Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trọn niềm tin theo Đảng 

Cập nhật ngày: 13/07/2022 - 12:47

BTNO - 90 tuổi đời, 70 năm tuổi Đảng, ông Nguyễn Văn Chánh (tên thường gọi là Sáu Chánh) ngụ ấp Tam Hạp, xã Thái Bình, huyện Châu Thành vẫn luôn giữ vững khí tiết của người cách mạng, sống vui vẻ bên gia đình và trở thành ngọn lửa tiếp sức cho thế hệ trẻ.

Ông Sáu Chánh giới thiệu với phóng viên Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng ông mới nhận năm 2021.

Trong căn nhà cấp 4 gọn gàng, ngăn nắp, người lính năm xưa nay tóc đã bạc trắng, nhưng vẫn còn nhanh nhẹn, giọng nói ấm áp. Ông Sáu chia sẻ, sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo của phường Thanh Hoà, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ. Năm 1947 (lúc đó mới 14 tuổi), ông Sáu tham gia cách mạng làm liên lạc cho bộ đội Cần Thơ. Tháng 5.1952, ông vinh dự được kết nạp vào Đảng và đề bạt chức vụ Trung đội trưởng của đại đội vệ binh thuộc Tỉnh đội Cần Thơ.

Ông Sáu xúc động nhớ lại: “Ngày đó, đứng trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc và kề vai với đồng chí, đồng đội, tôi đã hô vang lời tuyên thệ của một đảng viên mới, cảm xúc thiêng liêng và tự hào lắm. Lời thề ấy đã theo tôi suốt những năm tháng kháng chiến và cho đến khi làm công tác quản lý rồi nghỉ hưu cho đến ngày hôm nay”.

Cuối năm 1954 ông tập kết ra miền Bắc, công tác tại Trung đoàn 556, Sư 330; đến năm 1960, ông được phong quân hàm Thiếu uý, chức vụ Chính trị viên Đại đội 7, Tiểu đoàn 49. Đến năm 1961, ông quay trở lại miền Nam chiến đấu, làm Chính trị viên Đại đội 608, Quân khu 7. Và trong khoảng thời gian công tác tại Tây Ninh, ông đã giữ các chức vụ quan trọng như Huyện đội trưởng Huyện đội Châu Thành, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành. Đến tháng 10.1979, ông về nghỉ hưu và sinh hoạt Đảng tại Chi bộ ấp Tam Hạp, xã Thái Bình.

“Trở về cuộc sống đời thường, ông Sáu luôn làm tròn nghĩa vụ của một công dân, với phẩm chất người lính Bộ đội Cụ Hồ được toi luyện trên chiến trường, ông luôn giữ vai trò tiên phong gương mẫu, ông tâm niệm làm gì thì làm, cũng phải đóng góp cho địa phương và đã làm thì phải làm thật tốt”. Ông Trần Văn Rợ, Bí thư chi bộ ấp Tam Hạp chia sẻ.

Ông Sáu bộc bạch thêm: “Tham gia sinh hoạt Đảng là được trao đổi những hiểu biết của mình về chủ trương, đường lối và lý tưởng cách mạng của Đảng với lớp đảng viên trẻ. Bên cạnh đó, còn được học tập, cập nhật thông tin mới về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, nhất là khi được nghe những câu chuyện về Bác Hồ là thấy tinh thần khoan khoái, vui tươi giúp đầu óc minh mẫn, nhanh nhẹn hơn”.

Ông Đinh Viết Phú- một đảng viên cao tuổi của Chi bộ cho biết: “Trong công tác xây dựng Đảng, ông Sáu Chánh tích cực đóng góp nhiều ý kiến quý báu trong các phong trào của địa phương, thời gian làm bạc trắng mái đầu nhưng ông Sáu vẫn giữ nếp xưa, thường xuyên đọc báo, xem ti vi, ông cũng thường xuyên đóng góp ý kiến cho cấp uỷ địa phương, ông xứng đáng là cây cao bóng cả để cho lớp đảng viên trẻ học tập noi theo”.

Còn ông Vũ Ngọc Gia- Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Tam Hạp cho biết, là một người lính, từng sống, chiến đấu trong mưa bom, bão đạn, hơn ai hết ông Sáu thấm nhuần lời dạy của Bác về ý nghĩa của việc “cho đi”. Vì thế, cứ mỗi dịp lễ, tết ông Sáu lại dùng số tiền lương ít ỏi dành dụm được và vận động con cháu trong nhà góp tiền để mỗi năm ông cùng địa phương ủng hộ từ 30 đến 50 phần quà, mỗi phần từ 250.000 đồng đến 300.000 đồng giúp đỡ các gia đình khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn…

Theo ông Sáu, thời điểm đất nước còn chiến tranh, quan điểm của Đảng là phải chiến đấu, phải quyết tâm đánh giặc dù phải hy sinh cũng phải chiến đấu để giành lấy độc lập tự do. Đó là lý tưởng cao đẹp của mỗi đảng viên thời chiến khi xác định vào Đảng. Còn trong giai đoạn hiện nay, ông nói, bây giờ phải khác thời chiến. Khi vào Đảng, người đảng viên cần xác định rõ quan điểm và nhận thức của bản thân vào Đảng để làm gì, phục vụ cho ai, vì lợi ích gì, có như vậy mới trở thành một đảng viên kiên trung vì nước, vì dân.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng tặng hoa chúc mừng và gắn Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho đảng viên Nguyễn Văn Chánh.

Ông Sáu nhấn mạnh: "Nếu xưa quan điểm của Đảng coi giặc là kẻ thù thì hiện nay coi tham nhũng, quan liêu là kẻ thù và quyết tâm triệt tiêu". Ông Sáu cũng dặn chúng tôi rất kỹ và thực tế là ở vùng nông thôn khó khăn, chuyện xây dựng Đảng là điều ông trăn trở.

Theo ông, mọi Nghị quyết của Đảng có đi vào được đời sống, phục vục nhân dân hay không nằm ở năng lực đảng viên cơ sở. Bởi đảng viên cơ sở là người gần dân nhất, sát với quần chúng, hiểu được dân cần gì, muốn gì. Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định “Dân là gốc”, là lực lượng chủ yếu của cách mạng, vì dân có số lượng đông, mọi lực lượng đều ở nơi dân, điều này minh chứng xây dựng đội ngũ đảng viên cơ cơ sở là vô cùng quan trọng.

Bí thư Chi bộ ấp Bình Long- một Chi bộ làm tốt công tác phát triển đảng viên nhớ những lời góp ý chân thành của ông Sáu, ông Huy nhớ lại, đội ngũ đảng viên ở cơ sở đa số là cán bộ hưu trí hầu như lớn tuổi, trong khi lớp trẻ dự nguồn đang thiếu dần nên Chi bộ phải tìm những đoàn viên, thanh niên ưu tú rồi chăm bồi dưỡng, thử thách để khi được kết nạp phải biết quyết tâm học tập, phấn đấu rèn luyện. Có như vậy, Đảng mới có được lực lượng kế thừa hùng hậu phát huy sức lớn mạnh của Đảng.

Kể chuyện xưa, ông Sáu cười tươi: “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng lúc đó là vinh dự lắm, nhưng bên cạnh cái vinh dự lớn lao là trọng trách nặng nề mà mỗi đảng viên phải biết rèn luyện, phấn đấu mà vươn lên vì mục tiêu lý tưởng mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Tôi xác định là người đảng viên phải đặt lợi ích của Đảng lên trên hết.

Cho nên trong suốt quá trình phục vụ trong quân đội, dù khó khăn đến mấy cũng vượt qua. Bản thân tôi rất tự hào vì đã góp phần nhỏ bé vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập cho dân tộc, để hôm nay được sống trong hoà bình, no ấm, đất nước ngày càng phát triển tôi vui mừng lắm”.

“Ông Sáu Chánh là một đảng viên lão thành mẫu mực, có nhiều đóng góp quan trọng để xây dựng Chi bộ, khu dân cư và Đảng bộ xã ngày càng trong sạch vững mạnh. Dù tuổi đã cao, sức khoẻ ngày càng yếu nhưng ông Sáu vẫn luôn nhiệt tình với các phong trào nhân đạo từ thiện ở địa phương. Ông mãi mãi là tấm gương sáng về lòng trung thành, tận tuỵ, suốt đời cống hiến vì lý tưởng của Đảng và sự phát triển của quê hương”- ông Lâm Minh Lâm, Bí thư Đảng uỷ xã Thái Bình khẳng định.

Tố Tuấn- Hà Quang