BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một cách làm đường nông thôn hiệu quả

Cập nhật ngày: 03/07/2011 - 10:20

Tới ấp Bình Phong, xã Thái Bình (Châu Thành), ai cũng phải ngạc nhiên vì đường trong ấp đã được bê tông hoá, tối đến điện sáng trưng đẹp như một khu phố thu nhỏ.

Kế hoạch làm đường giao thông nông thôn của xã Thái Bình đã triển khai, nhưng không phải ấp nào cũng làm được, riêng ấp Bình Phong không chỉ làm xong, mà còn làm đẹp và tốt. Khi gặp ông trưởng ấp Nguyễn Văn Trường chúng tôi mới thấy hết được bản lĩnh của người cầm lái, ý chí, sức lực, sự bền gan vượt lên mọi khó khăn thử thách của bà con trong ấp. Khi đường chưa làm, mùa mưa thì lầy lội, nắng thì bụi, tối đến nhà nào ở nhà ấy. Trước tình hình đó, Ban quản lý ấp họp dân để bàn bạc, vận động làm đường. Nhưng tiền đâu mà làm? Sau nhiều cuộc họp, cuối cùng bà con cũng thống nhất làm đoạn đường từ lộ vào ấp trước, tiền đóng góp sẽ thu theo ngày.

Con đường nông thôn mới

Thấy vật giá càng ngày càng tăng, nếu chờ thu đủ tiền thì bao giờ mới có đường. Trưởng ấp Nguyễn Văn Trường không ngần ngại lấy giấy chứng nhận QSDĐ đất của nhà đem thế chấp ngân hàng để có tiền làm đường ngay, rồi thu tiền hằng ngày trả dần. Chưa đầy 1 tháng đoạn đường dài 600m, rộng 6m từ lộ vào văn phòng ấp đã hoàn thành, bà con vô cùng phấn khởi. Thế là nhân dân trong ấp hào hứng tiếp tục làm các đoạn khác. Ấp thành lập ban quản lý, vừa thu tiền, vừa đứng ra tổ chức thi công, theo tính toán cứ mỗi mét đường, rộng 3m là 130.000 đồng, đoạn qua gia đình nào bao nhiêu mét thì nhân lên mà đóng tiền. Lúc đầu làm thí điểm một đoạn trước, cứ mỗi đoạn làm xong lại rút kinh nghiệm. Sau 12 tháng thi công từ đầu tháng 6.2010 đến cuối tháng 6.2011, ấp đã làm xong 10 đoạn đường, mỗi đoạn dài 200m, còn 400m đang thi công. Đường làm xong, bà con tiếp tục đóng tiền kéo đường dây điện, ấp cũng thành lập ban quản lý từng đoạn để thu tiền điện và bảo trì đường dây. Cách làm như vậy đã hợp lòng dân nên bà con yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của chi bộ và ban ấp.

Quang Hà