Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trải nghiệm Tả Giàng Phìn 

Cập nhật ngày: 18/12/2017 - 10:57

Xã Tả Giàng Phìn (Sa Pa) nằm dưới chân núi Ngũ Chỉ Sơn với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Đây là một trong những ngọn núi cao và đẹp bậc nhất Tây Bắc, đồng thời là địa điểm ưa thích của những du khách ưa mạo hiểm, khám phá. Hiện, đã có đường bê tông đến chân núi, nên việc chinh phục Ngũ Chỉ Sơn trong ngày rất thuận lợi. Vào những ngày nắng đẹp, đứng từ đỉnh núi, ngắm bức tranh phong cảnh hùng vĩ giữa mây trời là điều làm hài lòng bất kỳ du khách nào. Tuy nhiên, du khách cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hành trang và phải có người dẫn đường để tránh bị lạc và đi vào những khu vực nguy hiểm.

Lễ hội Gầu tào ở Tả Giàng Phìn.

Ở Tả Giàng Phìn cũng có những thửa ruộng bậc thang nằm uốn lượn theo các thung lũng, do người Mông canh tác lâu đời tạo nên. Vào mùa thu, lúa chín vàng trên những thửa ruộng bậc thang khiến khung cảnh thiên nhiên càng trở nên hài hòa, tuyệt đẹp. Vốn là nơi sinh sống lâu đời của người Mông, cả 7 thôn, bản của xã Tả Giàng Phìn gần như vẫn giữ được nếp sống, nét sinh hoạt văn hóa truyền thống, được thể hiện qua việc làm nhà, phong tục, tập quán canh tác nông nghiệp đến không gian sinh hoạt văn hóa.

Sau khi trải nghiệm 2 ngày ở Tả Giàng Phìn, anh Delrick, du khách người Anh cho biết: Tôi đã đến Sa Pa nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên tôi đến Tả Giàng Phìn. Khung cảnh ở đây thật hoang sơ, con người thân thiện, mộc mạc. Nếu được đầu tư thêm về hạ tầng dịch vụ, chắc chắn Tả Giàng Phìn sẽ hấp dẫn du khách hơn. Tuy nhiên, đầu tư phải được thực hiện cùng với việc giữ gìn khung cảnh thiên nhiên và bảo tồn những nét văn hóa truyền thống.
Vào mùa xuân, sau dịp Tết Nguyên đán hằng năm, người dân từ các thôn, bản sẽ cùng nhau tổ chức Lễ hội Gầu tào. Đây là lễ hội truyền thống và tiêu biểu nhất của đồng bào dân tộc Mông, với mục đích tạ ơn trời đất, thần linh phù hộ, ban cho gia đình sức khỏe, thịnh vượng, cầu phúc, cầu lộc cho dân bản. Đây cũng là dịp để bà con tụ họp, vui chơi, chuẩn bị bước vào vụ mùa mới. Đến Tả Giàng Phìn thời điểm này, du khách được chứng kiến các nghi lễ tâm linh độc đáo, như dựng cây nêu, lễ tế trời đất và tham gia các trò chơi độc đáo, như bắn nỏ, bịt mắt bắt dê, đi cầu thăng bằng, leo cột mỡ...

Hiện, một số hộ dân ở Tả Giàng Phìn đã bắt đầu xây dựng homestay phục vụ nhu cầu lưu trú của du khách, trong đó hướng tới hình thức homestay - nhà hàng sinh thái phục vụ cả nhu cầu ăn uống, nghỉ ngơi của khách. Homestay - nhà hàng sinh thái được thiết kế gần gũi với thiên nhiên, dựa theo dòng suối tự nhiên tại thôn Lao Chải, có bãi tắm, nhiều loại hoa đặc trưng của vùng cao như đào, phong lan, địa lan… Đặc biệt, nhà hàng còn nuôi cá hồi, cá tầm, lợn đen, gà bản và trồng các loại rau bản địa để đáp ứng nhu cầu thưởng thức ẩm thực của khách du lịch.

Hiện, cụm xã Tả Giàng Phìn - Bản Khoang đang được ngành chức năng khảo sát, đánh giá để công nhận tuyến, điểm du lịch cộng đồng. Cơ hội phát triển du lịch cho Tả Giàng Phìn đang được mở rộng.    

Nguồn baolaocai