BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nữ Chủ tịch công đoàn cơ sở “Hai giỏi” 

Cập nhật ngày: 28/07/2020 - 20:49

BTNO - Chị Đặng Thị Trúc Ly (sinh năm 1988) được biết đến là nữ Chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu, luôn làm tốt vai trò là người đại diện, bảo vệ, chăm lo đời sống của công nhân lao động, xây dựng mối quan hệ hài hoà giữa người sử dụng lao động và người lao động tại Công ty CP công nghiệp Federal Bay.

Công ty CP công nghiệp Federal Bay là doanh nghiệp với 100% vốn nước ngoài, chuyên sản xuất và gia công đồ dùng, trang thiết bị trong hoạt động thể dục thể thao (tại xã Phước Đông, huyện Gò Dầu). Công ty có trên 1.000 lao động, trong đó có khoảng 800 lao động nữ.

Chị Đặng Thị Trúc Ly.

Năm 2011, chị Ly vào làm việc tại công ty với công việc kế toán. Năm 2012, chị được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở của công ty. Thời gian đầu trong vai trò Chủ tịch Công đoàn cơ sở, chị Ly gặp không ít khó khăn vì kinh nghiệm, nghiệp vụ công đoàn chưa có nhiều.

Do đặc thù công ty, chủ doanh nghiệp là người người nước ngoài, chị Ly gặp trở ngại trong việc giao tiếp, trao đổi, thương lượng, kiến nghị với chủ doanh nghiệp để triển khai tổ chức các hoạt động, phong trào của công đoàn, cũng như đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Nhưng với sự kiên trì, không ngừng trau dồi chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, ngoại ngữ, chị Ly đã vượt qua khó khăn để làm tốt vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động. Chị Ly chia sẻ: Để nhận được sự ủng hộ của chủ doanh nghiệp trong hoạt động công đoàn, trước tiên chị luôn cố gắng làm việc, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, công việc của công ty mình đảm nhận.

Cùng với đó, trước khi trao đổi với chủ doanh nghiệp về tổ chức một hoạt động công đoàn, hay đề xuất nội dung nào đó, chị luôn tìm hiểu, phân tích cho chủ doanh nghiệp hiểu rõ được lợi ích của công ty và người lao động nhận được khi thực hiện tốt chế độ hay phong trào do tổ chức công đoàn phát động.

Nhờ sự khéo kéo, chị Ly tạo được mối quan hệ tốt, niềm tin với chủ doanh nghiệp, việc tiếp nhận thông tin của chủ doanh nghiệp với các kiến nghị của công đoàn được tốt hơn. Chủ doanh nghiệp quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công đoàn cơ sở hoạt động.

Những năm qua, chị cùng với Ban chấp hành công đoàn cơ sở tham mưu chủ doanh nghiệp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các phong trào thi đua trong công nhân, lao động, góp phần khơi dậy tinh thần sáng tạo, hăng say lao động của đoàn viên công đoàn; xây dựng doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ tại doanh nghiệp, kịp thời phối hợp giải quyết các vụ việc bức xúc của đoàn viên, người lao động, không để xảy ra vụ việc phức tạp, kéo dài, không xảy ra ngừng việc lãng công.

Bên cạnh đó, chị Ly cũng luôn gần gũi sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động để kịp thời chăm lo, động viên đoàn viên, người lao động vượt qua mọi khó khăn, yên tâm làm việc. Từ chỗ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, chị Ly và Ban Chấp hành công đoàn đề xuất với công ty những nội dung có tính thiết thực, có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật.

Những đề xuất hợp lý của công đoàn cơ sở liên quan đến quyền lợi người lao động được chủ doanh nghiệp quan tâm, đồng ý, triển khai áp dụng; việc thực hiện chế độ đối với nữ công nhân cơ bản đầy đủ, có lợi hơn được đưa vào thoả ước.

Điển hình, từ tham mưu, đề xuất của chị và Ban chấp hành công đoàn cơ sở về bảo hiểm, ngoài tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì công ty đã mua thêm bảo hiểm tai nạn ngoài giờ cho người lao động;

Theo quy định của Luật lao động, hằng năm, cứ 5 năm người lao động được cộng thêm 1 ngày phép năm, nhưng tại công ty, người lao động làm việc đủ 5 năm sẽ được cộng 2 ngày phép năm; phụ nữ mang thai 6 tháng sẽ được giảm giờ làm thay vì 7 tháng theo quy định, và không bị trừ tiền chuyên cần trong thời gian đi khám thai;

Tất cả người lao động ở công ty có con nhỏ dưới 7 tuổi, mỗi tháng sẽ được cộng thêm 30.000 đồng cho mỗi đứa con; tiền cơm giữa ca của người lao động, trước đây chỉ có 15.000 đồng, công đoàn tham gia thoả thuận với công ty xin lên được 20.000/ngày cho người lao động...

Chị Đặng Thị Trúc Ly được lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng hoa trong buổi tham gia giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về công tác công đoàn.

Không chỉ vậy, thời gian qua, chị Ly đặc biệt quan tâm đến việc chăm lo đời sống tinh thần của công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Chị cùng với Ban chấp hành Công đoàn tổ chức thăm hỏi đoàn viên; tặng vé xe cho đoàn viên khó khăn, giúp họ có điều kiện về quê đón tết.

Hằng năm, vào dịp 8.3, 20.10 đều tổ chức tặng quà cho đoàn viên nữ; bình xét đề nghị xây nhà Mái ấm công đoàn; vận động đoàn viên, người lao động thực hiện tốt các hoạt động từ thiện xã hội như ủng hộ quỹ vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, mái ấm công đoàn, tham gia hiến máu nhân đạo. Ngoài ra, Công đoàn còn phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức cho đoàn viên, người lao động tham quan, nghỉ mát, họp mặt tất niên.

Gắn bó với công tác công đoàn gần 10 năm, chị Ly chia sẻ: "Tôi luôn xác định tổ chức công đoàn không chỉ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công nhân, lao động mà còn phải tạo nên sự đoàn kết tập thể, là cầu nối giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Vì thế với vai trò của mình, tôi cố gắng xây dựng mối quan hệ hài hoà hai bên, vừa đạt được lợi ích của doanh nghiệp, vừa tạo được điều khoản có lợi cho người lao động. Công ty quan tâm đến người lao động, còn người lao động được nhận nhiều phúc lợi, yên tâm làm việc, đó động lực để tôi nỗ lực, phát huy vai trò của mình".

Để có thể vừa hoàn thành tốt việc công ty, vừa chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc là việc không dễ dàng. Thế nhưng, chị Ly vẫn hoàn thành tốt việc công lẫn việc tư, được công đoàn cấp trên ghi nhận là người phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Chị Ly cho biết, dù công việc bận rộn, chị vẫn dành thời gian chăm sóc gia đình nhỏ của mình như sắp xếp thời gian chơi và học cùng con, cùng tâm sự chia sẻ với chồng về công việc để chồng hiểu, thông cảm, san sẻ việc nhà.

Với những đóng góp cho công tác công đoàn, chị Ly nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của Liên đoàn lao động tỉnh, huyện trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Thế Anh