phượt nhanh chân đón “mùa đông tuyết trắng” tại Sa Pa với vô vàn bông tuyết trắng tinh khôi không thua kém gì tại Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu. Tuyết phủ trắng xóa từng góc nhà, mọi nẻo đường, đỉnh núi.

Khu du lịch Sa Pa vốn đẹp mê hồn du khách, nay có thêm tuyết phủ khiến phong cảnh huyền ảo hệt như phong cảnh mùa đông ở châu Âu. Tuyết rơi nhiều nhất là ở những khu vực Thác Bạc, Ô Quy Hồ; dãy Phanxipang cũng chìm trong tuyết trắng, tạo nên một cảnh tượng thiên nhiên vô cùng độc đáo.

Tại khu vực Séo Chung Hồ thuộc xã Bản Hồ (cách thị trấn Sa Pa 15km), tuyết cũng bao phủ. Các đỉnh núi nhìn từ xa tuyết phủ trắng, được ánh nắng mặt trời chiếu vào tạo lên khung cảnh kỳ thú.

Từ trên đỉnh Hàm Rồng, du khách có thể nhìn thấy tuyết phủ trắng những mỏm núi đá, thân cây cổ thụ và rất nhiều hoa các loại, tạo nên khung cảnh thơ mộng. Hàng ngàn du khách đã lên khu du lịch này để ngắm tuyết, nghịch tuyết, chụp ảnh lưu niệm. Khu Sân Mây là lựa chọn của nhiều du khách khi lên núi Hàm Rồng vì từ đây, du khách có thể ngắm toàn bộ khu thị trấn Sapa, đỉnh Fansipan...

Theo ghi nhận của ngành đường sắt, trong những ngày Sa Pa có tuyết rơi, lượng khách đi tàu từ Hà Nội lên Lào Cai tăng đột biến. Mỗi chuyến tàu đi Lào Cai, ngành đường sắt phải nối thêm 3 toa, tổng cộng có hàng chục toa tàu được tăng cường mỗi ngày để đủ chỗ đưa khách lên Sa Pa ngắm tuyết. Khách đổ xô về Sa Pa ngắm tuyết cũng khiến nhân viên tại nhiều công ty du lịch bận rộn ngay trong ngày đầu tuần, đây là điều hiếm khi xảy ra ở Sa Pa.

Bởi vào mùa đông, thị trấn này chỉ đông khách vào dịp cuối tuần. Dù thời tiết lạnh đến “cắt da cắt thịt”, nhưng với du khách xem đó là “đặc sản” riêng của vùng núi cao Lào Cai khi mùa đông về. Và dường như người ta đã mặc định trong suy nghĩ, rằng ở Việt Nam có băng tuyết rơi đó là Sa Pa, và nơi đẹp nhất ngắm băng tuyết rơi phải kể đến Sa Pa.

Sa Pa mùa nào cũng đẹp, cái thị trấn nhỏ luôn lãng đãng trong sương như một ngôi làng nhỏ ở châu Âu giữa đất nước miền nhiệt đới khiến nhiều du khách thích thú. Sa Pa đẹp mơ màng trong dáng vẻ vừa mỏng manh vừa chất hoang dã của núi rừng.

Và Sa Pa mùa đông lại có một vẻ đẹp khác, một nét lạnh lùng khó tả, cây cối cảnh vật chìm trong mưa băng tuyết. Cái lạnh của gió đông phả vào mặt lạnh đến tê tái nhưng những nụ cười vẫn nở trên môi du khách, đón những đợt băng tuyết đầu mùa rơi trên kẽ tay.

Những bản làng nhỏ ngày thường vẫn mang một màu ván trầm buồn, nay phủ thêm màu tuyết trắng cũng không làm tươi vui hơn nhưng lại thơ mộng hơn rất nhiều. Ngôi nhà lọt thỏm giữa cánh đồng tuyết, sương khói phất phơ trên cao trông mờ ảo, những nhành cây khô trơ xương được bọc một lớp băng trong suốt đẹp không thể tả. Nhìn cảnh tượng ấy cũng phải ngỡ ngàng như đang đi lạc vào miền cổ tích.

Nguồn Saigondautu