BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bệnh án điện tử trong khám, chữa bệnh:

Thêm tiện lợi cho người dân 

Cập nhật ngày: 01/04/2019 - 21:13

BTN - Từ ngày 1.3.2019, các cơ sở y tế sẽ bắt đầu sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử trong quá trình khám, chữa bệnh. Theo đó, mỗi người bệnh sẽ có một mã số quản lý, lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử tại một cơ sở khám, chữa bệnh.

Khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tư nhân Cao Văn Chí.

Thực hiện Thông tư số 46 ngày 28.12.2018 của Bộ Y tế, hiện nay, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đang từng bước hoàn thiện hệ thống công nghệ để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử trong khám, chữa bệnh theo đúng lộ trình.

Bộ Y tế quy định nội dung của hồ sơ bệnh án điện tử gồm đầy đủ các thông tin theo mẫu của hồ sơ bệnh án sử dụng trong cơ sở khám, chữa bệnh theo các quy định hiện hành về mẫu hồ sơ bệnh án cũng như các quy định về thanh toán chi phí khám, chữa bệnh. Trong đó, mỗi người bệnh chỉ có một mã số quản lý, lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử tại một cơ sở khám, chữa bệnh và hồ sơ này ghi nhận toàn bộ nội dung thông tin như hồ sơ bệnh án giấy.

Bệnh viện Ða khoa tư nhân Cao Văn Chí là một trong những cơ sở đã áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử trong khám, chữa bệnh khá lâu trên địa bàn tỉnh, tạo thuận lợi cho người dân khi khám, chữa bệnh tại đây. Bác sĩ Ðào Anh Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Bệnh viện đã triển khai áp dụng bệnh án điện tử từ khá lâu rồi. Có một số yêu cầu khắt khe về công nghệ thông tin để ứng dụng bệnh án điện tử trong khám, chữa bệnh cũng đang dần hoàn thiện. Hiện tại, chúng tôi đang chạy thử phần mềm mới trong việc áp dụng thực hiện hồ sơ bệnh án điện tử trong khám, chữa bệnh, nếu không xảy ra trục trặc gì thì đến đầu quý II.2019 sẽ chính thức áp dụng thực hiện”.

Bà Nguyễn Lê Xuân (50 tuổi, ngụ phường IV, thành phố Tây Ninh) cho biết: “Từ khi Bệnh viện Cao Văn Chí áp dụng công nghệ thông tin, việc đi khám bệnh của tôi thuận tiện hơn rất nhiều. Tôi làm việc văn phòng, trước đây mỗi khi đến bệnh viện khám, kiểm tra sức khoẻ đột xuất nhưng lại quên mang theo sổ khám bệnh, hồ sơ bệnh án nên khá bất tiện. Bây giờ, khi cần, tôi chỉ đến bệnh viện, đưa thẻ bảo hiểm y tế vào máy quét là có đầy đủ thông tin cá nhân, cũng như bệnh án của mình”.

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành cho biết: “Áp dụng bệnh án điện tử trong quá trình khám, chữa bệnh sẽ có rất nhiều thuận lợi. Các cơ sở y tế sẽ giảm được công sức trong việc ghi chép hồ sơ, giúp bảo quản, bảo mật những dữ liệu của bệnh nhân. Ðối với người bệnh, hồ sơ bệnh án điện tử sẽ tổng hợp tất cả những gì liên quan tới sức khoẻ. Trên cơ sở đó, khi người bệnh đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh, các bác sĩ sẽ dựa vào thông tin lưu trên hồ sơ bệnh án để biết được tiểu sử bệnh của người bệnh, từ đó có những chẩn đoán chính xác trong quá trình thăm khám bệnh”.

Thông tư số 46 ngày 28.12.2018 của Bộ Y tế đã đề ra lộ trình áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử trong khám, chữa bệnh. Trong đó, giai đoạn từ năm 2019-2023, các cơ sở khám, chữa bệnh hạng I trở lên chủ động nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin tại cơ sở để triển khai hồ sơ bệnh án điện tử theo quy định. Các cơ sở khám, chữa bệnh khác căn cứ vào nhu cầu, năng lực thực tế để chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử và triển khai hồ sơ bệnh án điện tử khi đáp ứng các yêu cầu quy định tại Thông tư. Giai đoạn từ năm 2024-2028, tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc phải triển khai hồ sơ bệnh án điện tử trong khám, chữa bệnh.

Vũ Nguyệt