BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Hành trình tri ân” -Hành trình nghĩa tình 

Cập nhật ngày: 08/08/2024 - 17:45

BTN - Để ghi nhớ truyền thống, công ơn của cha anh, trong rất nhiều hoạt động tri ân tháng 7, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Tân Châu đã mở ra một “Hành trình tri ân” đầy ý nghĩa.

Không chỉ là những cuộc viếng thăm, nghe kể chuyện xưa, gợi ký ức hào hùng, đoàn viên, thanh niên huyện còn tặng cờ Tổ quốc, những câu nói của Bác được lộng khung trang trọng… cho các cựu chiến binh, gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong trên địa bàn huyện.

Hành trình ấm áp

Những ngày qua, ông Trần Văn Bảo, 76 tuổi, ngụ ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Đông cứ đọc đi đọc lại câu nói của Bác được lộng khung mà ông vừa được tặng. “Đảng viên và cán bộ cũng là người. Ai cũng có tính tốt và tính xấu. Song đã hiểu biết, đã tình nguyện vào một Đảng vì dân vì nước, đã là một người cách mạng thì phải cố gắng phát triển những tính tốt và sửa bỏ những tính xấu” - ông đọc và nghiền ngẫm.

Khi nhận những món quà nhỏ của Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Tân Châu trong “Hành trình tri ân”, ông nói: “Hoạt động này của các cháu thanh niên có ý nghĩa lớn, niềm vui này cũng không thể nói hết thành lời được. Tôi rất vui vì nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ”.

Ông Khải trò chuyện cùng các bạn thanh niên.

Trong căn nhà nhỏ, ông Bảo treo đầy bằng khen, giấy khen, cũ có, mới có. Vừa qua, trên bức tường cũ lại thêm lá quốc kỳ đỏ tươi và lời dạy của Bác. Tuổi đã cao, nhưng ông Bảo vẫn rất minh mẫn khi hồi tưởng về những tháng năm hào hùng. Khi đất nước có chiến tranh người trẻ phải biết cống hiến cho Nhân dân, cho Tổ quốc.

Ông tham gia lực lượng Thanh niên xung phong, rồi nhập ngũ, ra chiến trường rồi trở về với thân thể không trọn vẹn: mất hai lóng tay và bị thương ở chân, tỷ lệ thương tật 37%. Khi hoà bình, ông tiếp tục đóng góp cho công tác địa phương ở quê nhà Thái Nguyên và Tây Ninh hiện nay. Ông tích cực tham gia Hội Cựu chiến binh, Cựu thanh niên xung phong, công tác Mặt trận, Tổ tự quản…. Đến giờ, dẫu tuổi tác đã cao, ông vẫn tham gia Chi hội Người cao tuổi của ấp.

Người đảng viên với 55 tuổi đảng này cho biết, từ ngày trẻ hay đến bây giờ ông vẫn luôn ghi nhớ lời dạy của Bác, dù việc to hay nhỏ đều phải hoàn thành tốt. “Nhớ lời dạy của Bác hay tinh thần cống hiến của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi sẽ phấn đấu làm việc, dù việc lớn hay nhỏ mà có lợi ích cho nhân dân thì sẽ làm” - ông Bảo nói.

“Tôi thấy ấm áp dữ lắm!” - đó là chia sẻ đầy cảm động của ông Nguyễn Hoàng Khải, ngụ ấp Thạnh Hưng, xã Thạnh Đông khi nhận được những món quà nhỏ từ "Hành trình tri ân". Ông Khải từng tham gia lực lượng Thanh niên xung phong giải phóng miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ.

80 tuổi đời, những ký ức dẫu không còn vẹn nguyên, chính xác nhưng những việc từng trải qua trong một thời gian khó mà hào hùng đó ông Khải vẫn nhớ. Những ngày tháng, chiến dịch, địa danh lịch sử… mà tuổi trẻ chỉ biết qua trang sách sử được ông Khải kể lại đầy sống động và dể ghi nhớ.

Tiếp nối ký ức

Anh Hà Phương - Phó Bí thư Xã đoàn Thạnh Đông cho biết, đây là năm đầu tiên Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Tân Châu thực hiện “Hành trình tri ân”: “Hoạt động này rất ý nghĩa. Những phần quà nhỏ thay lời tri ân mà những người trẻ chúng tôi muốn gửi cho các chú, các bác đã cống hiến tuổi xuân, giành độc lập cho Tổ quốc”.

Anh Hà Phương tặng ông Bảo câu nói của Bác.

“Tham gia hành trình này, tôi học thêm được những kiến thức lịch sử, cảm nhận nhiều hơn những hy sinh, mất mát của thế hệ cha ông trong thời chiến. Những câu chuyện kể trực tiếp từ các cô, chú với tôi nó hứng thú, lôi cuốn không nhàm chán và mong muốn được tìm hiểu nhiều hơn” - anh Nguyễn Duy Thuận, công tác tại Huyện đoàn Tân Châu nói.

Cùng tham gia “Hành trình tri ân” với các bạn đoàn viên, thanh niên, ông Nguyễn Văn Bé Tư, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong xã Thạnh Đông cũng bày tỏ niềm vui: “Chúng tôi thấy vui vì có sự thấu hiểu, đồng cảm hơn từ các bạn trẻ. Chương trình “Hành trình tri ân” rất hay và ý nghĩa”.

Theo ông Bé Tư, trên địa bàn xã, Hội Cựu thanh niên xung phong và Đoàn thanh niên thường phối hợp trong nhiều hoạt động, công tác dân vận. Ông cho biết, sự kết hợp của hai thế hệ tạo ra những hiệu ứng tốt trong công tác tuyên truyền, giúp lưu giữ những truyền thống anh hùng. Người cựu thanh niên xung phong 72 tuổi này chia sẻ: “Tuy llớn tuổi nhưng các cựu thanh niên xung phong chúng tôi vẫn có thể hoà hợp khi tham gia hoạt động cùng các bạn thanh niên. Tham gia cùng các cháu, chúng tôi như trẻ lại, như sống lại thời thanh xuân của mình. Một thời thanh xuân đầy nhiệt tâm cống hiến”.

Vi Xuân