BAOTAYNINH.VN trên Google News

NXB Văn học lên tiếng về sai phạm bản in “Miếng ngon Hà Nội” năm 2012

Cập nhật ngày: 25/05/2017 - 10:14

Không chỉ có bản Miếng ngon Hà Nội do NXB Dân trí liên kết với Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng tái bản tháng 3-2017 có nội dung sai phạm nghiêm trọng. Hôm 24-5, đến lượt NXB Văn học lên tiếng về sai sót tương tự.

Ngày 24-5, NXB Văn học cũng thừa nhận bản in Miếng ngon Hà Nội năm 2012 do NXB này liên kết cùng Công ty  TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng cũng có sai sót.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Anh Vũ, Giám đốc NXB Văn học cho biết, cuốn sách Miếng ngon Hà Nội (tác giả Vũ Bằng) do NXB Văn học và Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng liên kết xuất bản, nộp lưu chiểu quý IV năm 2012.

Sau khi kiểm tra sách lưu chiểu, NXB Văn học phát hiện thấy Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng đã không in theo đúng bản thảo đã được NXB cung cấp và duyệt tái bản.

Cụ thể, bản in của NXB Văn học năm 1994 không có phần Phụ lục ở cuối sách. Khi đó, NXB Văn học đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng dừng phát hành, thu hồi và sửa chữa lại cuốn sách theo đúng bản thảo đã được cung cấp và duyệt tái bản.

Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng cũng đã có văn bản gửi NXB Văn học nhận sai sót và cam kết sẽ thực hiện nhiêm túc yêu cầu của NXB. Sau đó, Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng đã nộp lại cho NXB Văn học bản in đã được sửa chữa theo bản thảo duyệt in.

Giám đốc NXB Văn học cho biết, NXB này hiện vẫn đang lưu trữ bản gốc của tất cả các văn bản, tài liệu trên và đã gửi đến các cơ quan chức năng để báo cáo sự việc.

Chia sẻ thông tin về đơn vị liên kết này, ông Nguyễn Anh Vũ cho biết đây không phải là đơn vị có tiếng tăm trong làng xuất bản. Đơn vị liên kết này từng để xảy là một số "lùm xùm" trong vấn đề bản quyền... 

Chiều 23-5, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã gửi công văn đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trong cả nước khẩn trương kiểm tra, rà soát và thu hồi cuốn sách Miếng ngon Hà Nội của NXB Dân trí do có sai phạm nghiêm trọng. Đây là sai phạm rất nghiêm trọng nên NXB Dân trí và đối tác liên kết sẽ phải chịu trách nhiệm, bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 

Trước đó, ngày 22-5, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã có văn bản yêu cầu NXB Dân trí không phát hành cuốn sách Miếng ngon Hà Nội của nhà văn Vũ Bằng, xác nhận đăng ký xuất bản số 391-2017/CXBIPH/3-11/DT, NXB Dân trí liên kết xuất bản với Công ty TNHH Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng, do thực hiện không đúng với nội dung đăng ký xuất bản và có nội dung sai phạm nghiêm trọng Điều 10 Luật Xuất bản 2012.

Cụ thể, nội dung ở trang 210 (phần cuối) của cuốn sách đã sai hoàn toàn so với bản gốc tác phẩm của nhà văn Vũ Bằng, đồng thời có vi phạm nghiêm trọng về chính trị...

Nguồn SGGPO