BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tân Châu: Trên 115 ha mía bị bệnh trắng lá

Cập nhật ngày: 14/01/2014 - 05:24

Theo Trạm bảo vệ thực vật Tân Châu, trong những ngày qua, có hơn 115 ha mía khu vực xã Tân Hội huyện Tân Châu bị bệnh trắng lá với tỷ lệ trên 34%, trong đó nông dân đã cày bỏ 7,8 ha.

Một cách đồng mía bị bệnh trắng lá tại xã Tân Hội.

Triệu chứng điển hình là khi bị nhiễm bệnh, cây mía thường bị lùn, từng phần hoặc toàn bộ lá và chồi đều bị mất diệp lục tố, lá nhỏ và mềm, xuất hiện nhiều chồi bên các đốt thân ngắn, cây không phát triển thành cây mía bình thường.

Ông Nguyễn Hữu Phong – cán bộ Trạm bảo vệ thực vật Tân Châu cho biết: chúng tôi chẩn đoán đây là bệnh trắng lá mía do phytoplasma gây ra. Chủ yếu là theo loại hình 1, tất cả các lá trên cây đều bị trắng và có biểu hiện bị hoại tử từ đầu mép lá trở vào, nền lá trắng và có các vết màu đỏ, cây bị bệnh còi cọc sau đó lụi dần và chết.

Trắng lá mía là một trong những bệnh nguy hiểm của cây mía lan truyền qua hom giống và côn trùng môi giới. Trước mắt, để phòng bệnh bệnh trắng lá mía, cần áp dụng một số biện pháp như: tiêu huỷ triệt để tàn dư cây bệnh và cỏ dại trên đồng mía; sử dụng mía sạch bệnh từ vùng chưa bị bệnh làm hom giống; không vận chuyển mía từ vùng bị bệnh sang vùng chưa bị bệnh.

Chí Thành