BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khoá X:

Phát huy trí tuệ tập thể, tạo sự thống nhất cao trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương

Cập nhật ngày: 30/06/2021 - 10:26

BTNO - Sáng 30.6, kỳ họp thứ nhất Hội đồng Nhân dân tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 chính thức khai mạc. Báo Tây Ninh Online xin giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc của ông Nguyễn Thành Tâm – Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khoá IX, đại biểu HĐND khoá X, chủ toạ kỳ họp.

Ông Nguyễn Thành Tâm – Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh khoá IX, đại biểu HĐND khoá X phát biểu khai mạc kỳ họp

“Hôm nay, HĐND tỉnh Tây Ninh trọng thể khai mạc Kỳ họp thứ nhất. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội, các vị khách mời đến tham dự kỳ họp và đặc biệt xin chào đón và chúc mừng 52 đại biểu vừa được cử tri tỉnh nhà tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND tỉnh Khoá X. Xin gửi tới các vị đại biểu, các vị khách mời, cùng toàn thể Nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc. Chúc Kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh Tây Ninh khoá X thành công tốt đẹp!

Kính thưa quý vị đại biểu!

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thành công tốt đẹp, đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Cùng với cử tri cả nước, cử tri trong tỉnh đã tích cực thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,82%%, là một trong những tỉnh có tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao của cả nước. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương tinh thần xây dựng chính quyền của nhân dân tỉnh nhà; sự nỗ lực, cố gắng của các tổ chức, cá nhân phụ trách công tác bầu cử trong toàn tỉnh đã đóng góp quan trọng cho thành công của cuộc bầu cử. 

Kính thưa quý vị đại biểu!

Trên cơ sở kế thừa và phát huy những thành quả, bài học kinh nghiệm của HĐND các khoá trước; HĐND tỉnh khoá IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ tập thể, dân chủ, thảo luận, bàn bạc, tạo sự thống nhất cao trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Nổi bật với việc thông qua những quyết sách ghi dấu ấn của nhiệm kỳ như: chính sách đặc thù của địa phương về thúc đẩy phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao, phát triển kinh tế nông thôn; chính sách về hỗ trợ nguồn nhân lực y tế; chính sách về hỗ trợ đối tượng thuộc hộ gia đình không khả năng thoát nghèo... qua đó, đã góp phần cụ thể hoá, kích hoạt và tạo đà bứt phá cho nhiều chủ trương lớn của Tỉnh, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri tỉnh nhà. Bên cạnh đó, những điểm sáng góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh khoá IX là việc đổi mới công tác tổ chức kỳ họp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; các phiên chất vấn, giải trình được tổ chức thường xuyên, có sự chuẩn bị chu đáo, với hình ảnh minh họa thực tế sinh động, đi vào chiều sâu; hiệu quả hoạt động giám sát được nâng cao với việc tăng cường khảo sát nắm thông tin; việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, khiếu nại tố cáo của công dân đạt kết quả tích cực..v.v… Những thành công đạt được cũng như những tồn tại, trăn trở trong suốt nhiệm kỳ qua đã được tổng kết, rút kinh nghiệm tại Hội nghị tổng kết nhiệm kỳ của HĐND tỉnh khoá IX. Những bài học quý báu đó sẽ là tiền đề để HĐND tỉnh khoá X tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

Kính thưa quý vị đại biểu!

HĐND tỉnh khoá X tiếp bước hoạt động trong thời điểm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đang tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, Nghị quyết đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ 11. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được dự báo sẽ có nhiều khó khăn và thách thức mới, mà ngay từ những ngày đầu tiên là những khó khăn do dịch bệnh Covid - 19 gây ra cho nền kinh tế, tình hình xã hội và đời sống của Nhân dân, do đó yêu cầu đặt ra đối với HĐND tỉnh khoá X phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, phát huy năng lực, trí tuệ, tâm huyết của mỗi đại biểu và sức mạnh của cả tập thể để không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh trong thời gian tới . Vì vậy, cần phải có một bộ máy chính quyền thực sự vững mạnh; đổi mới, quyết liệt hơn nữa, nhất là kịp thời ban hành các cơ chế, chủ trương phù hợp để tháo gỡ những điểm nghẽn; huy động, phát huy tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển; đồng thời có đủ lực cần thiết để tăng cường giám sát việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, hướng dẫn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và tình hình thực tiễn của địa phương, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng như:

Thứ nhất, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ nghe Uỷ ban bầu cử tỉnh báo cáo kết quả bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và báo cáo kết quả xác nhận tư cách đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thứ hai, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ xem xét cơ cấu, tổ chức bộ máy chính quyền cấp tỉnh; tiến hành bầu các chức danh thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh đó là: Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; các Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; các Trưởng Ban, Phó Trưởng ban của Hội đồng nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, các Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; các Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân tỉnh. Đây là nội dung đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa và ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cấp tỉnh trong cả nhiệm kỳ, đây cũng là trách nhiệm lớn của Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp này.

Thứ ba, Hội đồng nhân dân tỉnh sẽ nghe UBMTTQVN tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc với những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021 – 2026; nghe UBMTTQVN tỉnh thông báo kết quả tham gia xây dựng chính quyền trong 6 tháng đầu năm

Thứ tư, Hội đồng nhân dân tỉnh cũng sẽ tiến hành thảo luận, đánh giá về kết quả thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, xây dựng cơ bản và ngân sách nhà nước; việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; cùng một số báo cáo công tác của Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh, UBND, TAND, VKSND, Cục THADS tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2021 và bàn về các biện pháp, giải pháp trọng tâm để thực hiện các nhiệm vụ còn lại của 6 tháng cuối năm 2021.

Với tinh thần đổi mới, đảm bảo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ 11 ngay từ năm đầu nhiệm kỳ, góp phần rút ngắn thời gian triển khai thực hiện, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới, Kỳ họp cũng dành thời gian xem xét thông qua 16 nghị quyết chuyên đề về các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kính thưa các vị đại biểu!

Đây là kỳ họp đầu tiên của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ mới với nhiều nội dung hết sức quan trọng, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, trước Đảng, dân chủ thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng, góp phần vào thành công kỳ họp .

Tôi cũng mong cử tri và Nhân dân tỉnh nhà quan tâm theo dõi, giám sát hoạt động của kỳ họp, tham gia đóng góp ý kiến để HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, nhất là chất lượng kỳ họp HĐND.

Với tinh thần trên, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xin trân trọng cảm ơn”.

Đại Dương (ghi)