BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp thứ 9 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội:

“Nóng” nghị trường vấn đề về xăng dầu 

Cập nhật ngày: 17/03/2022 - 10:06

BTNO - Sáng 16.3, Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh dự họp trực tuyến hoạt động chất vấn tại phiên họp thứ 9 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đối với các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương.

ĐBQH Huỳnh Thanh Phương-  thành viên Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Đây là phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên được tổ chức tại phiên họp UBTVQH khoá XV. Phiên chất vấn được tổ chức trực tiếp tại phòng họp Diên Hồng và trực tuyến tới các Đoàn ĐBQH trên toàn quốc; được tường thuật trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam, truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam và Truyền hình Quốc hội để cử tri, nhân dân cả nước theo dõi, nắm thông tin.

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tiếp nối thành công của phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 2, tại phiên chất vấn lần này của UBTVQH cho thấy hoạt động giám sát của Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội là thường xuyên, liên tục, thực chất, được cử tri đồng tình, đánh giá cao. Qua đó lan toả tinh thần đổi mới, linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động giám sát, bám sát thực tiễn và hơi thở cuộc sống, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, cử tri cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu trên cơ sở nghiên cứu các tài liệu đã gửi, kinh nghiệm thực tiễn, đại biểu cần tập trung vào nội dung chất vấn việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội đã ban hành và phản ánh đúng, trúng các vấn đề mới phát sinh, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân và doanh nghiệp. Các thành viên Chính phủ tham dự đầy đủ, căn cứ vào chức năng quản lý, thực tiễn hoạt động để lắng nghe, giải trình thoả đáng, làm rõ thực chất vấn đề, có giải pháp cả về trước mắt và định hướng lâu dài.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên chất vấn

Phiên chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành; có 24 đại biểu chất vấn và 7 đại biểu tranh luận, trong đó có đại biểu Huỳnh Thanh Phương- Đoàn ĐBQH đơn vị Tây Ninh.

Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn thuộc lĩnh vực công thương về tình hình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng xăng dầu, công tác điều hành giá xăng dầu; việc thực hiện các nghị quyết, kết luận về chất vấn của Quốc hội, UBTVQH liên quan đến công tác quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; giải pháp bảo đảm lưu thông, xuất, nhập khẩu hàng hoá trong tình hình dịch Covid-19, nhất là mặt hàng nông sản. Trong đó, “nóng” nhất vẫn là vấn đề nguồn cung và giá xăng dầu hiện nay. Trả lời chất vấn của ĐBQH về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định không thiếu nguồn cung xăng dầu. Theo Bộ trưởng, giá xăng dầu thế giới tăng đột biến từ 40%-60% do đứt gãy nguồn cung và ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga-Ukraina. Trong nước, nguồn cung xăng dầu gặp khó khăn do ảnh hưởng chung của tình hình thế giới và nguồn cung từ các nhà máy lọc hoá dầu trong nước, cụ thể là Nhà máy Nghi Sơn gặp khó khăn, công suất giảm mạnh, có lúc chỉ duy trì được 55%.

Ngay từ đầu tháng 1, Bộ Công Thương tham mưu Chính phủ, yêu cầu các DN đầu mối phải nhập đủ bù lượng xăng dầu do nhà máy Nghi Sơn bị hụt. Tính đến nay nguồn cung xăng dầu trong nước vẫn đủ đáp ứng đến hết tháng 3. Bộ tiếp tục chỉ đạo các DN đầu mối nhập khẩu xăng dầu nhập khối lượng lớn hơn mức bình thường.

Về giá xăng dầu, Bộ đã điều hành theo đúng quy định, bám sát giá sàn của thế giới, hiện mức tăng giá xăng dầu của Việt Nam chỉ tiệm cận dưới so với mức tăng của thế giới. Bộ Công Thương và Bộ Tài chính cũng đã phối hợp, điều hành linh hoạt quỹ bình ổn, tuy nhiên hiện tại số dư quỹ không lớn. Giá xăng tăng phi mã thời gian gần đây, Bộ tham mưu Chính phủ kiến nghị UBTVQH giảm thuế môi trường để góp phần giảm giá xăng dầu trong nước, không làm tăng chỉ số giá tiêu dùng.  

Trả lời câu hỏi của đại biểu về việc xử lý tình trạng các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa găm hàng chờ tăng giá, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết hiện tượng thiếu xăng ở các cửa hàng là có thật. “Qua thanh tra 16.800 cửa hàng bán lẻ trên cả nước, có trên 281 cửa hàng có hiện tượng đóng cửa, phần lớn là do sự cố kỹ thuật, không có hàng, chủ yếu là do nguồn cung của Nhà máy Nghi Sơn giảm đột ngột, Bộ đã chỉ đạo chia sẻ nguồn cung cho các đơn vị này. Đồng thời, cho thanh tra đồng bộ 33 DN nhập khẩu xăng dầu, tinh thần chung là nếu vi phạm sẽ bị xử lý, cao nhất là đình chỉ kinh doanh và rút giấy phép"- Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Huỳnh Thanh Phương- Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh về khả năng giảm giá xăng dầu được hay không, Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết điều này phụ thuộc vào thị trường thế giới. Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới vẫn tăng, Bộ sẽ phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan tham mưu Chính phủ điều hành giá xăng dầu trong nước tăng ở mức chấp nhận được. Các giải pháp đó là sử dụng quỹ bình ổn, nếu quỹ không còn sẽ sử dụng chính sách về thuế, phí và cuối cùng là chính sách an sinh.

Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh dự họp phiên chất vấn, trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương

Nhấn mạnh xăng dầu là mặt hàng phải kiểm soát và bình ổn, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cam kết cố gắng không để mặt hàng xăng dầu ảnh hưởng đến sản xuất, kiểm soát lạm phát. Chính phủ đã thực hiện một loạt các giải pháp như sử dụng quỹ bình ổn giá, giảm phí và có nghị quyết báo cáo cấp thẩm quyền rà soát giảm thuế phù hợp. Nếu giá dầu tiếp tục tăng thì có cơ chế chính sách hỗ trợ các đối tượng để bảo đảm sao cho sản xuất ổn định, giá thành ổn định. “Tinh thần vừa điều hành trong cơ chế thị trường nhưng vừa phải bảo đảm ổn định được kinh tế vĩ mô và ổn định đời sống dân sinh”- Phó Thủ tướng khẳng định.

Về giải pháp dài hơi, Phó Thủ tướng cho rằng, Việt Nam phải làm chủ sản xuất, cung ứng xăng dầu trong nước. Chính phủ đã làm việc với Tập đoàn Dầu khí khẩn trương xây dựng một nhà máy lọc dầu tại Vũng Tàu; tăng thêm công suất khoan dầu, khai thác dầu thô.

Phương Thuý