Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bàu Năng: Người dân bức xúc vì bãi vật liệu… “để tạm” 

Cập nhật ngày: 04/09/2022 - 23:15

BTN - Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại khu vực vòng xoay cầu K13 (ấp Ninh Bình, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu), nhiều tháng qua, hoạt động vận chuyển vật liệu xây dựng của Chi nhánh Công ty TNHH Hoàng Dung gây bụi bẩn, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Bãi tập kết vật liệu của Chi nhánh Công ty TNHH Hoàng Dung nhìn từ trên cao (ảnh chụp vào ngày 29.8.2022)

BỤI BAY MÙ MỊT

Hằng ngày, nhiều xe tải nặng ra vào bãi tập kết đất, cát, sỏi phún rộng hàng ngàn mét vuông giáp với đường ĐT.784 để vận chuyển các loại vật liệu. Theo đó, việc máy xúc đất, cát, sỏi phún đổ lên xe làm phát sinh nhiều bụi bay ra môi trường xung quanh.

Điều đáng nói là, khi các xe tải từ bãi tập kết lưu thông ra đường nhựa ĐT.784 kéo theo nhiều đất, cát vương vãi lên mặt đường. Nhất là những hôm trời có mưa, tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn, vật liệu bị ướt dính theo xe vương vãi kéo dài trên đường ĐT.784 hàng trăm mét. Đến khi trời nắng nóng làm khô lớp đất, cát trên mặt đường nhựa, xe cộ lưu thông qua lại gây bụi bay mù mịt, ảnh hưởng đến môi trường sống và hoạt động kinh doanh của người dân tại khu vực này.

“Nhà em là bị ảnh hưởng nhiều nhất vì gần với cổng ra vào bãi tập kết vật liệu. Bụi từ ngoài đường bay vào tới trong nhà, bám vào bánh trái và chai nước giải khát như vậy thì còn ai dám mua? Phía Công ty Hoàng Dung cần có giải pháp xử lý như thế nào đó để hạn chế tình trạng đất, cát rơi rớt trên mặt đường gây bụi, chứ cứ để diễn ra như vậy thì em khó làm ăn lắm”- một người dân nêu ý kiến.

Người dân không chỉ bức xúc về việc bụi gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh ăn uống, sức khoẻ mà còn lo lắng về nguy cơ không bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực rẽ về thành phố Tây Ninh, Khu du lịch núi Bà Đen và thị trấn Dương Minh Châu.

Theo nhận xét của một hộ dân có nhà gần vòng xoay cầu K13, đất, cát rơi vãi trên mặt đường nhựa khi gặp trời mưa thì trở nên trơn trượt, làm giảm độ bám của bánh xe lên mặt đường. Lúc trời nắng nóng, xe cộ lưu thông qua lại kéo theo bụi bay mù mịt gây hạn chế tầm nhìn, thậm chí bụi bay vào mắt người tham gia giao thông, rất nguy hiểm. Mặt khác, để tránh né lớp đất, cát rơi trên đường, người điều khiển phương tiện xe hai bánh hay lấn sang làn đường xe ô tô, không bảo đảm an toàn giao thông.

Xe tải chở vật liệu từ bãi tập kết ra đường kéo theo nhiều đất, cát vương vãi.

Một hộ dân khác cho biết, tại một đoạn hàng rào của bãi tập kết vật liệu giáp đường ĐT.784, gần với nút giao thông quan trọng nhưng lại mở 2 cổng cho xe tải thường xuyên ra vào gây cản trở giao thông, đồng thời tăng thêm lượng đất, cát dính theo bánh xe rơi vãi ra mặt đường ĐT.784.

Qua quan sát thực tế vào ngày 27.8.2022, Chi nhánh Công ty TNHH Hoàng Dung có cho tài xế lái xe ủi lớp đất, cát rơi vãi trên đường dạt vào hai bên lề. Tuy nhiên, nhiều hộ dân đã không ủng hộ cách làm này vì rất dễ gây hư hỏng mặt đường, lại không giải quyết dứt điểm việc gây ra bụi.

Ông Danh Quốc Thắng- một hộ dân đang kinh doanh dịch vụ quán nước giải khát đối diện bãi vật liệu cho biết, khoảng cuối tháng 5.2022, ông và một số hộ hàng xóm có gửi đơn đến UBND xã Bàu Năng phản ánh tình trạng bụi bẩn như trên. UBND xã có mời ông Thắng và đại diện phía Công ty TNHH Hoàng Dung lên làm việc.

TÁI DIỄN ĐẾN BAO GIỜ?

Sau đó, Công ty có cho lắp hàng rào bằng tôn như hiện trạng, nhưng khi gió thổi mạnh vào các đống cát hoặc trong lúc máy xúc vật liệu đổ lên thùng xe tải thì bụi vẫn bay ra ngoài vòng rào. Nguyên nhân gây bụi nhiều nhất vẫn là tình trạng đất, cát bám vào bánh xe tải từ bãi vật liệu kéo theo ra đường. Thực tế, Công ty thỉnh thoảng có cho người xịt nước nhằm hạn chế bụi nhưng chỉ xịt tại khu vực cổng ra vào bãi.

Trong lúc phóng viên đang ghi hình về tình trạng bụi đường, có một người từ hướng bãi tập kết vật liệu đi ra kéo ống dây xịt nước chống bụi, nhưng chỉ xịt tại khu vực cửa cổng giáp với đường nhựa, còn hàng trăm mét đường vương vãi đất, cát kéo dài hai bên khu vực cổng vẫn để nguyên.

 Công ty cho người điều khiển máy ủi đất, cát vương vãi trên mặt đường ĐT.784.

Ông Thắng thắc mắc: “Vì sao tại một nút giao thông “cửa ngõ” quan trọng của tỉnh nhưng lại có thể để tồn tại hoạt động vận chuyển đất, cát, sỏi phún với quy mô lớn kéo dài nhiều tháng như vậy? Hoạt động này đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hay chưa và còn tồn tại đến bao giờ”?

Qua trao đổi với lãnh đạo xã Bàu Năng, chúng tôi không khỏi bất ngờ về nguyên nhân tồn tại của bãi tập kết vật liệu rộng hàng ngàn mét vuông này. Ông Huỳnh Hưng Thời- Phó Chủ tịch UBND xã Bàu Năng (phụ trách mảng kinh tế) cho biết, khu vực đất tại bãi tập kết đó được phê duyệt xây dựng cửa hàng xăng dầu Hoàng Dung. Tuy nhiên, trong khi chưa đủ thủ tục để xây dựng cửa hàng xăng dầu, Công ty TNHH Hoàng Dung có tận dụng mặt bằng để tập kết vật liệu xây dựng.

Ông Thời còn cho hay, sau khi nhận được đơn của ông Thắng và một số hộ dân, UBND xã có mời ông Thắng và đại diện phía Công ty lên làm việc. Qua kiểm tra lại, Công ty có khắc phục lập hàng rào và tưới nước hạn chế gây bụi. Từ đó, chính quyền địa phương không nhận được phản ánh của người dân nữa nên không tiếp tục kiểm tra. Sắp tới, UBND xã tiếp tục kiểm tra, yêu cầu phía Công ty khắc phục tình trạng để phát sinh bụi bặm như người dân đang phản ánh.

Như vậy, bãi tập kết vật liệu quy mô lớn như hiện trạng chỉ là “để tạm”. Những người dân bị ảnh hưởng bởi hoạt động từ bãi vật liệu đang cần biết việc “để tạm” này còn kéo dài đến bao lâu. Vì thực tế bãi đang đề cập đã tồn tại từ khá lâu, vật liệu tại đó có lúc vơi đi rồi… lại đầy.

Quốc Sơn