BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cụm công nghiệp Chà Là (huyện DMC): Công ty đầu tiên chính thức khởi công xây dựng

Cập nhật ngày: 11/11/2009 - 05:41

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại lễ khởi công.

Ngày 11.11, Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế tổ chức lễ động thổ khởi công xây dựng tại cụm công nghiệp Chà Là (xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu). Nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Tiến và lãnh đạo các sở ngành liên quan, lãnh đạo chính quyền địa phương… đã đến dự và tham gia nghi thức động thổ xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Chà Là.

Cụm công nghiệp cơ khí, điện tử, công nghệ cao Chà Là (gọi tắt là CCN Chà Là) có diện tích quy hoạch 200ha. Trong đó, UBND tỉnh đồng ý cho Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế làm chủ đầu tư và kinh doanh hạ tầng diện tích 59ha (diện tích hạ tầng CCN 42 ha, khu tái định cư 4 ha, khu dân cư-đô thị 13 ha), tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng trên 7,2 triệu USD.

Thời hạn hoạt động của dự án mà Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế làm chủ đầu tư là 50 năm và thời gian thực hiện dự án là 18 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Trong dự án này, doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trong 3 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế; giảm 50% số thuế phải nộp trong 7 năm tiếp theo; được miễn tiền thuê đất 11 năm kể từ ngày xây dựng hoàn thành và đưa dự án đi vào hoạt động; thuế suất thuế TNDN bằng 15% thu nhập chịu thuế trong 12 năm kể từ khi dự án bắt đầu hoạt động. Sau thời hạn trên, thuế suất thuế TNDN bằng 28% thu nhập chịu thuế; doanh nghiệp được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hoá nhập khẩu theo quy định tại điều 16 Nghị định 149/2005/NĐ-CP…

Đại diện Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế cho biết, CCN Chà Là có khả năng thu hút khoảng 40 doanh nghiệp đầu tư các nhà máy công nghệ cao (tổng vốn đầu tư khoảng trên 50 triệu USD), tạo ra giá trị sản lượng hàng hoá xuất khẩu khoảng 50 triệu USD/năm, tạo việc làm cho trên 7.000 lao động. Khi đi vào hoạt động, CCN Chà Là sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất công nghiệp phát triển, thúc đẩy tiến trình đô thị hoá, phát triển mạng lưới hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội của địa phương…

Đáng chú ý, theo thông tin từ  Công ty TNHH Đầu tư Quốc tế, trong năm tới, sẽ có khoảng 20 dự án của các nhà đầu tư tại Khu cơ khí chính xác Califonia (Hoa Kỳ) đầu tư tại CCN Chà Là để giảm giá thành sản phẩm, tăng mãi lực cạnh tranh. Hy vọng, CCN này sẽ được “lấp đầy” trong 3 năm.

Lãnh đạo tỉnh, huyện Dương Minh Châu, nhà đầu tư và đơn vị thi công thực hiện nghi thức động thổ khởi công.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Nên bày tỏ sự vui mừng khi thấy dự án này được chính thức triển khai xây dựng hạ tầng. Điều này thể hiện sự quan tâm, nỗ lực xúc tiến đầu tư của chủ dự án. Chủ tịch UBND tỉnh hy vọng và tin tưởng sau ngày khởi công, dự án này sẽ được triển khai thi công xây dựng đúng tiến độ để sớm hoàn thành và đưa vào hoạt động, góp phần phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà, đồng thời giải quyết việc làm cho người lao động địa phương. “Nhân dịp lễ khởi công, thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, cho phép tôi gởi lời tri ân đến 125 hộ dân có đất trong dự án đã hy sinh quyền lợi của bản thân, gia đình vì sự phát triển chung của cộng đồng”, Chủ tịch UBND tỉnh nói.

BẢO TÂM