BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sắp có xe “ chất lượng cao” tuyến Tây Ninh – An Sương (TP.HCM)

Cập nhật ngày: 09/10/2009 - 06:06

Đã nhiều năm nay, tình trạng hành khách đi tuyến Tây Ninh – An Sương và ngược lại bị nhà xe “hành đủ thứ”: nhồi nhét khách trong những chiếc xe “cà tàng” chạy với tốc độ “chóng mặt”; bắt ép khách phải trả tiền xe vượt quá giá cước quy định; đối xử với khách cộc cằn, thô lỗ, thiếu văn hoá… Và cũng đã nhiều năm nay, dù đã nỗ lực kiểm tra, xử lý nhưng ngành chức năng, cụ thể là Sở GTVT, vẫn chưa “dẹp” được tình trạng “lộng hành” của những nhà xe “bất hảo”.

* Giá cước tăng gần gấp đôi trong dịp Trung thu!

Đã có không ít hành khách “quay lưng” với xe khách do chất lượng phục vụ quá tệ.

Hơn một năm trước, Sở GTVT chủ trương khuyến khích Hợp tác xã Dịch vụ vận tải hành khách Bình Minh (gọi tắt là HTX Bình Minh) thành lập đội xe “chất lượng cao” tuyến Tây Ninh – An Sương để phục vụ nhu cầu của “thượng đế”. Tuy nhiên, không đầy 3 ngày sau khi ra đời, loại hình xe khách chất lượng cao này bị “khai tử”. Nguyên do: chủ nhân của nhiều xe khách “thường thường bậc trung” (trong đó có cả một số xã viên của HTX Bình Minh) tỏ thái độ “bất bình”, không chấp nhận việc tồn tại một loại hình xe khách “ngon lành” hơn và có khả năng “hớt mất chén cơm” của họ. Vậy là, nhiều “thượng đế” đành phải tiếp tục chịu đựng “số phận hẩm hiu” của mình trước sự hành hạ của những nhà xe đã quen việc “bóp cổ” hành khách.

Theo phóng viên tìm hiểu, trong tuần vừa qua, nhân dịp Tết Trung thu, lượng người đi xe khách từ TP.HCM về Tây Ninh và ngược lại tăng vọt. Lợi dụng điều này, nhiều nhà xe đã tự ý nâng giá cước lên rất nhiều so với giá quy định. Ông Dương Thành Tài – Chủ nhiệm HTX Bình Minh cho biết “Chúng tôi được biết, có những nhà xe đã nâng giá cước từ trên 30.000 đồng/người/lượt đi lên đến 50.000 đồng/người/lượt đi, trong khi các HTX vận tải hành khách đều có quy định cấm nhà xe tự ý nâng giá vé, nhồi nhét khách… Đồng thời, các HTX còn quy định nhà xe phải niêm yết số điện thoại đường dây nóng trên xe để hành khách có thể liên lạc, phản ánh với cơ quan chức năng và ban chủ nhiệm các HTX về chất lượng phục vụ hành khách của nhà xe. Nếu phát hiện nhà xe nào vi phạm quy định, ban chủ nhiệm HTX sẽ “cắt tài” hoặc loại ra khỏi HTX nếu xã viên tái phạm nhiều lần. Tuy nhiên, trong thực tế thì… số điện thoại đường dây nóng đã bị nhà xe “cắt” bằng cách không niêm yết theo quy định hoặc niêm yết “lấy có” vài hôm, sau đó tháo mất. Trước tình trạng này, hành khách chỉ còn biết “ngậm hột thị”.

* Sẽ có xe khách “chất lượng cao” vào tháng 11.2009

Trao đổi với phóng viên về những biện pháp nâng cao chất lượng xe khách tuyến Tây Ninh – An Sương, ông Trịnh Văn Lo – Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Sở vừa mới thống nhất với Sở Giao thông Công chính (GTCC) TP.HCM về kế hoạch mở tuyến xe khách chất lượng cao từ Tây Ninh đi TP.HCM và ngược lại. Theo kế hoạch này, các xe được đưa vào đội xe “chất lượng cao” phải là các dòng xe 16 ghế ngồi, được sản xuất từ năm 2000 trở lại đây và các trang, thiết bị trên xe như máy điều hoà nhiệt độ… đều đảm bảo hoạt động tốt;  trên xe phải có khăn lạnh, nước uống (nước sạch đóng chai), tủ thuốc sơ cứu cho hành khách khi cần; phải niêm yết tên và số điện thoại của doanh nghiệp, niêm yết phù hiệu “Chuyến xe chất lượng cao” và giá vé, giá cước ở nơi dễ thấy trên xe…

Các xe “chất lượng cao” phải có máy điều hoà nhiệt độ, khăn lạnh, nước uống (nước sạch đóng chai), tủ thuốc sơ cứu cho hành khách khi cần...

Ông Lê Minh Trung, Chủ nhiệm HTX Vận tải hành khách Đoàn Kết (gọi tắt là HTX Đoàn Kết) cho biết, thực hiện chủ trương của Sở GTVT Tây Ninh và Sở GTCC TP.HCM về việc mở tuyến xe chất lượng cao, HTX Đoàn Kết và HTX Bình Minh đang chuẩn bị đội xe khoảng 60 chiếc. “Xã viên ở HTX chúng tôi hầu hết đều đồng tình tham gia khai thác tuyến này”, ông Trung nói.

Liệu lần này có gặp thất bại như hơn một năm về trước? Ông Dương Thành Tài nhận định: “Việc nâng chất lượng phục vụ hành khách là yêu cầu tất yếu. Lần trước chúng tôi gặp thất bại là vì thực hiện trong thời điểm và điều kiện chưa “chín mùi”. Lần này thì khác, hai Sở đã có sự chuẩn bị kỹ càng, có kế hoạch cụ thể và có biện pháp thực hiện đồng bộ giữa hai địa phương. Tôi cho rằng, lúc đầu có thể có khó khăn nhưng mọi việc sẽ đâu vào đấy”.

Theo ông Trịnh Văn Lo, so với mức giá cước của các loại xe thông thường đang áp dụng, mức cước của xe chất lượng cao chỉ nhỉnh hơn khoảng 3.000 đến 4.000 đồng/người/lượt đi. Đối lưu với các xe từ Tây Ninh xuống, tại Bến xe An Sương cũng có khoảng 60 chiếc tương tự lên Tây Ninh, có cùng mức giá cước và cung cách, chất lượng phục vụ. Dự kiến, những chuyến xe chất lượng cao đầu tiên sẽ tham gia khai thác khách vào đầu tháng 11 tới.

BẢO TÂM