BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ra biển lớn phải chấp nhận sóng to !

Cập nhật ngày: 05/07/2019 - 18:12

BTN - Những ngày cuối tháng Sáu, đầu tháng Bảy thật sự có quá nhiều thông tin gây “chấn động”. Thông tin tích cực nhất là vào ngày 30.6, một Hiệp định “tham vọng nhất từ trước tới nay” đã được ký kết giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) - Hiệp định Thương mại Tự do EVFTA.

Theo đó, hàng hoá xuất nhập khẩu giữa EU và Việt Nam sẽ được xoá gần 100% thuế quan. Trong giai đoạn đầu ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực, hàng hoá EU vào Việt Nam sẽ xoá 65% thuế nhập khẩu, phần còn lại sẽ xoá trong giai đoạn 10 năm. Ngược lại, hàng Việt Nam nhập vào EU sẽ được gỡ bỏ 71% thuế quan, phần còn lại được xoá trong tối đa 7 năm.

Ðặc biệt, khi EVFTA có hiệu lực, với thị trường hơn 1 tỷ dân của EU, đây sẽ là cơ hội vàng cho nông sản Việt. Những mặt hàng như tiêu, mật ong, cà phê có thuế suất bằng 0%; 50% dòng sản phẩm thuỷ sản (tôm, cá tra…) được xoá bỏ thuế; thuế suất 59%,95% dòng chăn nuôi và  520/556 dòng sản phẩm rau củ quả về 0%. Dĩ nhiên, EVFTA không chỉ là cơ hội mà còn là thách thức về chất lượng, về quản lý, về công nghệ.

Dưới góc độ hẹp, trong rất nhiều trăn trở, không ít người loay hoay những câu hỏi: Người nông dân Việt Nam đang ở vị trí nào trong chuỗi giá trị toàn cầu này? Họ đã trang bị những gì để tham gia chuỗi giá trị tầm cỡ và sang trọng này? Và, họ có được bảo đảm quyền lợi đúng với những gì họ bỏ ra hay không? Thực tế, trăn trở cũng thách thức không dễ dàng vượt qua của nông nghiệp Việt Nam. Nhưng, muốn ra biển lớn phải chấp nhận sóng to!

Ở một diễn biến khác. Ðó là hiện tượng Sơn Tùng M-TP. Mặc dù, âm nhạc của Sơn Tùng lâu nay nhận khá nhiều ý kiến trái chiều, chủ yếu là “chẳng hiểu anh ta hát cái gì”, thậm chí dư luận còn bức xúc vì đội ngũ fan “đông như quân Nguyên”, toàn là thanh thiếu niên, ngày đêm cày view cho “sếp” (cách gọi thân mật của fan với Sơn Tùng).

Nhưng bỏ qua tất cả, ca sĩ Sơn Tùng đúng là tấm gương lao động nghiêm túc, sáng tạo, nhờ vậy, đẳng cấp của anh đã vươn lên tầm quốc tế. Ðiển hình như MV mới nhất của anh chàng này. Chỉ sau 28 giờ ra mắt, tính đến 0h ngày 2.7, MV “Hãy trao cho anh” của Sơn Tùng M-TP đã lập kỷ lục chưa từng có trong lịch sử nhạc Việt trên “lãnh địa” YouTube: Vươn lên top 1 trending YouTube Hàn Quốc, vị trí số 1 tại Việt Nam, top 2 trending Úc, top 3 tại Canada, top 4 tại Ðài Loan, top 8 tại Mỹ, Ðức...

Tròn 24 giờ kể từ khi ra mắt, số lượt xem MV “Hãy trao cho anh” được METUB công bố là 26 triệu (tính theo thời gian thực tế). Số liệu này được METUB ghi nhận, cập nhật thông qua hệ thống Analytics Realtime của YouTube. Thành tích này giúp MV của Sơn Tùng M-TP vượt mặt cả những MV đình đám thế giới gần đây như “You Need To Calm Down” - Taylor Swift (khoảng 20 triệu) hay “Never Really Over” - Katy Perry (khoảng 15 triệu),...

Những con số cho thấy thành công của Sơn Tùng là niềm mơ ước của nhiều ca sĩ. Và, như đã nói ở trên, thành công đó không phải tự nhiên mà có, mà bằng thái độ lao động nghiêm túc, sáng tạo không ngừng, đồng thời, còn là tinh thần chịu đầu tư, chịu chấp nhận. Nếu quan tâm hiện tượng Sơn Tùng, sẽ thấy những gì một thanh niên sinh năm 1994 này đã trải qua thật sự quá “đỉnh”.

Còn với MV “Hãy trao cho anh”, dù chưa nghe được gì thì bạn hãy xem để chiêm ngưỡng những cảnh quay rất đẹp được thực hiện ở Mỹ, trong MV còn có sự tham gia của các ngôi sao quốc tế như rapper Snoop Dogg và Madiosn Beer. Tóm lại, nhìn Sơn Tùng, tôi thấy sáu chữ: muốn thành công - hãy trả giá!

T.N