BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nông dân “méo mặt” vì giống bắp mới

Cập nhật ngày: 04/03/2012 - 05:26

(BTNO)- Ông Võ Văn Khánh (sinh năm 1963), Tổ trưởng tổ trồng bắp giống ấp Lộc Vĩnh cho biết, vụ đông xuân này, tổ của ông hợp đồng với Công ty TNHH Bioseed Việt Nam trồng 9,2 ha giống bắp lai loại có ký hiệu B107 (ghi trong hợp đồng). Trong đó riêng gia đình ông trồng 2ha. Trong hợp đồng, hạt giống do phía công ty cung cấp và hướng dẫn kỹ thuật. Gia đình ông cũng như những nông dân trong tổ đều trồng bắp đúng theo sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật. Ruộng bắp vẫn lên đều, cây bắp phát triển bình thường, trái bắp cũng to như những loại bắp khác. Nhưng không rõ nguyên nhân nào trái bắp cho hạt rất ít. Toàn ruộng bắp chỉ có khoảng 20% trái bắp có được 60% hạt, còn lại 80% trái chỉ có vài chục hạt (ước chừng 20 - 30% hạt), thậm chí có trái không có hạt nào.

Ông Nguyễn Văn Đức, ở ấp Lộc An, lột vỏ một trái bắp và cho thấy trái bắp cũng có rất ít hạt

Không riêng gì ruộng bắp của ông Khánh mà tất cả ruộng bắp trồng giống B107 trong tổ của ông Khánh đều tương tự như thế.

Một số nông dân hợp đồng trồng bắp giống mới, kết quả hầu hết trái bắp cho hạt lưa thưa như thế này!

Ông Nguyễn Văn Đức, 61 tuổi ở ấp Lộc An lột một trái bắp và đếm số hạt cho mọi người xem. Trái bắp có tất cả… 40 hạt cứng (hạt cứng to có màu hồng), còn lại gần 400 hạt lép (do không thụ phấn được). Ông Đức cho biết thêm, gia đình ông có 4,6ha ruộng, gần 20 năm qua, vụ đông xuân nào gia đình ông  cũng hợp đồng với công ty trồng bắp. Từ trước đến nay, vụ bắp nào gia đình ông cũng có lãi. Vụ đông xuân năm rồi, sau khi trừ các chi phí, ông còn lãi khoảng 180 triệu đồng. Vụ đông xuân này, ông cũng hợp đồng với Công ty TNHH Bioseed Việt Nam trồng 4,6 ha bắp giống. Phía Công ty đã giao cho ông hạt giống mới là B21 (trong hợp đồng ghi là B217-NV). Ruộng bắp của ông cũng phát triển bình thường, vẫn cho trái bình thường, nhưng hầu hết trên mỗi trái bắp chỉ có vài chục hạt như trái bắp nói trên. Không chỉ riêng ruộng bắp của gia đình ông Đức mà tất cả ruộng bắp trồng giống B217 trong tổ sản xuất bắp giống Lộc An (với 57,5ha) đều cho hạt rất ít như thế.

Vì sao các loại giống bắp mới nói trên năng suất kém đến như thế? Giải pháp nào để giúp cho những người trồng bắp giống loại mới kém hiệu quả nêu trên đỡ thiệt thòi? Câu trả lời này dành cho nhà đầu tư và các ngành chức năng. Về phía địa phương, lãnh đạo xã cho biết đã cùng ngành chức năng tiếp tục khảo sát. Hướng tới, UBND xã cùng với đại diện Công ty TNHH Bioseed Việt Nam, Phòng NN&PTNT và nông dân họp bàn hướng giải quyết cho nông dân.

D.H