BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Không có cơ sở thanh toán đối với người có thẻ bảo hiểm y tế tự mua thuốc” 

Cập nhật ngày: 08/08/2024 - 17:45

BTN - Tại kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá X, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Tây Ninh trả lời chất vấn (bằng văn bản) xung quanh việc người có thẻ BHYT nhưng phải mua thuốc bên ngoài, vậy có được thanh toán hay không?

Trước hết, về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế (VTYT) tại các cơ sở y tế công lập và Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhiều năm nay vẫn chưa được khắc phục, BHXH tỉnh cho biết, tình trạng thiếu thuốc, VTYT thực tế đã xảy ra tại các cơ sở y tế công lập và Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ cuối năm 2021 đến cuối quý III.2023.

Từ năm 2021 đến nay, BHXH tỉnh phối hợp Sở Y tế tập trung thực hiện thẩm định được 4 gói thầu cấp địa phương. BHXH tỉnh đã có ý kiến đối với danh mục thuốc của các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh tham gia 2 gói thầu mua sắm tập trung cấp quốc gia giai đoạn 2024-2026.

Để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT, ngày 4.6.2024, BHXH Tây Ninh có Công văn số 1343/BHXH-GĐBHYT về việc bảo đảm thuốc, VTYT tại các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh, đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở KCB BHYT đẩy nhanh tiến độ mua sắm thuốc theo kết quả lựa chọn nhà thầu đã được phê duyệt, nhằm cung ứng đủ thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị cho người tham gia BHYT.

Cấp phát thuốc BHYT. Ảnh: P.T

Việc lựa chọn mặt hàng thuốc, số lượng thuốc sử dụng hằng năm tại các cơ sở KCB BHYT là do các cơ sở tự lập kế hoạch mua sắm theo nhu cầu thực tế sử dụng tại cơ sở KCB. Cơ quan BHXH chỉ là cơ quan thanh toán chi phí thuốc KCB BHYT theo đúng quy định. Thực hiện điểm a, khoản 4, Điều 94 Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27.2.2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi thành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu, BHXH tỉnh tham gia vào quá trình thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với mua sắm tập trung, đàm phán giá.

Đối với chế độ thanh toán chi phí KCB BHYT đối với trường hợp người bệnh phải tự mua thuốc, VTYT, Điều 21 Nghị định số 146 ngày 17.10.2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT quy định: “Trách nhiệm của cơ sở KCB phải bảo đảm cung ứng thuốc, hoá chất, VTYT và dịch vụ kỹ thuật phù hợp tuyến chuyên môn kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế”. BHXH Việt Nam đã có nhiều kiến nghị Bộ Y tế việc thiếu thuốc, VTYT tại các cơ sở KCB dẫn đến người bệnh BHYT phải tự mua chủ yếu xảy ra trong giai đoạn 2020-2021.

Ngày 28.9.2021, Bộ Y tế có Công văn số 8123/BYT-BH về việc thanh toán trực tiếp chi phí KCB BHYT hướng dẫn: “không có cơ sở để thanh toán chi phí KCB BHYT đối với trường hợp người bệnh phải tự mua thuốc, VTYT do cơ sở KCB cung ứng không đầy đủ, không kịp thời hoặc không đúng quy định của pháp luật”. Ngày 16.4.2024, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 1019/BHXH-CSYT về việc góp ý dự thảo thông tư quy định thanh toán trực tiếp chi phí thuốc, VTYT cho người bệnh BHYT gửi đến Vụ BHYT của Bộ Y tế. Đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu, ban hành văn bản bảo đảm tính khả thi và quyền lợi của người tham gia BHYT.

Việt Đông